Thị trường di động bão hòa

P.V| 11/07/2012 05:17

Bình quân mỗi người dân Việt Nam dùng 1,5 thuê bao di động.

Thị trường di động bão hòa

Bình quân mỗi người dân Việt Nam dùng 1,5 thuê bao di động.

Đọc E-paper

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), tổng số thuê bao điện thoại trên toàn mạng của Việt Nam gồm cả thuê bao đăng ký và đang hoạt động đến hết tháng 5 năm 2012 là 132,8 triệu thuê bao, trong đó di động là 122,79 triệu thuê bao chiếm tới 92,5%.

Hiện thuê bao cố định chỉ còn khoảng 10 triệu thuê bao và chỉ chiếm 7,5% tổng số thuê bao điện thoại của Việt Nam. Các mạng di động cho biết, trong 6 tháng đầu năm, số thuê bao di động đã bắt đầu chững lại, điều này cho thấy thị trường đang chuẩn bị cho ngưỡng bão hòa.

Theo thống kê của các mạng di động, hiện có khoảng vài triệu khách hàng thường xuyên thay dịch vụ để hưởng các chương trình khuyến mãi. Số khách hàng này thực chất chỉ làm gia tăng số thuê bao ảo cho các mạng chứ không đem lại lợi nhuận.

Trong khi đó, theo Mobile Phone Tracker hằng quý của IDC Châu Á/ Thái Bình Dương, số lượng điện thoại di động của Việt Nam trong quý I/2012 đã giảm 15% so với quý trước. Kinh tế khó khăn và sức mua suy yếu sau kỳ nghỉ Tết đã ảnh hưởng đáng kể đến số lượng điện thoại di động của Việt Nam trong quý này, và khiến thị trường khó duy trì đà tăng trưởng.

Số lượng điện thoại phổ thông giảm 14% so với quý trước, vì vài hãng của Việt Nam và Trung Quốc đang phải vất vả đối phó với vấn đề cạnh tranh. Một số hãng nội địa và Trung Quốc đã rút khỏi thị trường, và dự báo sẽ còn nhiều hãng rời khỏi thị trường vào năm 2012 do họ phải cố gắng thu hồi đầu tư trong điều kiện hiện tại.

Tại Việt Nam, Nokia đã kết thúc quý I/2012 với tư cách là nhà cung cấp hàng đầu trong các nhà cung cấp điện thoại di động, chiếm hơn phân nửa tổng số điện thoại di động tại Việt Nam. Nokia tiếp tục thành công với các dòng điện thoại 2 SIM và chi phí thấp như 101, C2-00, X1-01 và 1280. Thành công của họ trong phân khúc này đã gây khó khăn cho các nhà cung cấp nhỏ hơn muốn cạnh tranh trên thị trường này.

Mặc dù Samsung vẫn là hãng hàng đầu trong thị trường smartphone của Việt Nam nhờ vào kết quả kinh doanh tốt của dòng smartphone giá thấp bao gồm Galaxy Y và Galaxy Mini. Tuy nhiên, tổng số lượng điện thoại di động phân phối, bao gồm cả điện thoại phổ thông và smartphone, vẫn còn khoảng cách so với Nokia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường di động bão hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO