Nhà mạng - OTT: Ép duyên có nên chuyện?

PHƯƠNG QUYÊN| 23/08/2013 08:49

Không còn đề xuất chặn ứng dụng nhắn tin miễn phí OTT (Over-the-top) vì những ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của những đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông, các nhà mạng đã sẵn sàng đàm phán để có thể liên kết cùng đơn vị cung cấp OTT. Tuy nhiên, giải pháp nào là hợp lý cho sự liên kết này vẫn còn là ẩn số.

Nhà mạng - OTT: Ép duyên có nên chuyện?

Không còn đề xuất chặn ứng dụng nhắn tin miễn phí OTT (Over-the-top) vì những ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của những đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông, các nhà mạng đã sẵn sàng đàm phán để có thể liên kết cùng đơn vị cung cấp OTT. Tuy nhiên, giải pháp nào là hợp lý cho sự liên kết này vẫn còn là ẩn số.

Đọc E_paper

Cạnh tranh trực tiếp

Hai năm sau cơn bùng phát ứng dụng nhắn tin miễn phí OTT, những con số chứng minh sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng như Viber, Line, Zalo, Kakao Talk... khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. Theo ông Talmon Marco, CEO Viber, hiện Viber đang có khoảng 4 triệu người dùng ở Việt Nam với mức độ tăng trưởng trung bình khoảng 500.000 người dùng/tháng.

Đại diện Viber khẳng định, hiện số lượng người dùng Viber tăng tỷ lệ thuận với sự tăng trưởng về smartphone ở Việt Nam. Do vậy, đến cuối năm 2013, đơn vị này kỳ vọng số lượng người dùng sẽ có từ 7- 8 con số, nghĩa là chạm đến mức hàng chục triệu người.

Đầu tư nhiều vào quảng bá trên tất cả phương tiện truyền thông tại Việt Nam, sau khi vượt ngưỡng 100 triệu người dùng ở thị trường thế giới, hai ứng dụng từ Hàn Quốc là Kakaotalk và Line... cũng đã đặt trụ sở tại Việt Nam, chính thức kinh doanh các dịch vụ phát sinh trên nền của OTT. Con số người dùng mà cả hai hãng này đưa ra gần đây nhất cũng đã lên đến hơn 1 triệu.

Không chỉ có ứng dụng đến từ nước ngoài, ở thị trường nội địa, sau khi cán mốc 4 triệu người dùng vào tháng 8/2013, Zalo đang ráo riết quảng bá, chào mời... để hướng đến mốc 10 triệu người dùng trong năm nay. Những con số trên được đưa ra "đính kèm" với nỗi lo lắng từ nhà mạng.

Đại diện của những hãng viễn thông lớn như Viettel, MobiFone, VinaPhone... đều đã đưa ra quan ngại về thiệt hại ngàn tỷ đồng. Thậm chí, có nhà mạng còn mạnh dạn đề xuất nên chặn dịch vụ này để tránh những thiệt hại trên. Tuy nhiên, ý kiến này nhanh chóng trở thành quá khứ.

Ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng Tập đoàn VNPT khẳng định: "OTT là bài toán rất đau đầu của các nhà hoạch định chính sách cũng như các nhà mạng.

Mục tiêu của OTT không phải là giá trị thu lại từ dịch vụ thoại và nhắn tin mà là quảng cáo trên thiết bị di động, các ứng dụng đa phương tiện khác nhưng các dịch vụ OTT đang cạnh tranh trực tiếp với các nhà mạng".

Không thể cản được xu hướng, ông Việt cho rằng, cách tốt nhất là các nhà mạng sẽ phải bắt tay với các nhà phát triển nội dung OTT để làm sao phát triển dịch vụ của đôi bên đều toàn vẹn.

Ngồi lại bên nhau?

Ông Vương Quang Khải, Phó tổng giám đốc Công ty VNG, đơn vị đang cung cấp ứng dụng OTT mang tên Zalo cho rằng: "Nhà mạng và các công ty cung cấp ứng dụng OTT nên hợp tác với nhau để mang lại lợi ích cho người dùng và cùng chia sẻ doanh thu trên các dịch vụ giá trị gia tăng.

Đây là việc làm phù hợp với xu thế và cùng có lợi". Theo ông Khải, trên thực tế, so với các dịch vụ thoại và SMS truyền thống, các ứng dụng OTT đem lại nhiều tiện ích hơn, tốc độ nhanh hơn và lại miễn phí nên ngày càng được nhiều người dùng ưa chuộng.

Trào lưu OTT đã trở thành một làn sóng mới trên cả thị trường Việt Nam và quốc tế, khi mà smartphone giá càng rẻ và trở nên phổ biến với đại đa số người dùng.

"Nhờ những tính năng dịch vụ hấp dẫn của OTT mà nhiều người dùng đã chuyển từ 2G sang 3G, đó là tiềm năng để lưu lượng dữ liệu 3G được khai thác tốt, nhiều hơn", ông Zhao Wei Jun, Tổng giám đốc Huawei Việt Nam khẳng định.

Cả nhà mạng lẫn đơn vị cung cấp đều sẵn lòng ngồi lại. Tuy nhiên, cách thức hợp tác thế nào vẫn là ẩn số bởi ngay cả thị trường thế giới vẫn chưa có nhiều cái bắt tay hợp tác trong trường hợp này.

Bài học lớn nhất là từ Viber với sự hợp tác với nhà mạng ở Indonesia. Theo ông Talmon Marco, tại quốc gia này, Viber đã bắt tay với một nhà mạng để khuyến khích người dùng sử dụng nhiều dữ liệu hơn thông qua các gói cước phù hợp, trong đó số tiền thu được từ gói cước hoàn toàn thuộc về phía nhà mạng.

Gói cước này đảm bảo cho người dùng Viber được sử dụng dịch vụ dễ dàng với chất lượng đường truyền tốt nhất. Lợi ích mà Viber đạt được sẽ là thu phí thông qua việc bán hình động (sticker) và các gói tài khoản cao cấp, được sử dụng thêm một số tính năng đặc biệt.

Cả ba phía, từ nhà mạng, nhà cung cấp OTT đến người dùng cùng có lợi như thế nên trong kế hoạch của mình, Viber đã quyết định hợp tác thêm với một nhà mạng nữa của Indonesia.

Từ bài học của Viber, có thể thấy, việc hợp tác giữa nhà mạng và nhà cung cấp OTT tại Việt Nam là hoàn toàn có thể. Trong bối cảnh đơn vị nào cũng đã "đánh tiếng" như hiện nay, có lẽ, tương lai không xa, những gói cước dung hòa lợi ích sẽ ra đời. Hy vọng, đến lúc đó, người dùng không còn phải bận lòng vì sự "chập chờn", không ổn định khi dùng ứng dụng OTT như bây giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà mạng - OTT: Ép duyên có nên chuyện?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO