Thị trường ô tô: Tăng tốc từ quý III

NGỌC THỦY| 12/08/2014 03:43

Càng về cuối năm 2014, thị trường ô tô Việt Nam càng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, đem lại kết quả kinh doanh ấn tượng cho nhiều hãng xe.

Thị trường ô tô: Tăng tốc từ quý III

Càng về cuối năm 2014, thị trường ô tô Việt Nam càng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, đem lại kết quả kinh doanh ấn tượng cho nhiều hãng xe.

Đọc E-paper

Doanh số tăng vọt

Nếu như giai đoạn 2012-2013 được coi là thời kỳ khó khăn của các hãng ô tô thì 6 tháng đầu năm 2014 lại cho thấy một bức tranh tươi sáng. Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), thị trường đang theo đà phát triển đúng như kì vọng của các nhà sản xuất.

Tính chung 6 tháng đầu năm, sức tiêu thụ của thị trường ôtô đã tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 65.389 xe. Như vậy, thị trường ô tô Việt Nam đã có 15 tháng liên tiếp đạt sản lượng bán hàng cao hơn cùng kỳ. Dự kiến, thị trường ô tô Việt Nam cả năm 2014 có thể đạt tiêu thụ 125.000 xe, tăng 14% so với năm trước.

Đáng chú ý, đà tăng doanh số ô tô tập trung ở dòng xe nhập khẩu. Tính ra, xe nhập khẩu tăng trưởng tới 60% trong khi xe lắp ráp trong nước chỉ tăng 24%. Xét riêng từng hãng, báo cáo của các hãng như Honda, Toyota, Ford... đều cho thấy sự tăng trưởng mạnh.

Toyota Việt Nam cho biết, kết thúc tháng7, Công ty đã bán được 3.785 xe các loại, cao nhất từ trước đến nay. Ford Việt Nam cũng công bố doanh số tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay với 1.307 xe các loại được bán ra trong tháng 7, tăng 91% so với cùng kỳ.

Các dòng xe hạng sang như Mercedes-Benz, Lexus hay các dòng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc, Đài Loan... cũng đạt doanh số tốt. Đặc biệt, xe có xuất xứ từ Trung Quốc mang các thương hiệu như Dongfeng, Sinotruk, FAW, JAC, Chenglong... được tiêu thụ mạnh, đem lại kết quả kinh doanh mỹ mãn cho nhiều đơn vị phân phối.

Đơn cử, Công ty Dịch vụ Hoàng Huy (HHS), nhà phân phối độc quyền cho Dongfeng và là đơn vị có 90% doanh thu từ phân phối xe ô tô Trung Quốc, chia sẻ, riêng tháng 7, Công ty đạt doanh thu 120 tỷ đồng, tương đương với doanh thu của cả một quý bình thường.

Lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 12,1 tỷ đồng, tức vượt cả quý II vừa qua. Kết thúc 7 tháng đầu năm, HHS đạt 445,5 tỷ đồng doanh thu, hoàn thành 72% kế hoạch năm.

Riêng Trường Hải (Thaco) trở thành tên tuổi dẫn đầu khi đạt sản lượng tiêu thụ xe trong 6 tháng đầu năm là 17.876 xe, (8.569 xe du lịch và 9.307 xe thương mại), chiếm 32,5% thị phần của VAMA và tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Với tăng trưởng này, Thaco đã đạt lợi nhuận lên tới 1.245 tỷ đồng, cao hơn mức lợi nhuận đạt được cả năm 2013.

Chính sách hỗ trợ

Theo ông Nguyễn Một, Giám đốc Văn hóa và Truyền thông của Trường Hải, nguyên nhân khiến tiêu thụ ô tô tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái trước hết xuất phát từ chính sách.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải đã kiểm tra nghiêm ngặt tải trọng của các loại xe tải nhằm bảo vệ hệ thống cầu đường. Chính sách này đã và sẽ còn tác động rất lớn tới thị trường vận tải do lâu nay tình trạng chở quá tải là việc khá phổ biến.

Trong điều kiện hàng hóa vận chuyển có xu hướng tăng lên trong khi tải trọng lại bị siết chặt đã dẫn đến nhu cầu tăng cường mua sắm thêm xe của các đơn vị vận chuyển để đảm bảo hoạt động kinh doanh. Trong đó, thị trường chứng kiến sự dịch chuyển xu hướng từ xe tải trọng nặng sang xe tải hạng trung và xe đầu kéo.

Thị trường ô tô tăng trưởng mạnh còn do các ngân hàng đã hỗ trợ khách hàng mua xe với điều kiện và thủ tục đơn giản hơn. Bên cạnh đó, các chính sách như giảm thuế nhập khẩu, phí trước bạ... từ đầu năm cũng đã tác động tích cực đến thị trường này.

Đơn cử, thuế nhập khẩu xe ô tô từ các nước ASEAN đã giảm từ 60% xuống còn 50%. Riêng xe tải và xe chuyên dụng còn được hưởng thuế 0-5%.

Tuy nhiên, nói như ông Nguyễn Một, điều quyết định đến sự tăng trưởng vượt bâc về doanh số và lợi nhuận của Thaco chính là hoạt động sản xuất kinh doanh được thực hiện trong chuỗi giá trị xuyên suốt và được kiểm soát chặt chẽ về chi phí, từ khâu lắp ráp đến phân phối.

Còn điểm nổi bật của HHS ở bộ máy đơn giản, chỉ với chỉ hơn 20 nhân viên và hoàn toàn không vạy nợ ngân hàng. HHS lại sử dụng 75% là người tàn tật nên được miễn thuế cho hoạt động kinh doanh chính. Công ty còn được giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp do là doanh nghiệp nhỏ.

Trong 6 tháng còn lại của năm, với mục tiêu dẫn đầu thị trường, Thaco đề ra kế hoạch doanh thu dự kiến tăng 21% cùng kỳ để cả năm 2014, dự kiến doanh thu đạt 1 tỷ USD. Để làm được điều này, Thaco sẽ tăng cường nhập khẩu lẫn sản xuất.

Hiện tại, Thaco đã nội địa hóa được 46%. Thaco có kế hoạch sản xuất thêm hàng loạt mẫu xe Mazda 6, lắp đặt dây chuyền sản xuất cho xe Mazde 3 All New, Peugeot 3008 và Kia New Carens.

Ở HHS, nhờ lợi thế phân phối độc quyền các sản phẩm ô tô tải mang thương hiệu Dongfeng nên HHS đang tiêu thụ mạnh nhất dòng xe ô tô tải tự đổ các loại. HHS đang triển khai hệ thống tiêu thụ sản phẩm với khoảng 40 đại lý trên toàn quốc.

Nhưng trước các đối thủ cũng có thể mạnh về nhập khẩu ô tô như JAC Hà Nội, theo giới phân tích, bài toán đặt ra cho HHS là cần cải thiện chính sách bán hàng và thu hút khách hàng.

Các hãng xe ngoại thì có kế hoạch tiến mạnh trên thị trường ô tô Việt Nam. Ông Jesus Metelo Arias, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, cho biết, Ford có kế hoạch tiến xa hơn tại Việt Nam và đang tiếp cận hơn với nhiều đối tượng khách hàng mới. Như Ford dự kiến mở rộng thêm một đại lý tại Bình Dương vào nửa cuối năm 2014, đưa mạng lưới đại lý phục vụ tại Việt Nam lên 26 đại lý trên toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường ô tô: Tăng tốc từ quý III
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO