Ngành thực phẩm cần quy chuẩn rõ ràng

MINH QUÂN| 25/10/2016 01:25

Sau chuyện nước mắm, sẽ đến chuyện gì, ở ngành hàng nào nữa? Bởi hiện nay, quy chuẩn cho ngành thực phẩm nói chung và nước mắm nói riêng vẫn chưa rõ ràng.

Ngành thực phẩm cần quy chuẩn rõ ràng

Sau khi được Bộ Y tế kết luận "thông tin nước mắm nhiễm thạch tín gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng là không chính xác", các doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống đã "thở phào". Tuy nhiên, các nhà kinh doanh thực phẩm vẫn trĩu nặng tâm tư.

Đọc E-paper

Sau chuyện nước mắm, sẽ đến chuyện gì, ở ngành hàng nào nữa, bởi hiện nay, quy chuẩn cho ngành thực phẩm nói chung và nước mắm nói riêng vẫn chưa rõ ràng.

Tại buổi trao đổi một số thông tin trong sản xuất nước mắm do Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM tổ chức sáng 24/10, ông Đặng Thành Điểm - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh nước mắm Hưng Thịnh (Phú Quốc) cho rằng: "Hiện nay, do quy định tiêu chuẩn của ngành nước mắm còn chưa rõ ràng nên các doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh mới có cơ hội nhảy vào. Vì vậy, cần có bộ tiêu chuẩn minh bạch, rõ ràng".

Bà Bùi Thị Sách - Chủ tịch HĐQT Công ty Nước mắm Nam Phan cũng đưa ra một thực tế về quy định không phù hợp: "Nếu đem phân tích thì không bao giờ đạt độ đạm 30 độ nước mắm cốt như quy định, do khu vực và nguồn cá ở Ninh Thuận không thể có nước mắm đạt 30 độ đạm. Vì vậy Nhà nước đưa ra quy định, quy chuẩn cần khảo sát thực tế của từng vùng miền chứ không nên áp dụng chung chung, doanh nghiệp sẽ không đáp ứng được".

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó giám đốc Công ty Nước mắm Hạnh Phúc nói: "Nước mắm có độ đạm cao, thấp tùy thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố vùng miền. Và con cá muối tùy theo nơi, vùng Ninh Thuận chỉ có thể sản xuất nước mắm tối đa 30 độ đạm, ở Phú Quốc thì tối đa là 45 độ đạm...".

Ông Hùng cũng cho rằng, thiệt hại của doanh nghiệp trước thông tin vừa qua hiện thời có thể chưa tính được con số nhưng thực tế, người dân ở vùng sâu vùng xa vẫn chưa thấu đáo thông tin nên có thể vẫn lo ngại khi dùng nước mắm. Tiếp theo là uy tín của nước mắm Việt Nam bị ảnh hưởng lan tỏa ra nhiều nước qua những thông tin trên internet.

>>"Sự cố nước mắm": Trách nhiệm thuộc về ai?

Vì vậy, muốn ngăn ngừa hiệu quả các sự cố (không chỉ với ngành nước mắm), các cơ quan quản lý nhà nước cần có những quy chuẩn cho mỗi sản phẩm một cách minh bạch, rõ ràng, nhất là từ ngữ ai đọc cũng hiểu".

Trước những tranh luận giữa nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp, ông Phạm Ngọc Dũng - nguyên Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Nước chấm TP.HCM cho rằng: "Vướng mắc của chúng ta nhiều năm qua là quy chuẩn nước mắm đã không theo kịp thời đại. Chính vì vậy mới có sự lập lờ trong vấn đề chất lượng nước mắm. Theo tôi, bộ quy chuẩn phải xác định rõ ràng các tiêu chí, thông số để tránh hiểu lầm. Bên cạnh đó, bộ phụ gia nào được phép đưa vào nước mắm cần ghi rõ, nếu không bỏ phụ gia thì gọi là nước mắm nguyên chất. Điều cực kỳ quan trọng là sự bất cập trong phương pháp kiểm định hàm lượng arsen. Khi đưa nước mắm cho các trung tâm kiểm định thị họ chỉ kiểm định arsen tổng, theo tôi cần phải xây dựng lại một bộ quy chuẩn cho ngành nước mắm thật chi tiết, thật cụ thể thì khi đó mới giữ được sản phẩm quốc hồn quốc túy của dân tộc".

Mặc dù Bộ Y tế đã ra thông cáo nhưng theo ông Dũng, nếu không có bộ quy chuẩn mang tính rào cản thật khoa học, thật cụ thể, thật có lý thì cũng sẽ không giải quyết được tới nơi tới chốn vấn đề nước mắm đang tranh luận hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh - Chủ tịch danh dự của VASEP chia sẻ: "Nước mắm truyền thống là nước mắm từ cá và muối, không có hóa chất. Vì vậy, các bộ, trong đó có Bộ Y tế phải làm rõ chuyện này bằng quy chuẩn kỹ thuật, nếu không ngay từ những văn bản nhầm lẫn của Nhà nước sẽ gây nhầm lẫn trong công chúng".

Đặt ra vấn đề làm sao ngăn ngừa tình trạng thông tin sai lệch và cho rằng đây là vấn đề quan trọng nhất, ông Nguyễn Hoàng Dũng - Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển, Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM cho rằng: "Phải thay đổi tư duy của doanh nghiệp có cạnh tranh không lành mạnh. Muốn vậy, Nhà nước phải có quy trình công bố và kiểm tra, ai được tham gia kiểm tra và ai được quyền phát ngôn, công bố thông tin cũng như chịu trách nhiệm về thông tin công bố. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần đối chiếu quy chuẩn với quy chuẩn các nước khác như Nhật, Mỹ... để ra bộ quy chuẩn phù hợp".

>>Sóng ngầm thị trường nước mắm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành thực phẩm cần quy chuẩn rõ ràng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO