Sản phẩm du lịch TP.HCM thiếu dịch vụ phụ trợ?

ĐÀO LOAN/TBKTSG (tựa bài do DNSG Online đặt lại)| 05/05/2017 08:40

25/4, TP.HCM giới thiệu tour mới đến Cần Giờ, 27/4, Thành phố tiếp tục giới thiệu khu phố vàng bạc đá quý ở Q.5. Trước đó không lâu, khu phố đông y cũng đã được giới thiệu.

Sản phẩm du lịch TP.HCM thiếu dịch vụ phụ trợ?

TP.HCM đang đẩy nhanh tốc độ đa dạng hóa sản phẩm du lịch, bao gồm tour mới đến Cần Giờ, phố du lịch đông y, phố mua sắm vàng bạc trang sức... Đây là tín hiệu vui cho ngành du lịch nhưng các doanh nghiệp trong ngành cho rằng các sản phẩm sẽ hấp dẫn hơn nếu có thêm dịch vụ phụ trợ.

Thứ Ba tuần rồi (25/4), TP.HCM chính thức giới thiệu tour mới đến Cần Giờ. Tour này kết nối 3 điểm du lịch gồm Khu du lịch Sinh thái Dần Xây, Khu du lịch Sinh thái Vàm Sát và một điểm tham quan mới là Trung tâm Triển lãm Yến sào Việt Nam.

2 ngày sau (27/4), Thành phố lại tiếp tục giới thiệu khu phố chuyên kinh doanh vàng bạc, trang sức tại khu chợ Hòa Bình, xoay quanh 2 tuyến đường Nhiêu Tâm và Nghĩa Thục ở quận 5 và không lâu trước đó là phố đông y cũng ở quận này.

Giới doanh nghiệp đánh giá rất tích cực trước những hoạt động tạo sản phẩm của ngành du lịch thành phố. Những chuyến khảo sát sản phẩm, giới thiệu chương trình của cơ quan quản lý và địa phương đều được doanh nghiệp tích cực tham gia. Nhiều nơi đã đưa những sản phẩm này vào chương trình tour để chào bán nhưng cho rằng nếu những điểm du lịch này được chăm chút kỹ lưỡng hơn, có nhiều dịch vụ dành cho du khách hơn thì cơ hội bán hàng sẽ cao hơn rất nhiều.

Với phố đông y, tuy hấp dẫn về sự phong phú của hàng loạt mặt hàng dược phẩm và sự nhộn nhịp mua bán của các cửa hàng trong khu phố nhưng lại thiếu những điểm dừng chân cho du khách, thiếu nơi để du khách trải nghiệm sản phẩm.

Phố vàng bạc đá quý tuy được quận 5 kỳ vọng là sẽ tạo thành một điểm kinh doanh, tham quan hấp dẫn cho khách du lịch nhưng cũng tương tự như phố đông y, dịch vụ cho du lịch còn thiếu. Gần như du khách đến đây chỉ có thể nhìn những mẫu sản phẩm vàng, bạc, đá quý mới hoặc nhìn một vài thao tác như gắn đá quý vào trang sức hay cân vàng vì hầu hết các cửa hàng tại đây đều đặt xưởng chế tác ở khu vực khác.

Khu phố này còn thiếu điểm dừng cho khách nghỉ chân, uống nước. Đa số gian hàng còn nhỏ, khó có thể chứa đoàn từ khoảng 40 người. Nhân viên cũng chưa thuần thục ngoại ngữ để giao tiếp và hướng dẫn khách nước ngoài. Thêm vào đó, một tiện ích rất cần thiết là nhà vệ sinh cũng chưa được đầu tư để du khách có thể thoải mái tham quan, mua sắm.

>>Du lịch TP.HCM: Vì sao du khách ít quay lại?

Theo chị Lê Mỹ Giang - một du khách tại Đồng Nai, những con phố bán các sản phẩm đặc thù như thế này rất hay nhưng cần làm cho nó sống động hơn. Chị cho biết đã đi nhiều nơi có bán ngọc trai nhưng chỉ khi đến Mỹ thì chị mới chi đến hàng ngàn đô la để mua sản phẩm bởi nơi đây người ta không chỉ bán ngọc mà còn cho du khách nhiều trải nghiệm để kích thích mua hàng.

"Chúng tôi được tự chọn những con trai để nhân viên cạy ra tìm ngọc. Nếu có, chúng tôi sẽ được hỏi là có muốn gắn vào trang sức hay không hay có muốn tìm thêm viên nữa cho đủ bộ... Khách được nhìn từ công đoạn này đến công đoạn kia nên ai cũng hứng thú chi tiền, còn con phố này thì chưa có sự thú vị như vậy", chị cho biết sau khi đi thăm khu phố vàng bạc.

Tương tự, chương trình tour mới đến Cần Giờ cũng được nhiều người cho rằng đã có điểm mới, món ăn ngon hơn, một số dịch vụ trong khu du lịch đã được đầu tư thêm nhưng vẫn còn thiếu dịch vụ.

Doanh nghiệp cho rằng, Cần Giờ nên đầu tư thêm một số nhà hàng để giới thiệu ẩm thực địa phương. Các khu du lịch như Vàm Sát, Dần Xây nên tạo thêm điểm nhấn để du khách không nhàm chán.

>>Du lịch nhìn từ con phố tây

Chẳng hạn, sau khi cho khách ngồi thuyền hàng chục phút để ngắm khu dự trữ sinh quyển thì nên bố trí một số đò chèo để họ thay đổi cảm xúc và có thêm trải nghiệm mới. Hiện tại, các dịch vụ vui chơi, thể thao như chèo kayak ở đây còn ít, nên được đầu tư nhiều hơn, bày ra thật nhiều thuyền, nhiều trò chơi trước mắt và hoạt động liên tục để kích thích khách mua dịch vụ.

"Cảnh quan ở khu Dần Xây và Vàm Sát tương tự nhau nên cần phải tạo điểm nhấn về dịch vụ thì mới có thể thu hút khách. Về món ăn cũng vậy, các món đặc sản địa phương đếu rất ngon nhưng nếu đưa ra thực đơn toàn đặc sản như vậy thì chi phí sẽ cao nên cần phải thay đổi hoặc có thêm thực đơn với nhiều mức giá và món ăn khác nhau để khách chọn", bà Phan Yến Ly - Trưởng phòng Điều hành, Khối Du lịch quốc tế của Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist nói.

Một số doanh nghiệp cũng cho rằng, với việc tiếp thị, ngoài những tour thông thường như tham quan kết hợp ăn hải sản thì tour sinh thái cho khách Úc, châu Âu, Mỹ, tour trồng cây cho người lớn tuổi và học sinh Nhật Bản… là những chương trình mà Cần Giờ nên tham khảo để thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sản phẩm du lịch TP.HCM thiếu dịch vụ phụ trợ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO