Mặt bằng đâu có thiếu?

HẢI ĐỖ| 24/07/2013 04:18

Cuối cùng, người khổng lồ trong lĩnh vực thức ăn nhanh McDonalds cũng vào Việt Nam. Thông tin này nhanh chóng chiếm lĩnh các mặt báo trong tuần qua.

Mặt bằng đâu có thiếu?

Báo chí quan tâm một, các đối thủ của McDonalds nhòm ngó mười. Sự lo lắng này đã nhen nhóm từ quý IV/2012, khi đó, những "ông lớn" đang hiện hữu tại thị trường Việt Nam đã có cuộc "tổng tấn công" từ mặt bằng lẻ ở các tuyến đường lớn, các góc đường, các cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại cho đến các tổ hợp chung cư.

Ngay khi biết nhân vật đưa McDonalds vào, nhiều đối thủ càng ngại ngùng vì với tiềm lực của mình, McDonalds Việt Nam chắc chắn sẽ có được những mặt bằng để mở cửa hàng như họ mong muốn. Đến thời điểm này, giới săn mặt bằng vẫn chưa dò la được thông tin chính xác rằng McDonalds sẽ nhắm đến khu vực nào.

Song, độ nóng mặt bằng bán lẻ trong ngành thức ăn nhanh, dù so kè từng centimet nhưng cũng tùy thuộc vào chiến lược của từng doanh nghiệp. Dĩ nhiên, với quy mô đầu tư như McDonalds, không gian họ chọn ắt hẳn cũng "độc đáo" như cửa hàng đầu tiên mà Starbucks đã đầu tư tại khách sạn New World (quận 1).

Dẫu vậy, với một hai cửa hàng đầu tiên vẫn chưa đủ cơ sở để kết luận được hiệu quả kinh doanh cũng như chiến lược dài hạn của một thương hiệu quốc tế ở thị trường địa phương.

Trong một diễn biến khác, với quy mô lớn hơn, mặt bằng trong lĩnh vực bán lẻ cũng không ít những cạnh tranh. Cụ thể, khi BigC mở siêu thị lớn dọc quốc lộ 1K (tiếp giáp giữa Q. Thủ Đức, TP.HCM và TX. Dĩ An, Bình Dương ), không lâu sau đó, Saigon Co.op đã khai trương "đại siêu thị” cạnh quốc lộ 1A (Q. Thủ Đức).

Trong khi đó, Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc đã có thể yên tâm khi "xí” được khu đất rộng nằm tại Thảo Điền, Q. 2 (TP.HCM) và gần đây nhất, Lotte đã thuê lại 4 tầng thương mại tại tòa nhà Mipec Tower để mở siêu thị đầu tiên tại Hà Nội (dự kiến hoạt động trong quý I/2014).

Với nguồn tài chính dồi dào, được hỗ trợ từ công ty mẹ ở Hàn Quốc, Lotte Việt Nam không ngại chi tiền để thâu tóm những vị trí đẹp cho một chiến lược dài hạn hơn trong tương lai.

Tuy nhiên, trong cuộc cạnh tranh ở mảng bán lẻ, người ít nói nhưng có nhiều lợi thế nhất có lẽ là Saigon Co.op. Bởi, nếu xét ở khu vực Q. 2, Lotte phải "theo đuổi" sát sao mới có được khu đất đẹp; trong khi đó, nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam đã có sẵn khu đất đẹp nằm trong khu đô thị City Horse.

Theo nhận xét của giới săn mặt bằng tại TP.HCM, hiện nay, mặt bằng có diện tích trong khu vực trung tâm thành phố không đến nỗi phải "soi đèn" mà vẫn khó tìm ra, vấn đề là lực lượng truy tìm mặt bằng mà các nhà bán lẻ sử dụng có đủ mạnh để kết nối với chủ thực sự của những khu đất đẹp và điều quan trọng là có đủ tiền để "chạy đường dài"...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mặt bằng đâu có thiếu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO