Thu hút FDI thế hệ mới

HOÀNG NGA - THANH NGÀN - Ảnh: X.THẢO| 26/03/2019 04:03

Mặc dù đã có nhiều cải thiện về môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, nhưng để nguồn vốn ngoại tiếp tục tăng trong thời gian tới, Việt Nam cần phải giải quyết nhiều vấn đề, trong đó đặc biệt chú trọng cơ chế thu hút FDI thế hệ mới.

Thu hút FDI thế hệ mới

Nhiều cản ngại
Theo ông Carlos Dominguez Agulleiro - Phó trưởng Đại diện Văn phòng Kinh tế và Thương mại Tây Ban Nha tại TP.HCM, vẫn có những cản trở làm chậm sự tăng trưởng và ảnh hưởng đến các khoản đầu tư và dự án tiềm năng. Mặc dù có những cải tiến đạt được về hành chính, vẫn thiếu sự minh bạch trong các thủ tục, gây ra sự chậm trễ và không chắc chắn cho doanh nghiệp (DN) và dự án đầu tư. Sự chậm trễ trong việc xây dựng các tuyến metro cũng như những công trình hạ tầng quan trọng khác như sân bay có những ảnh hưởng đối với DN liên quan. Việc thiếu cơ sở hạ tầng phù hợp làm giảm đáng kể khả năng cạnh tranh của Việt Nam so với các nước khác vì làm tăng chi phí sản xuất.
Bà Amanda Rasmussen - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) và các DN Hoa Kỳ lại lo lắng việc thay đổi chính sách thuế và thuế suất sẽ tạo ra các mối đe dọa cho nhà đầu tư nước ngoài. Những thay đổi này cũng ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh và đầu tư, ngay cả đối với những dự án đã được cấp phép đầu tư. Amcham kiến nghị Chính phủ quan tâm hướng dẫn việc bảo vệ đầu tư để ngăn chặn tác động tiêu cực và hồi tố ràng buộc của các luật và quy định mới ban hành đối với các dự án hiện hữu.
Kiến nghị với lãnh đạo TP.HCM trong Hội nghị Gặp gỡ giữa lãnh đạo TP.HCM và DN có vốn đầu tư nước ngoài năm 2019 với chủ đề Hội tụ nguồn lực, kiến tạo tương lai ngày 23/3, nhiều hiệp hội DN FDI cho rằng TP.HCM cần tập trung giải quyết các vấn đề vướng mắc về thủ tục hành chính, vấn nạn kẹt xe, hạ tầng... Cụ thể, vẫn còn vướng mắc về thuế nhập khẩu nguyên liệu thô dành cho sản xuất hàng xuất khẩu, thuế chuyển giá và quy định nộp báo cáo chuyển giá. Nhiều hiệp hội DN FDI mong muốn có hướng dẫn và quy định cụ thể về niêm yết của DN FDI trên thị trường chứng khoán. Yếu tố “TP.HCM là điểm đến hấp dẫn cho nhà đầu tư” đã phần nào bị mờ nhạt trong những năm gần đây do tắc nghẽn giao thông ngày càng tăng, tiến độ chậm trễ khi xay dựng đường tàu điện ngầm... Ông Matthew Lourey - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Úc tại Việt Nam (AusCham) cho rằng, nếu không giải quyết được những vấn đề ấy thì xu hướng hay mong muốn đặt cơ sở tại TP.HCM của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ giảm.

dau-tu-nuoc-ngoai-2-9678-1553580391.jpg

Đổi phương thức tiếp cận nguồn vốn FDI
Báo cáo năm 2017 của Tổ chức Thương mại và Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNTAD) đánh giá Việt Nam nằm trong nhóm 12 quốc gia thành công nhất về thu hút FDI. Để tiếp tục thu hút nguồn vốn ngoại, giá trị thị trường phải được đảm bảo. Đó là cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách bộ máy hành chính, trong đó đi sâu vào cải cách thể chế để có được bộ máy nhà nước chuyên nghiệp, minh bạch. Trong bối cảnh mới, lợi thế về chi phí trong thu hút FDI sẽ dần bị mất nên Việt Nam cần có cơ chế thu hút FDI “thế hệ mới”, với kỹ năng lao động, quản trị tốt hơn, mức lương tốt hơn, tiêu chuẩn chất lượng cao hơn, nâng cao năng lực cạnh tranh của cả các DN FDI lẫn DN trong nước và liên kết được hai khối này với nhau.
Ông Kyle Kelhofor - Giám đốc Quốc gia của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tại Việt Nam, Lào, Campuchia cho rằng, FDI hiện nay ở Việt Nam chỉ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất chứ chưa đầu tư ở các lĩnh vực mang lại giá trị gia tăng cao, như tài chính, nghiên cứu và phát triển. “Muốn có FDI thế hệ mới, đòi hỏi Việt Nam phải tạo ra sự chuyển dịch mang tính tổng thể chứ không căn cứ vào các DN FDI cụ thể. Ưu đãi thuế nên thông qua hiệu quả đầu tư và giá trị gia tăng” - ông Kyle Kelhofor hiến kế.
Nhận định tại một hội nghị thu hút đầu tư nước ngoài diễn ra hồi cuối tháng 2/2019, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết Việt Nam cần phải chuyển đổi phương thức tiếp cận FDI theo hướng thu hút công nghệ cao, lao động chất lượng cao, và phân cấp mạnh mẽ cho chính quyền địa phương để thu hút các tập đoàn đa quốc gia, chuyển tư duy thu hút đầu tư theo quy mô vốn sang tiêu chí dựa vào hiệu quả giá trị gia tăng của đồng vốn. “Chúng ta phải hướng tới việc xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, đáp ứng yêu cầu phát triển nền kinh tế số để các thành phần kinh tế được hưởng lợi và các chính sách cụ thể để liên kết FDI với khối DN trong nước” - Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.
Để tạo sức bật mạnh mẽ hơn trong tăng trưởng và thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, Việt Nam cần xây dựng môi trường đầu tư ngày càng thuận lợi, mang tính cạnh tranh, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế, với các cam kết tiêu chuẩn cao trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam tham gia. Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: “Mỗi đồng vốn đầu tư vào nền kinh tế không chỉ đem lại lợi ích cho DN, nhà đầu tư mà cũng chính là “lá phiếu” ủng hộ đối với chính quyền Thành phố trong nỗ lực cải cách, xây dựng hệ thống hành chính kiến tạo, phục vụ và là nguồn động viên để chính quyền và cộng đồng DN chung tay cùng phát triển TP.HCM. Tuy nhiên, TP.HCM còn phải làm nhiều việc để tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh, đặc biệt là kết hợp chặt chẽ hơn nữa giữa DN FDI và DN trong nước”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thu hút FDI thế hệ mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO