Người làm PR cần biết

Nguyễn Hợp Kỳ - giảng viên BrainMarkVietnam| 13/05/2009 03:51

Xin được hỏi, đâu là những tố chất cần thiết của một người phụ trách PR? Khi xây dựng một chương trình PR, người thực hiện cần phải chú ý những gì?

Người làm PR cần biết

* Xin được hỏi, đâu là những tố chất cần thiết của một người phụ trách PR? Khi xây dựng một chương trình PR, người thực hiện cần phải chú ý những gì?

Hải Anh ( Phú Nhuận, TP.HCM)

- PR là hoạt động nhằm chủ động kiến tạo hình ảnh cũng như duy trì mối quan hệ tốt đẹp qua lại giữa một tổ chức hay doanh nghiệp với quần chúng được quan tâm. Mục đích cốt lõi của PR là nhằm chuyển đổi từ thực trạng hiện có của tổ chức hay doanh nghiệp sang tình trạng tốt hơn bằng cách trang bị cho những người có liên quan sự hiểu biết đúng đắn.

Trong một doanh nghiệp, tổng giám đốc cần hiểu rõ vai trò của PR và biết rõ cần phải làm gì, tiếp xúc với ai khi xây dựng chiến lược PR. Mặt khác, giám đốc điều hành (CEO) phải chỉ đạo trực tiếp phương hướng PR và dành phần kinh phí thỏa đáng cho công tác này cũng như phải có quan hệ tốt với báo chí dựa trên tinh thần thẳng thắn và tôn trọng lẫn nhau.

Giám đốc PR hay trưởng phòng PR thường ở trong ban điều hành và phải có đủ khả năng giải đáp một cách chính xác các câu hỏi của CEO; phải tham gia vào việc quyết định các chính sách chiến lược mới của công ty; cần biết mọi sự việc đang xảy ra ở công ty và có trách nhiệm tham gia góp ý kiến, cố vấn cho những sự việc đó; phải có trách nhiệm giữ bí mật thông tin nội bộ...

Yêu cầu đặt ra (tố chất) với người phụ trách PR là phải có khả năng hợp tác, có khả năng tổ chức, sống hoà đồng, liêm khiết, ham học hỏi, có tính sáng tạo. Bên cạnh đó, người phụ trách PR phải có khả năng viết báo, có kiến thức về in ấn, có khả năng chụp ảnh và quay video, biết cách tố chức triển lãm, nghiên cứu thị trường, có khả năng kiếm tài trợ, biết lập kế hoạch và dự trù kinh phí, có khả năng làm MC.

Khi xây dựng một chương trình PR, người thực hiện cần phải trả lời chính xác 10 câu hỏi sau: Nói chuyện với ai? Muốn họ làm gì? Tại sao muốn họ làm việc đó? Cần nói gì với họ? Gặp họ ở đâu? Gặp họ khi nào? Sử dụng phương pháp nào? Dự kiến chi tiêu bao nhiêu? Có điều gì chưa rõ không? Đã làm gì rồi?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Người làm PR cần biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO