Thị trường thẻ: Đấu trường mở POS

ANH THƯ| 07/11/2013 09:59

Đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam Á, thị trường thẻ Việt Nam đang chứng kiến cuộc cạnh tranh quyết liệt của các ngân hàng trong và ngoài nước cùng những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực này như VisaCard và MasterCard.

Thị trường thẻ: Đấu trường mở POS

Đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam Á, thị trường thẻ Việt Nam đang chứng kiến cuộc cạnh tranh quyết liệt của các ngân hàng trong và ngoài nước cùng những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực này như VisaCard và MasterCard.

Đọc E-paper

Tỷ lệ POS tại Việt Nam là 1 POS/1.000

MasterCard mới bổ nhiệm ông Arn Vogels làm Giám đốc khu vực Đông Dương (Việt Nam, Lào và Campuchia). Giải thích về nhiệm vụ và cơ hội của mình tại thị trường Việt Nam, ông cho biết: "Thị trường thẻ Việt Nam đang tăng trưởng cao nhất khu vực".

Các con số của MasterCard cho biết cụ thể hơn về sự tăng trưởng này: Mức tăng trưởng bình quân của MasterCard tại Việt Nam đạt gần 50%/năm về số lượng phát hành thẻ tín dụng và tăng hơn 40% về số tiền chi tiêu trên thẻ.

Khoảng 90% giao dịch tại Việt Nam vẫn được thanh toán bằng tiền mặt nên tiềm năng và cơ hội để đẩy mạnh dịch vụ phát triển thẻ tín dụng còn rất cao.

Trong khi đó, theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đã có 52 ngân hàng thương mại trong nước và ngân hàng có vốn nước ngoài đăng ký phát hành thẻ, với trên 57,1 triệu thẻ các loại đã được phát hành, tăng 38,5% so với cuối năm 2011.

Trong đó, hầu hết là thẻ ghi nợ (chiếm 93,6%), thẻ tín dụng (chiếm 3,1%). Tỷ lệ sử dụng thẻ ngân hàng so với các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khác đang có xu hướng tăng.

Cùng với MasterCard, các nhà cung cấp giải pháp công nghệ trong thị trường thẻ thế giới đều đã xuất hiện tại Việt Nam, như VisaCard, American Express và UnionPay, tạo ra sự cạnh tranh phát hành thẻ rất quyết liệt.

Thống kê của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho thấy, trong số 10 dịch vụ mới nhất trên thị trường có 8 sản phẩm là thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng. Riêng thẻ quốc tế Visa phát hành tại Việt Nam đạt con số hơn 1 triệu thẻ.

Số liệu của Visa cho thấy, có 13 ngân hàng tại Việt Nam phát hành Visa Debit, Visa Credit và Visa Prepaid và Visa Prepaid Gift và Visa đồng thương hiệu cho du lịch và bán lẻ, chẳng hạn như Việt Nam Airlines Techcombank, Sacombank Parkson, thẻ Eximbank Maximark... Còn MasterCard hiện hợp tác với 26 ngân hàng tại Việt Nam, trong đó Vietcombank là đối tác lớn nhất.

Kéo theo cuộc đua này, các ngân hàng nước ngoài như HSBC, Citibank, Standard Chartered hay ANZ đẩy nhanh những chương trình cạnh tranh rất quyết liệt để phát hành thẻ như miễn phí phát hành, giảm giá ưu đãi mua sắm cho chủ thẻ, hoàn lại một phần tiền chi tiêu cho khách hàng...

Các ngân hàng trong nước như Vietcombank, ACB, Eximbank và Đông Á cũng có các chương trình phát hành thẻ tương tự.

Theo báo cáo mới phát hành gần đây của RNCOS, thị trường thẻ Việt Nam tăng trưởng khoảng 18,5% trong khoảng 2011 - 2014. Tính đến cuối năm 2011, tổng giá trị giao dịch của các loại thẻ tại thị trường Việt Nam lên đến 32 tỷ USD, nhưng giao dịch rút tiền vẫn còn lớn, chiếm hơn 80%.

Theo ông Arn Vogels, thách thức của các ngân hàng tại Việt Nam trong việc phát triển thẻ tín dụng nói riêng cũng như thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt nói chung là hệ thống chấp nhận thẻ còn hạn chế, gây khó khăn cho chủ thẻ khi sử dụng hằng ngày.

Hệ thống máy chấp nhập thẻ tín dụng (POS) của Việt Nam, hiện đang ở mức thấp nhất thế giới. Ước tính tại Việt Nam chỉ có 1 POS/1.000 người, trong khi tại Hàn Quốc tỷ lệ này là 50 POS/1.000 người.

Tỷ lệ mở tài khoản tại ngân hàng của Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều so với chuẩn quốc tế (mới có khoảng 6% số người có tài khoản tại ngân hàng), trong khi đó tại một số nước trong khu vực như Singapore tỷ lệ người sử dụng thẻ tín dụng chiếm 95%, Malaysia 55% và Thái Lan khoảng 46%.

Các công ty thẻ có những mục tiêu khác nhau. Chẳng hạn như Visa, MasterCard và UnionPay cung cấp giải pháp quản lý tín dụng, thẻ ghi nợ và thẻ trả trước do các thành viên phát hành, trong khi American Express phát hành thẻ riêng.

Theo Nilson Report, năm ngoái, trên thế giới, khoảng 6,7 ngàn tỷ USD được chuyển qua hệ thống thẻ thanh tóan, trong đó thẻ ghi nợ và thẻ trả trước là 15 ngàn tỷ USD.

Theo Master Card châu Á-Thái Bình Dương, với số lượng người sử dụng điện thoại di động và internet ngày càng nhiều thì nên tập trung phát triển giải pháp thanh toán di động.

Công ty này áp dụng thành công giải pháp M-POS di động, chi phí khoảng 50USD so với chi phí cho một máy POS khoảng 600 USD. Trao đổi với DNSG, ông Arn Vogels cũng cho biết, M-POS cũng là một trong các giải pháp di động mà MasterCard đã áp dụng thành công ở các thị trường có sự hạn chế về điểm chấp nhận thẻ như Việt Nam, cụ thể là Nigeria và Kenya.

Ngoài các biện pháp về công nghệ như trên, MasterCard cũng đang phối hợp với Chính phủ Việt Nam cũng như các nước trong khu vực Đông Nam Á đưa ra các quy định về dùng thẻ thanh toán, hợp tác với các ngân hàng đẩy mạnh các điểm chấp nhận thẻ có các ưu đãi khi khách hàng mở và dùng thẻ. Trong thời gian tới, để khuyến khích người dân Việt Nam mở và sử dụng thẻ, MasterCard dự kiến đưa ra các chương trình khuyến mại riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường thẻ: Đấu trường mở POS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO