Nhu cầu tăng cao, ngành sản xuất thép thế giới ngày càng mở rộng

MINH NHÂN| 16/11/2018 03:40

Các công ty sản xuất thép đang đổ tiền xây dựng nhà máy mới nhằm tăng cường sản xuất, trong bối cảnh nhu cầu về vật liệu xây dựng tăng cao.

Nhu cầu tăng cao, ngành sản xuất thép thế giới ngày càng mở rộng

Tại một hội nghị ở Tokyo, ông Wolfgang Eder – Giám đốc điều hành Công ty thép Voestalpine AG (Đức), Chủ tịch Hiệp hội thép thế giới (World Steel Association – WSA) cho hay các công ty thép đang đổ tiền xây dựng nhà máy mới nhằm tăng cường sản xuất, trong bối cảnh nhu cầu về vật liệu xây dựng tăng cao.

Link bài viết

Kể từ mức thấp kỷ lục vào cuối năm 2015, giá thép hiện tăng 70%. Giám đốc Wolfgang Eder nhận định, nguồn cung ứng thép dư thừa đã gần như biến mất nhờ đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong vòng 2 - 3 năm vừa qua. Tuy nhiên, tình trạng dư nguồn cung ứng thép sẽ trở lại bởi ngành sản xuất thép thế giới trị giá 900 tỷ USD đang rất gần tới mức “đỉnh” của chu kỳ tăng trưởng.

WSA hy vọng nhu cầu về thép toàn thế giới, vốn được xem như một thước đo sức khỏe kinh tế toàn cầu, sẽ tăng trưởng 3,9% trong năm 2018 và 1,4% trong năm 2019. WSA không dự báo tỷ lệ tăng trưởng ngành thép thế giới cho năm 2020, nhưng nhiều người nhận thấy đà tăng trưởng nhu cầu kim loại này sẽ đi xuống.

Bên cạnh đó, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cũng cho hay, sản lượng thép thế giới từ nay đến năm 2020 sẽ tăng từ 52 đến 91 triệu tấn, tương ứng mức tăng trưởng từ 2,3 – 4%. Điều này tương đương với mức tăng trưởng khoảng 1% mỗi năm.

Tuy nhiên, OECD cũng cho rằng khả năng sản xuất thép giảm năm thứ hai liên tiếp khi xuống còn 2,25 tỷ tấn, thu hẹp khoảng cách giữa năng lực sản xuất và sản lượng từ 730 triệu tấn trong năm trước đó xuống còn 561 triệu tấn. Ở cấp độ toàn cầu, khoảng cách giữa khả năng (công suất) sản xuất thép và sản lượng ở khoảng 450 triệu tấn được coi là quá mức, cho thấy các nhà máy có hơn 20% công suất nhàn rỗi.

Đầu năm nay, Mỹ đã thực hiện hành động đơn phương, đánh thuế nhập khẩu 25% đối với thép nhập khẩu. Các mức thuế áp đặt đã leo thang thành cuộc chiến thương mại toàn cầu và có thể làm giảm đà tăng trưởng kinh tế thế giới.

(Theo DoanhnhanPlus - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhu cầu tăng cao, ngành sản xuất thép thế giới ngày càng mở rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO