Ô tô Trường Hải: Triết lý làm nông nghiệp của con sếu đầu đàn

Thảo Nguyên| 26/03/2019 02:17

Một trong 6 bài học kinh nghiệm của Khu kinh tế mở Chu Lai - mà trong dịp về dự lễ khởi công 4 dự án chiến lược của Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) ngày 24/3- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu ra là: kinh tế địa phương muốn thành công phải có “những con sếu đầu đàn” có khả năng đi trước dẫn đường. Mảnh đất Chu Lai xưa vốn là mặt trận ác liệt trong chiến tranh, sau ngày giải phóng bị hoang hóa một thời gian dài. Để vực dậy Chu Lai, để góp phần hồi sinh kinh tế đất Quảng Nam anh hùng, một trong những con sếu đầu đàn ấy nếu không là Thaco thì không ai khác.

Ô tô Trường Hải: Triết lý làm nông nghiệp của con sếu đầu đàn

Chỉ trong 15 năm đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai, Thaco đã chiếm 51% tỷ trọng kinh tế toàn tỉnh Quảng Nam; tổng thu ngân sách tỉnh hàng năm, Thaco góp 75%; tạo việc làm cho hơn 9.000 người địa phương... Và giờ đây, trong một triển vọng phát triển kinh tế đa ngành, Thaco đã mở ra dự án Khu công nghiệp chuyên nông lâm nghiệp với diện tích hơn 450ha, tổng vốn đầu tư dự toán ban đầu hơn 8.100 tỷ đồng.
Khu công nghiệp chuyên nông lâm nghiệp (KCNCNLN) của Thaco đã mở đầu bằng một hoạt động chính trong chuỗi hoạt động: xuất lô hàng trái cây đầu tiên từ cảng Chu Lai sang thị trường Trung Quốc sáng 24/3 (trị giá 500 ngàn USD). Hoạt động rôm rả ngay tức thì trong ngày khởi công dự án KCNCNLN đã nói lên được nhiều điều trong quyết tâm xây dựng một chiến lược đa ngành của Thaco. Mà trong đó, ngành cơ khí và sản xuất ô tô là chủ lực, để hỗ trợ các ngành tạo ra giá trị cộng hưởng và năng lực cạnh tranh: nông nghiệp, giao thông, thương mại, dịch vụ, logistics... Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương cho rằng, đây là triết lý hoàn toàn dựa trên cơ sở thực tiễn: xây dựng vùng nông nghiệp công nghệ cao trong thiết chế một khu công nghiệp hiện đại để thúc đẩy sản xuất và tăng trưởng nông nghiệp tỉnh Quảng Nam nói riêng, toàn khu vực miền Trung nói chung.

1-truong-hai-01-1303-1553577230.jpg

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự lễ xuất khẩu lô hàng trái cây đầu tiên của Trường Hải tại cảng Chu Lai, Quảng Nam.

Mười lăm năm “bén rễ” ở Chu Lai, thời gian đủ để Thaco nghĩ và làm được nhiều điều cho mảnh đất còn nhiều tiềm năng này. Chuyện trước mắt của dự án KCNCNLN là sẽ trồng cây ăn trái (bưởi, mít, xoài...) và các loại cây lâm nghiệp phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng miền Trung. Song song đó là hoạt động kỹ thuật hỗ trợ giống cây trồng; kỹ thuật canh tác;  thu hoạch, chế biến, phân phối sản phẩm... hướng đến tương lai là vùng nguyên liệu cây nông nghiệp, lâm nghiệp cho cả khu vực miền Trung. Chuỗi hoạt động khép kín trong tương lai như triển khai khu chăn nuôi thực nghiệm, sản xuất vật tư nông nghiệp, kho lạnh lưu giữ trái cây, nhà máy chế biến trái cây các kiểu... của KCNCNLN là điều hứa hẹn nội lực nông nghiệp Quảng Nam sẽ bùng nổ trong tương lai không xa. Khi KCNCNLN đi vào hoạt động, đây còn là nơi sơ chế, cung cấp nguyên liệu cho ngành sản xuất đồ gỗ thông qua việc nhập khẩu và phát triển vùng nguyên liệu tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, Lào, Campuchia.
Vẫn giữ vai trò chủ lực trong chiến lược đa ngành của Thaco, dịp này dự án “Khu công nghiệp Cơ khí và ô tô Thaco Chu Lai mở rộng” cũng được triển khai trên diện tích 115ha, với hơn 1.600 tỷ đồng đầu tư hạ tầng. Đây là dự án phát triển công nghiệp hỗ trợ nhằm giảm giá thành và tăng tỷ lệ nội địa cho ô tô du lịch đạt trên 40%, đáp ứng điều kiện xuất khẩu sang các nước Asian vào năm 2020. Dựa trên nền tảng cơ khí ô tô, dự án này sẽ phát triển thêm các ngành cơ khí nông nghiệp, cơ khí xây dựng, cơ khí thiết bị công nghiệp... để phục vụ chuỗi dự án công nông lâm nghiệp đồng bộ của Thaco.
Nằm trong kế hoạch tăng cường hiệu quả và giảm giá thành vận chuyển, giao nhận (logistics), ngày 24/3 Thaco cũng đã tổ chức lễ khởi công xây dựng bến cảng 5 vạn tấn tại cảng Chu Lai với tổng vốn đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng. Cùng lúc cũng khởi công xây dựng dự án nhà ở cho công nhân và khu tái định cư cho người dân trong các vùng dự án. Khu nhà ở và tái định cư này được triển khai trên diện tích 30ha với 1.220 căn nhà cho hơn 5.000 người ở. Đây là dự án được nghiên cứu, định hướng phát triển trên nguyên tắc đảm bảo hài hoà về không gian và các chức năng nhà ở, thương mại, dịch vụ, trường học, sinh hoạt văn hóa cộng đồng...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ô tô Trường Hải: Triết lý làm nông nghiệp của con sếu đầu đàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO