M&A: Trước tiên phải hiểu rõ mình

TH.NGÂN| 16/05/2015 00:03

Các chủ doanh nghiệp nếu có kế hoạch bán công ty, trước hết cần hiểu rõ vị trí của mình trên thị trường để có thể chủ động trong thương thảo.

M&A: Trước tiên phải hiểu rõ mình

Chia sẻ kinh nghiệm từ thương vụ bán Bệnh viện Hoàn Mỹ, ông Nguyễn Hữu Tùng – nguyên Chủ tịch Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ cho rằng, các đối tác nước ngoài thường chú ý đến giá trị của doanh nghiệp, năng lực chủ đầu tư về phát triển thị trường, khả năng quản trị…, trong đó vấn đề quan trọng nhất là lý do bán công ty.

Nội dung trên được ông Tùng chia sẻ tại tọa đàm “Mua bán doanh nghiệp: Kinh nghiệm từ người bán” do Báo Doanh Nhân Sài Gòn, Hội Các nhà Quản trị Việt Nam và Công ty ANHGROUP tổ chức ngày 15/5 tại TP.HCM, có sự tham gia của 40 doanh nhân đến từ nhiều lĩnh vực tài chính, tư vấn, dược...

Với 64 triệu USD từ việc bán 65% cổ phần Bệnh viện Hoàn Mỹ cho Fortis Healthcare, ông Nguyễn Hữu Tùng và thương hiệu Hoàn Mỹ trở nên “hot”, vì đây là thương vụ đầu tiên trong lĩnh vực y tế tư nhân. Hơn nữa, giá trị thương vụ cũng không hề nhỏ.

Theo ông Tùng, giá trị thương vụ cao hay thấp tùy thuộc vào thái độ cũng như hoàn cảnh của bên bán.

“Nếu như biết mình đang cần tiền trả nợ, kinh doanh cần vốn mở rộng... chắc chắn đối tác sẽ làm cao ngay”, ông Tùng nói.

Ông Tùng lưu ý, các chủ doanh nghiệp nếu có kế hoạch bán công ty, trước hết cần hiểu rõ vị trí của mình trên thị trường để có thể chủ động trong thương thảo. Trong quá trình làm hợp đồng, cần nghiên cứu kỹ các điều khoản cơ bản như giá chuyển nhượng, phương thức và thời gian thanh toán, thời hạn thực hiện... để hạn chế rủi ro.

Một điều hết sức quan trọng tiếp theo là thống nhất với bên mua về định hướng phát triển công ty. Theo ông Tùng cho rằng, mục tiêu của các nhà đầu tư tài chính là tạo ra giá trị lớn hơn nhiều lần giá trị nguồn vốn đầu tư để bán lại cổ phần. Do vậy, nếu không cẩn trọng, doanh nghiêp có thể mất quyền kiểm soát công ty.

Trong bối cảnh Việt Nam đang trong quá trình hội nhập sâu và rộng với cộng đồng kinh tế thế giới, làn sóng đầu tư từ cộng đồng ASEAN đang đến, các doanh nghiệp nhỏ và vừa nếu không chuẩn bị kỹ cho vấn đề này thì không chỉ khó phát triển mà sự tồn tại cũng bị đe dọa.

>Bán cổ phần cho nước ngoài: Cần lưu ý gì?
>M&A: "Cất cánh" thành công, "hạ cánh" an toàn
>M&A: Để thuận mua, vừa bán

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
M&A: Trước tiên phải hiểu rõ mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO