Nhà đầu tư Ý: Doanh thu tại Việt Nam gấp 4 lần tại Ý

HỒNG NGA| 14/03/2014 09:42

Trước những thành công của các DN Ý đi trước tại Việt Nam, hiện nay, làn sóng đầu tư từ Ý đang tăng lên mạnh mẽ.

Nhà đầu tư Ý: Doanh thu tại Việt Nam gấp 4 lần tại Ý

Không mạnh như Nhật, Mỹ hay Trung Quốc, nhưng những năm qua đầu tư vào Việt Nam từ Ý đã tăng rõ rệt. Hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) Ý tại Việt Nam khiến Chính phủ Ý quyết định chi 2 tỷ euro để giúp DN mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Đọc E-paper

>Doanh nghiệp Ý tìm cơ hội đầu tư tại Việt Nam

Vận đỏ Piaggio

Piaggio được coi là “huyền thoại Ý trên đất Việt”. Tháng 10/2007, Piaggio khởi công nhà máy tại Việt Nam với vốn đầu tư 30 triệu USD. Nằm trong chiến lược phát triển của Piaggio, nhà máy Piaggio Việt Nam là một trong những bước tiến quan trọng nhất trong sản xuất mang tính toàn cầu của Hãng.

Ngày 24/6/2009, nhà máy khánh thành và chỉ sau đó 3 tháng (ngày 2/10), chiếc xe thứ 10.000 đã xuất xưởng. Đến tháng thứ 7, chiếc xe thứ 50.000 chính thức được xuất xưởng. Trước thành công đó, tháng 4/2011, Piaggio đã mở rộng nhà máy sản xuất, nâng công xuất từ 100.000 sản phẩm lên 300.000 sản phẩm. Và đến tháng 7/2011, nhà máy đã kỷ niệm chiếc xe thứ 100.000 được tiêu thụ.

Ngoài sản lượng liên tục tăng, Piaggio Việt Nam cũng đã giới thiệu 8 mẫu xe mới với nhiều cải tiến. Ngoài thị trường Việt Nam, sản phẩm của Piaggio đã xuất ra nhiều nước trên thế giới. Năm 2013, đã có 56.300 chiếc Piaggio được tiêu thụ, trong đó, hơn một nửa đến các nước Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia, Úc, Mỹ, Ấn Độ, Philippines và cả Ý.

Nhà máy Piaggio Việt Nam

Theo nguồn tin từ Đại sứ quán Ý tại Việt Nam, hơn một nửa doanh thu của Piaggio toàn cầu đến từ Piaggio Việt Nam.

Là một thương hiệu nhỏ nhưng Microlys là cái tên được nhắc nhiều trong cộng đồng DN Ý đầu tư tại Việt Nam. Với mặt hàng là đầu máy in kim, nhiều năm trước, Microlys đến tìm hiểu thị trường và nhận thấy nhu cầu khá lớn tại Việt Nam nên đã thành lập văn phòng đại diện tại đây. Năm 2011, Microlys đã đầu tư mở nhà máy tại Khu chế xuất Tân Thuận (Q.7, TP.HCM). Tuy nhà máy không phải là quá lớn nhưng mang lại doanh thu gấp 4 lần nhà máy của họ tại Ý.

Không chỉ có 2 DN trên mà nhiều DN khác của Ý cũng rất thành công tại thị trường Việt Nam như Ariston, Datalogic, Dainelli...

Trong lĩnh vực mỹ phẩm, thời trang, rượu vang, nhiều DN Ý đã có chi nhánh, văn phòng đại diện tại Việt Nam. Hiện, các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm như Bvlgari, Giorgio Armani, Versace, Funy Moschino, Ferrari... đang rất được giới tiêu dùng trung lưu yêu thích.

Nhiều DN Ý xem Việt Nam là thị trường mới nổi, rất tiềm năng trong tương lai gần. Theo số liệu từ Đại sứ quán Ý tại Việt Nam, hiện có 36 công ty Ý đang hoạt động và có 40 công ty có chi nhánh và văn phòng đại diện tại Việt Nam. Năm 2013, giá trị xuất khẩu của Ý vào Việt Nam đạt 2,2 tỷ euro, đứng vị trí thứ 3 sau Đức và Anh.

Cơ hội người Ý

Trước những thành công của các DN Ý đi trước, hiện nay, làn sóng đầu tư từ Ý đang tăng lên mạnh mẽ. Mới đây, tại triển lãm Plastic & Rubber 2014 diễn ra từ ngày 4 - 6/3 tại TP.HCM, 12 DN Ý gồm những nhà thiết kế và sản xuất có uy tín lâu năm trong lĩnh vực máy móc, thiết bị cho ngành đóng gói, nhựa, cao su, từ sản xuất nhựa đùn, nhựa uốn nhiệt, nhựa thổi đa lớp, nhựa tổng hợp, nhựa bai bì và palett nhựa... đã tham dự để tìm kiếm đối tác phân phối để thâm nhập thị trường và đầu tư sản xuất tại Việt Nam.

Đây là những DN cung cấp các dây chuyền, thiết bị sản xuất ngành nhựa, cao su đáp ứng theo tiêu chuẩn của từng quốc gia khác nhau. Nổi bật trong đoàn DN Ý tham gia triển lãm có Công ty IMA Industries, chuyên cung cấp các dây chuyền đóng gói mỹ phẩm và các sản phẩm tiêu dùng cá nhân. Với doanh thu 800 triệu Euro, IMA Industries đã có nhà máy tại Ý, Anh, Đức và đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam.

Ông Alessandro Mercuriali, Giám đốc Phát triển kinh doanh Công ty IMA Industries, cho biết, tuy đã có nhà phân phối tại Hà Nội và TP.HCM nhưng IMA Industries vẫn muốn gia tăng hơn nữa sự hiện diện tại thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam.

Kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam - Ý đã tăng từ 1,13 tỷ USD năm 2006 lên gần 3 tỷ USD vào năm 2012.

Ý hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 18 của DN Việt Nam, trong đó, đứng thứ 18 về xuất khẩu và 15 về nhập khẩu.

Riêng với thị trường EU, Ý là đối tác đứng thứ 5 về xuất khẩu và thứ 3 về nhập khẩu với Việt Nam.

Theo ông Gian Paolo Crasta, Giám đốc Marketing và Truyền thông Hiệp hội những nhà sản xuất máy đóng gói Ý, thị trường Việt Nam đang sơ khởi, giá nhân công vẫn còn rẻ. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng đang ngày càng được nâng lên, vì thế, nhu cầu về máy móc cũng sẽ tăng theo. Và chắc chắn, đến thời điểm thuận lợi, Công ty sẽ tính đến chuyện đầu tư.

Không chỉ có DN ngành nhựa, trước đó, nhiều đoàn DN Ý trong các lĩnh vực mỹ phẩm, rượu vang đã tiếp cận thị trường Việt Nam, như Barex Italiana, Bema Cosmetici, Cosmo Service... Ông Gian Paolo Crasta, trong vài năm nay, các DN Ý đặc biệt quan tâm và chú ý đến thị trường Việt Nam. Với thế mạnh về công nghệ, thiết bị máy móc trong lĩnh vực sản xuất, nhiều DN Ý mong muốn hợp tác với DN Việt Nam.

Một trong những lý do khiến DN Ý quan tâm hơn đến thị trường Việt Nam, theo bà Bruna Santarelli, Trưởng đại diện Bộ phận xúc tiến thương mại Đại sứ quán Ý tại Việt Nam vì trong thời gian tới, Việt Nam tham gia TPP, FTA... sẽ mang lại nhiều cơ hội không chỉ cho các DN Việt Nam mà cả DN Ý.

Bởi, tiêu chuẩn nhập khẩu vào Anh, Mỹ, Úc, Nhật rất cao nên khi muốn đẩy mạnh xuất khẩu vào những thị trường này, các DN Việt Nam phải đầu tư máy móc, thiết bị cộng nghệ hiện đại hơn. Và khi đó, với lợi thế về cung cấp thiết bị sản xuất, các DN Ý sẽ có cơ hội nhiều hơn tại Việt Nam.

Không những thế, khi Việt Nam tham gia vào TPP, FTA cũng sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cho các DN Ý có nhà máy sản xuất tại Việt Nam khi xuất sang Mỹ, châu Âu và các nước Đông Nam Á. Đó cũng chính là lý do mà Công ty ICMA San Giogio S.p.A tham gia triển lãm Plastic & Rubber 2014. Ông Silvano Zattra, Giám đốc kinh doanh xuất khẩu của ICMA San Giogio S.p.A, cho biết, mục tiêu của công ty này là nhắm vào nhóm khách hàng đổi mới công nghệ để cải tiến và các DN FDI có nhà máy sản xuất tại Việt Nam xuất đi các nước.

Theo dự báo, làn sóng đầu tư từ Ý sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Bởi mới đây, Chính phủ Ý đã quyết định chi 2 tỷ euro để hỗ trợ các DN nhỏ và vừa của Ý đến Việt Nam làm ăn.

Một trong những bước đầu tiên để hỗ trợ DN Ý là sẽ thành lập Lãnh sự quán Ý tại TP.HCM trong năm 2014. Bên cạnh đó, Phòng Thương mại Ý, Thương vụ Ý (Icham) sẽ giới thiệu đến DN Ý những kiến thức cần trang bị cũng như các thủ tục hành chính, tư vấn pháp luật và cácđơn vị cần hợp tác khi làm ăn tại Việt Nam.

Trong giai đoạn từ năm 2014 - 2016, thông qua Icham, nhiều đoàn DN nhỏ và vừa của Ý sẽ sang Việt Nam theo từng nhóm kinh doanh chuyên ngành như mỹ phẩm, nước giải khát có gas, thực phẩm... để tìm nhà phân phối hoặc liên doanh đầu tư nhà máy sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nhà đầu tư Ý: Doanh thu tại Việt Nam gấp 4 lần tại Ý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO