"Nóng máy" thị trường ô tô

MINH NGÂN| 24/10/2013 07:14

Chỉ trong vòng một tuần (từ ngày 7 - 13/10), thị trường đã chứng kiến sự xuất hiện của 6 mẫu xe mới và con số này sẽ còn tăng mạnh khi Vietnam Motor Show 2013 diễn ra vào cuối tháng này. Đây được xem là bước "hâm nóng" thị trường ô tô vào dịp cuối năm.

Chỉ trong vòng một tuần (từ ngày 7 - 13/10), thị trường đã chứng kiến sự xuất hiện của 6 mẫu xe mới và con số này sẽ còn tăng mạnh khi Vietnam Motor Show 2013 diễn ra vào cuối tháng này. Đây được xem là bước "hâm nóng" thị trường ô tô vào dịp cuối năm.

Đọc E-paper

Hàng loạt mẫu xe mới

Từ đầu tháng 10 đến nay, đã có gần 10 mẫu xe mới các loại, từ lắp ráp trong nước đến nhập khẩu, từ xe phổ thông đến xe sang đã ra mắt thị trường Việt Nam. Trong đó, Hyundai Thành Công giới thiệu mẫu xe Accent 5 cửa hoàn toàn mới, Vina Mazda ra mắt phiên bản Mazda 2S với nhiều tính năng hơn, Thaco KIA đưa ra dòng KIA Sorento R, Mercedes-Benz trình làng mẫu xe sang C-Class, Porsche mang đến cho người yêu xe 10 phiên bản của dòng xe sang Panamera...

> Công nghiệp ô tô: Bao giờ hết khó?
> Doanh nghiệp ô tô: Quyết liệt khi thị trường sụt giảm
> Thị trường ô tô: "Vớt vát" mùa cuối năm
> Ngành ô tô Việt Nam đã "vuột cơ hội"?
> Doanh nghiệp ô tô tìm hỗ trợ

Chưa dừng lại ở những thương hiệu trên, một loạt mẫu xe mới sẽ tiếp tục ra mắt trong Vietnam Moto Show 2013 diễn ra tại TP.HCM vào cuối tháng này. Trong đó, Toyota Việt Nam ngoài 6 phiên bản mới của các dòng xe thương hiệu Toyota còn giới thiệu 4 mẫu xe Luxes sẽ vào Việt Nam vào cuối năm nay. Mitsubishi sẽ giới thiệu ba mẫu xe mới, trong đó có hai mẫu xe dành cho nữ. Ford Việt Nam ra mắt mẫu xe ứng dụng động cơ thân thiện với môi trường Ecoboost. Các Hãng BMW, Audi, Honda, Nissan... cũng sẽ mang đến cho khách hàng những mẫu xe chủ lực cho mùa kinh doanh cuối năm.

Các dòng xe mới ra mắt trong đợt này hầu hết đều chú trọng đến công nghệ và giá cả - hai vấn đề mà người tiêu dùng quan tâm nhất. Chẳng hạn như dòng xe KIA K3 là dòng xe nhỏ, giá tầm trung nhưng vẫn trang bị nhiều tính năng hiện đại như hệ thống đèn thông minh, hệ thống vô lăng 3 chế độ lái (thoải mái, thể thao và thông thường), chế độ lái tự động, tủ lạnh mini, màn hình cảm ứng 8 inch tích hợp định vị toàn cầu GPS, kết nối bluetooth và camera lùi, điều hòa tự động 2 vùng lạnh độc lập với hệ thống lọc khí bằng ion...

Sẽ "làm nóng" thị trường?

Với sự ra mắt ồ ạt những dòng xe mới, nhiều nhận định cho rằng thị trường ô tô sẽ "nóng" vào dịp cuối năm. Trên thực tế, tháng 9 vừa qua, doanh số thị trường cũng đã tăng mạnh so với những tháng trước. Số liệu thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), cho thấy, đã có 9.785 xe được bán ra, tăng 24% so với tháng trước và 28% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, lượng xe lắp ráp trong nước tiêu thụ đạt gần 7.700 xe (tăng 18% so với tháng trước) và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 2.090 xe (tăng 52%). Có thể nói, đây là tháng thứ 6 liên tiếp, doanh số bán hàng của ngành ô tô cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Xếp về vị trí, Toyota vẫn đứng đầu thị trường với doanh số đạt 2.950 chiếc (tăng 30% so vời cùng kỳ năm ngoái). Trường Hải xếp thứ 2 khi tiêu thụ được 2.089 chiếc. Ford giữ vững vị trí thứ 3 với 731 chiếc (tăng 39%). Vị trí thứ 4 thuộc về GM với 430 chiếc. Tuy nhiên, tăng mạnh nhất phải kể đến là Honda với 279% so với cùng kỳ, đạt 383 xe. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, các thành viên VAMA đã bán ra thị trường 67.045 xe, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe đa dụng đạt 16.170 chiếc (tăng 47%), xe du lịch đạt 23.591 chiếc, tăng 32,9% và xe thương mại đạt 26.126 chiếc.

Với những dấu hiệu phục hồi và tăng trưởng, các chuyên gia dự báo doanh số bán ra cả năm của toàn ngành có thể đạt 109.000 xe, tăng 9.000 xe so với dự báo hồi đầu năm. Nhiều doanh nghiệp cho biết, dự báo này là hoàn toàn khả thi bởi triển lãm ô tô Việt Nam 2013 đang chuẩn bị diễn ra với cuộc "đổ bộ” của hàng chục mẫu xe mới sẽ khiến cho thị trường trở nên "nóng". Hơn nữa, thời điểm cuối năm là "mùa mua sắm" nên sức mua ô tô sẽ tăng cao. Đặc biệt năm nay, việc giảm thuế trước bạ được áp dụng tại nhiều thành phố lớn cũng góp phần thúc đẩy thị trường ô tô.

Những mẫu xe mới liên tục được đưa ra thị trường
(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Nóng máy" thị trường ô tô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO