Thị trường xe máy: Xe tay ga đã áp đảo

HỒNG NGA| 13/07/2017 08:34

Bất chấp các quy định về hạn chế xe máy đang được đưa ra, lượng xe hai bánh được tiêu thụ vẫn liên tục tăng, trong đó, xe tay ga đang chiếm thế áp đảo.

Thị trường xe máy: Xe tay ga đã áp đảo

Bất chấp các quy định về hạn chế xe máy đang được đưa ra, lượng xe hai bánh được tiêu thụ vẫn liên tục tăng, trong đó, xe tay ga đang chiếm thế áp đảo. 

Đọc E-paper

"Đến năm 2017, thu nhập của người dân Việt Nam tăng lên 2.600 USD/năm, nhu cầu xe máy sẽ tăng mạnh, trong đó, xe tay ga sẽ chiếm tỷ lệ áp đảo". Đó là dự đoán do ông Costantino Sambuy - nguyên Tổng giám đốc Công ty Piaggio Việt Nam đưa ra vào năm 2015. Dự đoán này dường như đã là hiện thực khi mà số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cũng cho thấy, năm 2016, tỷ lệ xe tay ga tiêu thụ chiếm khoảng 55% toàn thị trường.

Các doanh nghiệp như Honda Việt Nam, Yamaha Việt Nam..., đều có tỷ lệ xe tay ga bán ra cao hơn xe số. Theo đại diện của VAMM, tỷ lệ xe tay ga đang phản ảnh xu hướng tiêu dùng và thu nhập của người dân Việt Nam đang tăng lên. Không chỉ tăng trưởng nhanh tại khu vực thành thị, phân khúc xe tay ga cũng tăng mạnh tại các vùng nông thôn.

Giá cao như ô tô

Điều đáng nói nhất là nhiều mẫu xe tay ga có giá ngang bằng với ô tô nhưng vẫn được tiêu thụ mạnh. Năm 2015, phát pháo cho xu hướng này là Piaggio với việc nhập về dòng xe Vespa 946 Armani - một mẫu xe là sự hợp tác giữa Piaggio và thương hiệu thời trang Giorgio Armani. Với giá lên đến 405 triệu đồng, ngang tầm với chiếc Kia Morning Si AT (416 triệu đồng), Mitsubishi Mirage (448 triệu đồng) nhưng ngay khi ra mắt, những chiếc Vespa 946 Armani (với số lượng có hạn) đã nhanh chóng có chủ sở hữu.

Tiếp theo xu thế này, vào cuối năm 2016, Honda Việt Nam giới thiệu mẫu scooter SH300i ABS nhập khẩu từ Ý với giá 248 triệu đồng, gần bằng chiếc Chevrolet Spark Dou đời 2017 (269 triệu đồng). Trước xu thế tiêu dùng đang gia tăng, tháng 6 năm nay, Honda Việt Nam đã đưa về thị trường SH300i phiên bản thể thao với giá 249 triệu đồng.

Thực ra, xu hướng sử dụng xe tay ga đắt tiền đã hình thành từ trước đó. Năm 2015, chia sẻ với Doanh Nhân Sài Gòn, ông Hoàng Hà - Giám đốc Marketing Công ty Yamaha Việt Nam cho rằng, tại Việt Nam, ở những đô thị thường xảy ra tắc đường, đòi hỏi phương tiện phải dễ điều khiển, linh hoạt và sở hữu các trang bị mang lại sự tiện lợi tối đa cho người lái.

Với các yêu cầu trên thì xe tay ga là lựa chọn hợp lý cho một lượng lớn người tiêu dùng. Đó cũng là lý do phân khúc xe có giá trên 45 triệu đồng đã bùng nổ và trở thành xu hướng mới kể từ năm 2015.

>>Xe tay ga: Đã tới thời cạnh tranh giá

Nghiên cứu của Piaggio Việt Nam cho thấy tốc độ tăng trưởng "khủng khiếp" của xe tay ga. Vào năm 2009, thị trường chỉ tiêu thụ 25.000 xe tay ga với giá 45 triệu đồng thì đến năm 2011 đã lên 115.000 xe, năm 2014 lên 220.000 xe và lên 250.000 xe trong năm 2015.

Cùng với nhu cầu trong nước, các hãng cũng đẩy mạnh xuất khẩu. Từ năm 2010, Piaggio bắt đầu xúc tiến xuất khẩu và đến nay, tỷ lệ xuất khẩu và nội địa ở mức 50/50, với các thị trường lớn từ châu Âu, Trung Quốc, Đông nam Á... Honda đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy của Honda toàn cầu.

Đến nay, Honda Việt Nam đã xuất khẩu PCX sang Mỹ và châu Âu, Lead và Vision sang Nhật Bản, SH sang thị trường châu Âu và Nhật Bản... với số lượng đạt 131.000 xe (kim ngạch 299 triệu USD) trong năm tài chính 2017. Với đà tăng trưởng này, Công ty đặt mục tiêu xuất 147.000 xe trong năm 2018 song song với việc ra mắt 10 mẫu xe và phiên bản mới.

Thực tế tại các doanh nghiệp cũng cho thấy điều này. Tại Honda Việt Nam, năm 2010, số lượng xe tay ga chiếm 30% trong tổng số xe bán ra và đã tăng lên 38% trong năm 2011. Đến năm 2014, sản lượng xe tay ga tăng 8% trong khi xe số giảm 3,5%. Năm 2015, tỷ lệ xe tay ga và xe số là 52% và 48%, và tỷ lệ này tăng lên 56% và 44% trong năm 2017.

Có đến 1,21 triệu xe tay ga Honda bán ra trong năm tài chính 2017 (từ tháng 4/2016 đến tháng 3/2017), tăng 9,3% so với năm 2016 trong khi xe số của hãng này giảm 3,5% còn 0,88 triệu chiếc. Hiện tại, Honda đang phân phối 7 dòng xe tay ga, với giá bán lẻ đề xuất dao động từ 29,99 triệu đồng đến 248 triệu đồng. Tương tự, Yamaha Việt Nam cũng có đến 6 mẫu xe tay ga trên tổng số 9 mẫu đang bán trên thị trường. SYM có 5 dòng xe tay ga và 3 dòng xe số.

Chạy đua vì người dùng

Các hãng đã chạy đua cải tiến công nghệ để hấp dẫn người dùng, tăng thị phần. Kể từ khi có mặt tại Việt Nam từ năm 2007, Piaggio đã liên tục thay đổi công nghệ động cơ, từ L.E.A.D.E.R, i.e, 3V i.e đến iGet. Trong khi đó, Yamaha hướng vào động cơ Blue Core và Honda là động cơ eSP. Không chỉ cải tiến động cơ, Honda Việt Nam còn trang bị khóa thông minh (khởi động không cần chìa khóa) cho các mẫu xe SH.

Theo ông Hoàng Hà, việc sử dụng công nghệ mới của các hãng nhằm tăng hiệu suất hoạt động, giảm tiêu hao nhiên liệu, cải thiện cảm giác lái cũng như tăng độ bền cho xe. Hiện nay, khách hàng quan tâm đến thiết kế có tính đột phá nên sẵn sàng trả tiền cho những chiếc xe tốt nhất, có gu thẩm mỹ cao.

Đó là lý do những chiếc xe tay ga có kiểu dáng đẹp, trang bị nhiều công nghệ mới đang có sức hút trên thị trường. Chia sẻ về vấn đề này, ông Toshio Kuwahara - Tổng giám đốc Honda Việt Nam cho biết, Công ty đã và đang tạo nền móng vững chắc bằng việc nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Cùng với công nghệ là cuộc đua mở rộng hệ thống phân phối nhằm đưa chiếc xe cũng như dịch vụ kèm theo đến gần nhà người mua hơn. Tính đến cuối tháng 3/2017, Honda đã có 743 cửa hàng HEAD và 35 trạm dịch vụ và phụ tùng (HSF). Chỉ trong năm 2017, công ty này đã mở mới 43 HEAD và 2 HSF, và lên kế hoạch mở rộng hệ thống HEAD và phát triển hệ thống cửa hàng cho xe phân khối lớn vào cuối năm.

Không đứng ngoài cuộc đua, trên trang web của mình, Yamaha Việt Nam đã ra thông báo tìm đối tác mở đại lý 3S trên toàn quốc, trong đó ưu tiên đối với 33 tỉnh - thành (Bắc Giang, Bắc Ninh, Phú Thọ, Thái Nguyên, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Cà Mau...). Công ty Piaggio Việt Nam hiện đã có gần 90 đại lý và cũng liên tục khai trương các đại lý mới.

Trong cuộc đua này, Tập đoàn Piaggio đã bổ nhiệm ông Gianluca Fiume vào vị trí Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam đồng thời với việc nắm cương vị Phó chủ tịch tập đoàn Piaggio phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương về mảng xe hai bánh. Theo lãnh đạo tập đoàn này, việc bổ nhiệm ông Gianluca Fiume vào vị trí quan trọng nhằm thực hiện chiến lược mới của tập đoàn và củng cố cơ cấu hoạt động tại châu Á. Bởi Việt Nam là một trong những trung tâm phát triển quan trọng nhất của Piaggio. 

>>Thị trường xe máy: Dịch chuyển xe tay ga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường xe máy: Xe tay ga đã áp đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO