Thị trường bảo hiểm ô tô: Cuộc đua khác biệt

THANH NGÂN| 18/12/2015 08:39

Cùng với sự tăng trưởng của thị trường ô tô, thị trường bảo hiểm xe cơ giới (chủ yếu là ô tô) cũng theo đó mà phát triển. Và cuộc đua của các hãng bảo hiểm đang hướng đến sự khác biệt.

Thị trường bảo hiểm ô tô: Cuộc đua khác biệt

Cùng với sự tăng trưởng của thị trường ô tô, thị trường bảo hiểm xe cơ giới (chủ yếu là ô tô) cũng theo đó mà phát triển. Và cuộc đua của các hãng bảo hiểm đang hướng đến sự khác biệt. 

Đọc E-paper

Nhiều "đất diễn"

Bảo hiểm xe cơ giới (chủ yếu là ô tô) tăng trưởng mạnh trong thời gian gần đây. Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, năm 2014, bảo hiểm xe cơ giới chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ.

Cụ thể, doanh thu phí bảo hiểm xe cơ giới đạt hơn 7.700 tỷ đồng, chiếm 28% trong tổng doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ.

Trong 6 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu bảo hiểm đạt 15.286 tỷ đồng, trong đó, doanh thu từ bảo hiểm xe cơ giới đạt 4.658 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2014.

Dẫn đầu phân khúc này là Bảo Việt với doanh thu đạt 961 tỷ đồng, PTI (Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện) đứng thứ 2 với 676 tỷ đồng doanh thu, PVI (Công ty Bảo hiểm Dầu khí) đạt 504 tỷ đồng, PJICO (Công ty Bảo hiểm Petrolimex) đạt 509 tỷ đồng và Bảo Minh đạt 403 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia bảo hiểm, có hai nguyên nhân giúp bảo hiểm ô tô tăng trưởng mạnh. Thứ nhất, sự phục hồi của thị trường ô tô thời gian qua đã "kích" thị trường bảo hiểm xe cơ giới phát triển.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây.

Cụ thể, sản lượng bán ra của các hãng đã tăng 43% từ năm 2013 đến năm 2014. Từ đầu năm đến nay, tốc độ tiêu thụ mặt hàng này đã tăng lên 53% so với năm 2014, đạt hơn 200.000 xe được bán ra.

Cùng với xe lắp ráp trong nước, 11 tháng qua, Việt Nam đã nhập về 112.000 ô tô với tổng giá trị lên đến 2,579 tỷ USD. Thứ hai, tỷ lệ phí bảo hiểm tăng khoảng 20% so với năm ngoái cũng giúp cho doanh thu của các công ty bảo hiểm tăng.

Một điều nữa hấp dẫn các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm ô tô là trong khi thị trường tăng trưởng thì tỷ lệ bồi thường bảo hiểm xe cơ giới lại giảm.

Cụ thể là trong 6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ bồi thường trong nhóm mặt hàng này giảm còn 38%, thấp hơn nhiều so với mức 49% trong năm 2014. Sự tăng trưởng của ngành ô tô là mảnh đất màu mỡ cho các hãng bảo hiểm ô tô có thêm "đất diễn".

Theo đánh giá của ông Đỗ Quang Thuận - Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Liberty, so với các nước, thị trường bảo hiểm xe cơ giới của Việt Nam còn nhỏ nhưng phát triển nhanh và sẽ tiếp tục tăng theo đà tăng của ngành ô tô. Đây là môi trường đầy tiềm năng để các doanh nghiệp khai thác.

Tạo khác biệt

Thị trường tiềm năng cũng đồng nghĩa với việc cạnh tranh càng khốc liệt.

Theo các doanh nghiệp ngành bảo hiểm, để ký được thỏa thuận bán bảo hiểm với các đại lý, showroom bán hàng của các hãng ô tô, doanh nghiệp bảo hiểm phải có cơ chế bán hàng tốt, doanh thu sửa chữa mang lại doanh thu cao cho showroom, sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm phải có uy tín cũng như các chương trình chăm sóc khách hàng hấp dẫn.

Trong môi trường cạnh tranh đó, để có chỗ đứng trên thị trường, các doanh nghiệp phải tạo sự khác biệt và mở rộng kênh phân phối.

Một trong các biện pháp tạo sự khác biệt là khuyến mãi. Từ đầu năm đến nay, PJICO đã thực hiện hàng loạt chương trình khuyến mãi nhắm vào khách hàng sở hữu ô tô.

Mới đây nhất là chương trình "Lốp căng - xăng đầy" có thời hạn đến hết tháng 12/2015: tặng bơm lốp xe thông minh Volcano LG200 và phiếu xăng cho khách hàng mua bảo hiểm ô tô của PJICO.

Cũng như thế, AAA liên tục tung ra các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng. Bên cạnh đó, AAA cũng đã ký kết với Ford Việt Nam mang đến nhiều tiện ích cho khách hàng với giá ưu đãi, phụ tùng thay thế chính hãng, dịch vụ cứu hộ 24/7, đường dây nóng dành riêng…

Theo đại diện của AAA, chiến lược của Công ty trong thời gian tới là tập trung hợp tác với các hãng ô tô, ngân hàng để mở rộng mạng lưới phân phối. PTI cũng đầu tư nhiều nhiều chương trình khuyến mãi lớn để thu hút khách hàng đến với các kênh bán hàng mới.

Song song đó, PTI đầu tư vào hệ thống công nghệ hiện đại nhằm quản lý thông tin khách hàng, thiết kế trang web bán hàng cùng với các chương trình truyền thông, marketing để quảng bá đến khách hàng.

Không chấp nhận đi sau các đối thủ, Liberty đã đầu tư mở rộng mạng lưới kinh doanh, tăng cường lực lượng bán hàng và củng cố hệ thống mạng lưới phục vụ khách hàng…

Vào đầu tháng 12 này, để đáp ứng nhu cầu khắc khe của thị trường, Công ty Liberty đã ký kết với Mercedes-Benz Việt Nam ra mắt bảo hiểm ô tô dành riêng cho xe Mercedes-Benz.

Đây là lần đầu tiên có một sản phẩm bảo hiểm ô tô mang tên hãng xe tại Việt Nam. Với sản phẩm này, khách hàng sẽ được bảo hiểm trước mọi rủi ro thiệt hại đối với xe hoặc mất cắp xe thay vì chỉ được bảo hiểm trước những rủi ro được liệt kê trong hợp đồng bảo hiểm.

Nếu mua thêm bảo hiểm mất cắp bộ phận, khách hàng có thể được bồi thường đến 2 lần/năm và không bị hạn chế về số lượng phụ tùng bị mất cắp trong mỗi lần, trong khi hầu hết các công ty bảo hiểm chỉ đồng ý bồi thương 1 lần/năm.

Nếu mua trọn gói bảo hiểm ô tô Mercedes-Benz và bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, khách hàng sẽ được nhân đôi bảo hiểm nếu không may xảy ra tai nạn.

Không chỉ vậy, Liberty còn thiết lập tổng đài riêng cho khách hàng Mercedes-Benz, bồi thường trong vòng 1 - 7 ngày kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường.

Ông Đỗ Quang Thuận, cho biết, để có sản phẩm này, Liberty và Mercedes-Benz đã mất một năm đàm phán nhằm đưa ra gói sản phẩm dịch vụ hiệu quả nhất cho khách hàng.

>Lưu ý khi mua bảo hiểm ô tô

>Thị trường bảo hiểm: Sự hấp dẫn của những người già

> Tỷ phú Hồng Kông “nhòm ngó” thị trường bảo hiểm Việt Nam

>Thị trường bảo hiểm: Ngoại thâu tóm, nội xuống đường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường bảo hiểm ô tô: Cuộc đua khác biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO