Thị trường nội dung số: Rào cản về chính sách

XUÂN THU/DNSGCT| 12/09/2017 08:37

Với nhiều hạn chế về chính sách, đa số doanh nghiệp nội dung số Việt Nam không còn mặn mà đầu tư công nghệ vào lĩnh vực này.

Thị trường nội dung số: Rào cản về chính sách

Thời gian gần đây, ngành nội dung số ở Việt Nam đang chuyển dịch mạnh từ phương tiện máy tính sang điện thoại thông minh. Tuy nhiên, nhiều chính sách quản lý phía Nhà nước chưa theo kịp xu hướng khiến nhiều doanh nghiệp cung cấp nội dung số gặp khó khăn khi vừa phải tuân thủ theo quy định của pháp luật, vừa phải tuân theo quy định của các nhà cung cấp nền tảng.

Đọc E-paper

Tại buổi tọa đàm Luật công nghệ thông tin và định hướng phát triển trong thời gian tới do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức  vừa qua, trao đổi về bất cập trong lĩnh vực nội dung số tại Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Hưng - Giám đốc VTC Intecom cho rằng một trong những yếu tố hạn chế sự phát triển của ngành nội dung số trong nước là việc Nhà nước có nhiều quy định quản lý nội dung số trong nước quá gắt gao.

Theo ông Thanh Hưng, công ty ông từng làm một số trang thông tin, khi vừa đưa nội dung lên các trang này thì nhiều cơ quan chức năng liên tục gọi điện làm việc. Sau đó công ty quyết định đưa hết nội dung lên Facebook thì không còn đơn vị nào đến hỏi cả.

Ông Nhan Thế Luân - đại diện Nhaccuatui cũng cho rằng, các công ty nội dung số của Việt Nam đang gặp chung một vấn đề là phải cạnh tranh với các công ty nước ngoài lớn trong khi vẫn bị trói buộc bởi nhiều quy định không còn hợp lý.

Theo ông Thế Luân, trước đây một số công ty có xin giấy phép làm mạng xã hội nhưng chưa kịp làm đã chết (trước khi Facebook lớn mạnh như ngày nay). Lý do lớn cũng bởi doanh nghiệp Việt buộc phải tuân thủ pháp luật, vô tình đã tạo thêm điều kiện cho các công ty nước ngoài phát triển. 

Theo ông Nguyễn Thế Tân - Giám đốc VCCorp, điều mong mỏi của các doanh nghiệp nội dung số hiện nay là cơ quan quản lý cần thực hiện nguyên tắc cái gì không thu của doanh nghiệp nước ngoài thì đừng thu của Việt Nam. Ngoài ra, Bộ Thông tin và Truyền thông cần nghiên cứu chính sách yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài khi vào Việt Nam phải tuân thủ pháp luật Việt Nam. Cần có chế tài đối với các doanh nghiệp toàn cầu như Google, Facebook khi họ có doanh thu hàng nghìn tỉ đồng từ thị trường Việt Nam nhưng không đóng thuế.

>>Nội dung số có nguồn gốc nước ngoài bị cấm tại Trung Quốc

Ông Nguyễn Thế Tân cũng nêu thêm một số bất cập như: bình thường doanh nghiệp nội dung số Việt Nam phải làm theo quy định, sai thì phạt, rồi thanh kiểm tra, nhưng ngược lại, doanh nghiệp nước ngoài như Facebook, Youtube… không phải chịu kiểm duyệt, giải trình khi có nội dung được xem là không tích cực.

Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp nội dung nêu ý kiến rằng Bộ Thông tin và Truyền thông nên đề xuất với Nhà nước coi ngành nội dung số là ngành kinh tế trọng điểm. "Quy mô của thị trường nội dung số trong khoảng năm năm tới ước sẽ đạt 1 tỉ USD. Với 1 tỉ USD xuất khẩu nội dung số ra nước ngoài, chúng ta thu về khoảng 700 triệu USD, trừ ra các chi phí thì còn khoảng 500 triệu USD, tương đương giá trị với xuất khẩu 5 tỉ USD hàng dệt may", ông Tân phân tích.

Dù vậy, các doanh nghiệp cũng cho rằng do có nhiều hạn chế về chính sách nên đa số doanh nghiệp nội dung số Việt không còn mặn mà đầu tư vào công nghệ nội dung số. Bởi muốn phát triển ngành này phải đầu tư tương đối dài hạn, một nền tảng tốt cần được đầu tư từ ba đến năm năm. Vì thế, rất nhiều công ty nội dung số Việt đang mất dần niềm tin và chỉ còn xu hướng khai thác dịch vụ ngắn hạn.

>>CEO Nhaccuatui khởi nghiệp với 10 USD

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường nội dung số: Rào cản về chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO