Ô tô vẫn ế ẩm giữa mùa mua sắm

28/11/2012 05:37

Mặc dù đồng loạt tung ra nhiều chương trình khuyến mãi khủng, kết quả bán hàng của các hãng vẫn không như mong đợi.

Ô tô vẫn ế ẩm giữa mùa mua sắm

Tung ra nhiều chương trình bán hàng hấp dẫn và các dòng sản phẩm mới, các hãng ô tô hy vọng cải thiện được ít nhiều tình hình bán hàng trong mùa mua sắm lớn nhất vào cuối năm. Tuy nhiên, kết quả bán hàng cho đến thời điểm này vẫn chưa được như mong muốn.

Hyundai Santa Fe 2013 vừa được Huyndai Thành Công tung ra khiến cuộc đua trở nên hấp dẫn hơn
Trong dòng xe hạng sang, Euro Auto, nhà phân phối BMW tại Việt Nam đã quyết định kích cầu cho dòng xe đa dụng X Series, với các model X1, X3, X5, X6 bằng chương trình khuyến mãi trong khoảng 10 ngày cuối cùng của tháng 11 này. Theo đó, khách hàng sẽ được hỗ trợ toàn bộ 2 năm bảo hiểm thân xe, bộ chăm sóc nội thất cùng dịch vụ trọn gói và đồng sơn chính hãng.

Ở dòng xe nhỏ, Công ty Toyota Việt Nam (TMV) cũng bất ngờ tung ra gói khuyến mãi cho xe Yaris E, với trị giá 40 triệu đồng, kéo dài từ nay cho đến hết tháng 3/2013. Gói khuyến mãi này bao gồm 1 năm bảo hiểm toàn diện của Hãng Liberty, bộ phụ kiện “camera lùi và màn hình LCD tích hợp trên gương chiếu hậu bên trong”, phiếu mua hàng phụ kiện chính hiệu của Toyota và đặc biệt là lãi suất vay ưu đãi từ 6%/năm trong 6 tháng vay đầu tiên đối với các khoản vay từ Công ty Tài chính Toyota Việt Nam.

Trong tháng 10 vừa qua, TMV cũng là nhà sản xuất đạt doanh số cao nhất khi bán được 2.497 chiếc, chiếm 33,6% thị phần của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tăng 10% so với tháng 9/2012. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn 17% so với tháng 10 năm ngoái. Nhiều đại lý của TMV cho biết, doanh số tháng 10/2012 phần nào tốt lên so với các tháng trước đó là nhờ một số cơ quan, doanh nghiệp mua xe lô và giải ngân trong nhân dịp cuối năm (chủ yếu chọn lợi thế của xe Nhật có giá hợp lý, sửa chữa, bảo dưỡng rẻ hơn do mức độ phổ biến lớn).

Tuy không có thống kê ở cả khâu sản xuất lẫn nhập khẩu nguyên chiếc, nhưng Hyundai Thành Công luôn là một đối thủ nặng ký trong thị trường xe du lịch. Hiện doanh số bán xe du lịch dưới 9 chỗ cộng dồn của Hyundai Thành Công chỉ đứng sau TMV. Bởi vậy việc Hyundai Thành Công tung ra 2 mẫu xe mới là Hyundai Santa Fe 2013 và i30 2013 trong tuần qua, khi một số hãng đang tập trung vào khuyến mãi bằng giá cả cũng khiến cuộc đua trở nên hấp dẫn hơn.

Theo nhận định của VAMA, dù đã bước vào giữa mùa mua sắm lớn nhất trong năm, nhưng xem ra thị trường ô tô vẫn khá ế ẩm.

Trong tháng 10/2012, có tổng cộng 7.998 chiếc xe được bán ra trên thị trường (bao gồm 6.782 xe lắp ráp trong nước và 1.216 xe nhập khẩu nguyên chiếc), giảm 21% so với tháng 10/2011. Trong đó có 7.430 chiếc của các thành viên VAMA, lực lượng chủ lực và chi phối thị trường ô tô Việt Nam, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ 6% so với tháng 9/2012.

Sự ế ẩm này vẫn không có nguyên do nào khác ngoài hàng loạt chính sách của các cơ quan quản lý hoặc theo hướng tận thu, hoặc muốn siết chặt sử dụng ô tô, khiến người tiêu dùng nản lòng khi muốn sở hữu một chiếc xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ô tô vẫn ế ẩm giữa mùa mua sắm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO