Người Việt ưu tiên tiết kiệm điện, gas

21/11/2013 09:59

90% người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi thói quen chi tiêu để giảm sinh hoạt phí, trong đó ưu tiên hàng đầu là tiết kiệm gas và điện.

Người Việt ưu tiên tiết kiệm điện, gas

90% người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi thói quen chi tiêu để giảm sinh hoạt phí, trong đó ưu tiên hàng đầu là tiết kiệm gas và điện.

Người tiêu dùng Việt ưu tiên tiết kiệm điện và gas để giảm sinh hoạt phí

Theo báo cáo vừa được hãng nghiên cứu Nielsen công bố, niềm tin tiêu dùng tại Việt Nam trong quý III đã tăng 2 điểm lên 97 điểm. Đây là số liệu cao nhất từ đầu năm.

Tuy vậy, trong 6 nước Đông Nam Á được khảo sát (gồm Indonesia, Philippines, Thái Lan, Myanmar, Singapore, Việt Nam), niềm tin tiêu dùng của Việt Nam vẫn thấp nhất.

Báo cáo cũng cho thấy trong quý III, người Việt lạc quan hơn về triển vọng công việc và tài chính. Tỷ lệ này đã lên 47%, cao hơn 5% so với quý trước và 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù vậy, số liệu trên vẫn thấp hơn trung bình khu vực (60%), do người tiêu dùng cảm nhận phục hồi kinh tế tại Việt Nam chậm hơn các nước khác tại Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, tuy lạc quan về tài chính, công việc, tiết kiệm vẫn là lựa chọn hàng đầu của người dân khi có tiền nhàn rỗi. 72% người Việt Nam tham gia khảo sát đã chọn hình thức này. Các phương án theo sau là nghỉ dưỡng, mua sắm đồ công nghệ mới và đầu tư chứng khoán.

Tiết kiệm cũng là xu hướng chung của các nước Đông Nam Á. 9 trên 10 người tham gia khảo sát cho biết họ đã phải thay đổi thói quen mua sắm để tiết kiệm sinh hoạt phí. Thái Lan và Việt Nam có tỷ lệ thay đổi cao nhất thế giới với 90%. Trong khi đó, trung bình toàn cầu chỉ là 26%.

Việt Nam cũng là nước duy nhất trong 6 nước Đông Nam Á chọn tiết kiệm gas và điện là cách giảm sinh hoạt phí hàng đầu. Hai phương án phổ biến tiếp theo là hạn chế mua quần áo mới và cắt giảm giải trí ngoài gia đình. Đa phần người tiêu dùng các nước khác lựa chọn giảm mua quần áo mới.

Giám đốc điều hành dịch vụ đo lường marketing tại Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương tại Nielsen - ông Matt Krepsik nhận xét người tiêu dùng Đông Nam Á đang có "xu hướng thận trọng".

Dù vẫn là khu vực lạc quan nhất thế giới, người dân tại đây đã phải điều chỉnh thu nhập với nhu cầu mua sắm và tiết kiệm để đảm bảo sự ổn định trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người Việt ưu tiên tiết kiệm điện, gas
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO