Sung túc nhờ huệ trắng

PHAN THỊ ANH THƯ| 11/06/2016 06:32

Trên các nẻo đường của xã Phong Hòa, Tân Hòa (huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp), dễ dàng bắt gặp những chuyến xe tải lẫn xe máy hối hả vận chuyển những bó hoa huệ trắng tươi tốt từ các đại lý đi các tỉnh, thành lân cận.

Sung túc nhờ huệ trắng

Dù vào những ngày nắng hạn tháng 5 nhưng đi trên các nẻo đường của xã Phong Hòa, Tân Hòa (huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp), mọi người đều bắt gặp những chuyến xe tải lẫn xe máy hối hả vận chuyển những bó hoa huệ trắng tươi tốt từ các đại lý đi các tỉnh, thành lân cận. 

Đọc E-paper

Chị Lâm Phương Hoa - một đại lý mua bán hoa huệ trắng khá lớn tại xã Phong Hòa cho biết: "Năm nay, nhu cầu đặt hàng tăng đột biến khoảng 20%, dù giá bán ra đã tăng từ 10 - 20% nhưng lượng cung vẫn không đủ cầu. Mỗi ngày tôi giao khoảng 10.000 nhánh huệ”.

Toàn xã Phong Hòa hiện có trên 100 hộ dân trồng huệ trắng chuyên nghiệp trên diện tích chung xấp xỉ 200ha. Cây huệ trắng đã trở thành nguồn thu nhập ổn định và là cây làm giàu cho "vương quốc" huệ trắng Phong Hòa.

Hiện nay, giá mua vào tại các vựa địa phương là 3.500 đồng/nhánh loại 1, loại 2 có giá 2.500 đồng/nhánh, loại 3 là 2.000 đồng/nhánh. Chuyên mua bán huệ trắng tại TP. Long Xuyên, anh Lê Thành Nam phấn khởi nói: "Tôi làm nghề này đã 20 năm, mỗi ngày mua vào, bán ra khoảng 200 nhánh huệ, sau khi trừ các khoản chi phí cũng lời được từ 200.000 - 250.000 đồng".

Nhiều người dân chuyên canh loại hoa này cho biết, với mức giá thu mua như hiện nay, sau khi trừ hết chi phí, mỗi công hoa huệ (1.000m2) lời từ 5 - 8 triệu đồng/tháng, cao gấp 3 lần so với trồng các hoa màu khác. Bà Lê Thị Dúng kể: "Từ năm 2007, tôi chuyển 4 công đất sang trồng huệ trắng, trừ hết các khoản chi phí, mỗi năm tôi kiếm được từ 60 - 90 triệu đồng tùy giá cả thị trường".

Điều đáng nói, trồng huệ trắng có thể thu hoạch quanh năm, kể từ ngày xuống giống cho đến lúc ra hoa chỉ mất 3 tháng, năng suất cao nhất bắt đầu từ năm thứ hai xuống giống. Mùa nắng cũng như mùa mưa, bình quân cứ 10 ngày cắt một lần.

Nếu như trước đây huệ trắng chỉ bán chạy vào những ngày rằm lớn hay lễ, tết thì hiện nay, loại hoa này đã có mặt thường xuyên tại các chợ lớn, các trung tâm thương mại, cửa hàng bán hoa tươi, kéo theo nhiều lao động có việc làm ổn định từ việc mua hoa tại gốc, đem bán lẻ tại các chợ đầu mối.

Theo anh Nguyễn Tấn Hưng (ngụ ấp Tân Hưng, xã Phong Hòa), trồng huệ phải chú ý phòng tránh các loại bệnh thường xuất hiện nhiều vào mùa mưa như bệnh thối bẹ, thối gốc, héo xanh, chai bông do tuyến trùng,... và các loại sâu gặp nhiều vào mùa nắng như nhện đỏ, bọ trĩ (bù lạch).

Công việc trồng huệ cũng vất vả không kém trồng các loại hoa màu khác nhưng có được thị trường và nguồn thu ổn định nên nông dân cũng khấp khởi mừng.

>Trồng nấm tại nhà

>Công nghệ trồng rau trên "đám mây"

>Trồng mắc-ca: phải thận trọng trước khi trồng ồ ạt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sung túc nhờ huệ trắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO