Thị trường xe hơi cũ: Nhu cầu tăng, thêm dịch vụ

LỮ Ý NHI| 13/09/2016 08:25

Tăng trưởng đều, dịch vụ minh bạch, đảm bảo mua bán an toàn, là điểm sáng hiện nay của thị trường xe hơi đã qua sử dụng.

Thị trường xe hơi cũ: Nhu cầu tăng, thêm dịch vụ

Tăng trưởng đều, dịch vụ minh bạch, đảm bảo mua bán an toàn, là điểm sáng hiện nay của thị trường xe hơi đã qua sử dụng. 

Đọc E-paper

Cầu đông cung nhiều

Thông tin từ Chợ Tốt cho thấy, nhu cầu mua bán ô tô đã qua sử dụng tăng hơn 80% mỗi năm từ năm 2013 và trong 7 tháng đầu năm 2016, lượng giao dịch xe cũ tăng hơn 10% mỗi tháng.

Một chủ cửa hàng chuyên mua bán xe hơi cũ cho biết: "Sở dĩ nhu cầu mua ô tô đã qua sử dụng tăng đều mỗi năm vì người dân có thu nhập trung bình trở lên tăng và so với xe mới, số tiền mua xe cũ ít hơn khá nhiều".

Theo ông Phạm Văn Thiệt - Chủ tịch HĐQT Saigon Auto, trung bình một tháng, chợ xe Saigon Auto bán ra gần 150 xe đã qua sử dụng. Ông Nguyễn Xuân Vĩnh - chuyên môi giới mua bán xe cho biết thêm: "Vài tháng nay, do dịch vụ vận chuyển Uber, Grab phát triển nên nhu cầu mua xe 4 chỗ phục vụ cho việc kinh doanh tăng đột biến. Điều đáng nói là thị trường xe cũ khá đa dạng các loại xe nên cung cầu đều gặp nhau".

Theo khảo sát từ hơn 22.000 tin rao bán ô tô cũ trên Chợ Tốt, xe dưới 1.5l như KIA Morning, Chevrolet Spark, Toyota Vios tăng 83% trong quý II/2016, trong đó dòng xe KIA Morning rao bán tăng 65% so với quý I, chủ yếu từ đời 2014 trở về trước.

Innova 7 chỗ đã qua sử dụng từ 1 - 3 năm trên Chợ Tốt có giá bán trung bình 706 triệu đồng, trong khi giá thị trường của xe mới cao hơn 24%. Đặc biệt, từ tháng 11/2016, xe bán tải sẽ được xem như xe con khi lưu thông càng "hâm nóng" thị trường xe đã qua sử dụng.

Riêng xe bán tải, báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, từ đầu năm đến nay, thị trường ngày càng nhộn nhịp bởi quý II vừa qua, giá xe đã giảm 10% so với quý trước. Đơn cử, xe bán tải Ford Ranger bán ra đã tăng 81%, Nissan Navara và Toyota Hilux cũng có lượng xe tăng vượt trội so với quý trước.

Bên cạnh đó, xe siêu sang cũng góp phần tạo nên điểm nhấn trong thị trường ô tô đã qua sử dụng. Nổi bật nhất phải kể đến là Bugatti Veyron được bán với giá 40 tỷ đồng, Landrover Rangerover SV Autobiography 10 tỷ đồng và Bentley Bentayga W12 phiên bản đầu tiên có giá 9,6 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Quốc Cường - Giám đốc Kinh doanh Chợ xe Camudi, trong 2 quý đầu năm 2016, lượng khách hàng tìm kiếm các dòng xe đã qua sử dụng thông qua kênh mua bán online Camudi có chiều hướng tăng, thậm chí ngay cả tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch), dù có tâm lý "kiêng mua bán", lượng người sử dụng mạng để tìm kiếm thông tin trước khi mua xe cũng tăng cao.

Các dòng xe được tìm kiếm nhiều là phân khúc dưới 600 triệu đồng với đời xe từ 2007 trở lại, như Toyota Vios, KIA Morning, Ford Everest, Honda Civic, Toyota Corolla Altis.

Đánh giá về nhu cầu cũng như xu hướng sắp tới của thị trường xe cũ, ông Bryan Teo - CEO Chợ Tốt cho rằng: "Thị trường ô tô cá nhân, đặc biệt là xe nhỏ sẽ còn phát triển mạnh trong nhiều năm tới vì dân có thu nhập cao hơn và đa số là người mua xe lần đầu. Đây cũng là đối tượng có nhu cầu thay dòng xe lớn và nhiều chức năng hơn sau khi mua xe lần đầu".

Dịch vụ "ăn theo"

Việc mua bán, trao đổi ô tô cũ trên internet đang rất phát triển. Điểm mạnh của mô hình này là tìm được nhiều thông tin hữu ích, rõ ràng về loại xe muốn mua mà không mất nhiều thời gian tìm đến các salon ô tô. Người bán cũng có thể tiếp cận được lượng lớn người mua mà không phải mất nhiều chi phí tiếp thị. Chỉ tính riêng trên Chợ Tốt, hiện tại người mua có thể lựa chọn hơn 20.000 ô tô đã qua sử dụng.

Ông Bryan Teo cho biết: "Mua bán ô tô đã qua sử dụng trên kênh online giúp người bán dễ dàng tìm đến người có nhu cầu mua, qua đó tăng hiệu quả giao dịch. Thông tin chi tiết về kỹ thuật và giao dịch đều được cung cấp trên mạng nên quá trình mua bán rất thuận lợi, tạo nên sự cạnh tranh lành mạnh giữa những người buôn bán xe cũ”.

Cách đây 3 tháng, chợ xe Saigon Auto đưa vào hoạt động mô hình cho người bán thuê chỗ 100.000 đồng/ngày để đặt xe nhằm tiếp cận người mua. Đây là mô hình xuất phát từ Mỹ, khác với giao dịch truyền thống lâu nay. Kiểu bán xe này có lợi cho người mua về thời gian, nguồn gốc, giá và thủ tục pháp lý của chiếc xe.

Điều quan trọng nữa là sự minh bạch về thông tin nên an toàn cho cả bên mua lẫn bên bán. Không chỉ cho thuê chỗ để xe bán, chợ xe Saigon Auto còn có chuyên viên giúp khách hàng kiểm tra chất lượng xe, lịch sử xe, làm chứng thỏa thuận mua bán, tư vấn vay tiền ngân hàng để mua xe, bảo hiểm xe.

Ông Thiệt cho hay: "Mọi giao dịch như đặt cọc, thanh toán tiền mua xe đều thông qua tài khoản tạm thời tại các ngân hàng. Qua đó, ngân hàng sẽ theo dõi giao dịch và bao giờ giao dịch thành công thì tiền mới được trả cho người bán. Đây được xem là điều kiện bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, tránh những rủi ro, mất mát trong quá trình mua bán.

Đặc biệt, trong thời gian chờ bán xe, nếu chủ xe cần tiền, ngân hàng sẽ linh động cho vay một khoản theo giá trị của xe, hoặc người mua không đủ tiền thanh toán mua xe cũng có thể được hỗ trợ những khoản vay phù hợp.

Trước nhu cầu mua xe tăng và xuất hiện nhiều dịch vụ tìm kiếm "khác biệt", năm 2016, Camudi đẩy mạnh tương tác với khách hàng để tìm hiểu nhu cầu, đồng thời cung cấp các dịch vụ liên quan như tư vấn cho vay mua xe miễn phí, bảo hiểm, cứu hộ, đặc biệt khách hàng được nhận ưu đãi khi sử dụng dịch vụ tại các đối tác liên kết của Camudi, như được giảm giá khi thay nhớt, sửa chữa tại garage, vay mua xe, mua bảo hiểm với lãi suất ưu đãi.

Ông Cường cho biết: "Camudi đang hướng đến xây dựng quy chuẩn chung cho thị trường xe đã qua sử dụng nhằm giúp người bán bán xe đúng giá, người mua mua được chiếc xe có chất lượng ưng ý”.

>Xe cũ vẫn sang

>Thị trường xe hơi đã qua sử dụng bùng nổ tại Brazil

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường xe hơi cũ: Nhu cầu tăng, thêm dịch vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO