Thực phẩm an toàn: Trợ lực từ phân phối

HỒNG NGA - THANH NGÂN| 20/01/2018 03:36

Cùng với nhà sản xuất, các nhà phân phối, kinh doanh cũng vào cuộc nhằm đưa đến ngày càng nhiều hơn thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Thực phẩm an toàn: Trợ lực từ phân phối

Ảnh: Xuân Thảo

Trong khi các doanh nghiệp tăng cường sản xuất thực phẩm an toàn thì các nhà bán lẻ đẩy mạnh khâu phân phối. Ông Nguyễn Thành Nhân - Tổng giám đốc Saigon Co.op (đơn vị chủ quản Co.opmart) cho biết, Saigon Co.op đẩy mạnh bán nhu yếu phẩm đạt chuẩn an toàn và thực phẩm tươi sống đạt chuẩn VietGAP, VietGAP nhãn xanh tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, cửa hàng Co.op.

Bên cạnh đó, Saigon Co.op còn tăng cường mặt hàng thịt heo đạt chứng nhận VietGAP trên toàn hệ thống phân phối của đơn vị.

"Saigon Co.op cam kết chỉ kinh doanh các sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn theo quy định. Để thực hiện cam kết này, chúng tôi đã thành lập Phòng Quản lý chất lượng và đội ngũ chuyên viên chất lượng để thực thi nghiêm ngặt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo đó, hàng hóa trước khi đến tay người tiêu dùng phải trải qua quy trình kiểm soát chặt chẽ và khép kín từ nơi trồng, nhập kho cho đến khi bày trên kệ", ông Nguyễn Thành Nhân khẳng định.

Link bài viết

Cũng theo ông Nhân, để có nguồn rau an toàn, Saigon Co.op đã ứng vốn cho các hợp tác xã rau sạch ở TP.HCM và tỉnh Lâm Đồng để có thêm điều kiện sản xuất, tổ chức các chương trình khuyến mãi dành cho rau củ quả VietGAP. Trước đó, trong năm 2013, Saigon Co.op đã đưa vào hoạt động trung tâm phân phối thực phẩm tươi sống tại Khu công nghiệp Sóng Thần, đầu tư dây chuyền sơ chế, đóng gói đạt tiêu chuẩn VietGAP, đồng thời nâng cấp 2 trung tâm phân phối hàng thực phẩm thiết yếu tại Bình Dương và Cần Thơ. Năm 2017, Saigon Co.op ra mắt thương hiệu thực phẩm hữu cơ Co.op Organic với 4 nhóm sản phẩm gồm gạo, rau củ, cá và tôm sú.

Ông Diệp Dũng - Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op cho biết, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và vệ sinh an toàn thực phẩm là yếu tố quan tâm hàng đầu của đơn vị. Việc Saigon Co.op chủ động tham gia đầu tư vào nông nghiệp hữu cơ là để người tiêu dùng có sản phẩm tốt nhất mà không phải qua trung gian như trước. Ngoài những mặt hàng trên, Saigon Co.op đang đầu tư vào một trang trại 300ha sản xuất các sản phẩm nông nghiệp an toàn và hữu cơ.

Chưa có điều kiện đầu tư sản xuất thực phẩm an toàn, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) - đơn vị sở hữu các chuỗi bán lẻ Satramart, Satrafoods tăng cường khâu phân phối. Cụ thể, ngoài bán thịt heo VietGAP của Vissan, các chuỗi bán lẻ này còn kinh doanh rau củ quả an toàn. Trong đó, đến 30% mặt hàng rau củ quả đang bán ở những siêu thị của thương hiệu này là rau đạt chuẩn VietGAP. Ông Trần Văn Bắc - Phó tổng giám đốc Satra cho biết, từ năm 2016, Satra đã nâng tỷ lệ rau VietGAP lên 50%.

Cũng trong xu hướng đưa thực phẩm sạch đến cho người sử dụng, mỗi ngày hệ thống phân phối MM Mega Market thu mua 40 tấn rau củ quả tiêu chuẩn VietGAP do nông dân Lâm Đồng và các tỉnh miền Tây Nam Bộ trồng. Chuỗi cung ứng thủy hải sản an toàn (do Metro đầu tư trước đây) được MM Mega Market duy trì. Trong đó, trạm trung chuyển cá tại Cần Thơ đã mua cả chục ngàn tấn thủy sản của nông dân Đồng bằng sông Cửu Long. Tất cả những sản phẩm này được phân phối tại 9 trung tâm của MM Mega Market.

Đánh giá về sự phối hợp của các nhà bán lẻ, ông Nguyễn Ngọc Hòa cho biết, các đơn vị như Saigon Co.op, Satra đã đăng ký phân phối sản phẩm tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, HACCP. Trong đó, Satra phân phối rau an toàn và thịt heo VietGAP tại các siêu thị Satramart, Satrafood; Saigon Co.op phân phối 4.000 mặt hàng lương thực, thực phẩm an toàn đạt chuẩn ISO, HACCP, GMP và 224 mặt hàng rau củ quả, thịt gà, trứng gà và thịt heo đạt chuẩn VietGAP tại hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra và Co.opFood.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thực phẩm an toàn: Trợ lực từ phân phối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO