Lồng đèn Việt sáng ở sân nhà

MINH HÀO| 22/08/2014 09:28

Lồng đèn Trung thu do các doanh nghiệp (DN) trong nước sản xuất, mang theo thông điệp của văn hóa và tình yêu đất nước, đã lấn át lồng đèn nhập từ Trung Quốc.

Lồng đèn Việt sáng ở sân nhà

Lồng đèn Trung thu do các doanh nghiệp (DN) trong nước sản xuất, mang theo thông điệp của văn hóa và tình yêu đất nước, đã lấn át lồng đèn nhập từ Trung Quốc.

Đọc E-paper

Cơ sở sản xuất lồng đèn Kỹ Thuật Mới

Đánh tổng lực

Khởi động mùa Trung thu năm nay là tin vui cho các DN sản xuất lồng đèn khi hàng Việt Nam được người tiêu dùng lựa chọn. Hai công ty sản xuất lồng đèn đứng đầu là Kỹ Thuật Mới và Gia Long đã đưa ra thị trường hàng trăm mẫu lồng đèn với kiểu dáng và màu sắc bắt mắt. Đặc biệt, những mẫu lồng đèn thể hiện lòng yêu nước được các DN lồng ghép vào sản phẩm.

Năm nay, Công ty Kỹ Thuật Mới tung ra thị trường 120 mẫu lồng đèn, tăng 50 mẫu so với năm ngoái. Điều đáng nói là trong số những mẫu lồng đèn năm nay của Kỹ Thuật Mới có 3 mẫu lồng đèn về lịch sử là Quang Trung, Ngô Quyền, Hai Bà Trưng và 10 mẫu mang hình ảnh biển đảo quê hương như nhà giàn DK1, Hoàng Sa, Trường Sa... nhằm giáo dục, nhắc nhở trẻ em về lòng yêu nước, yêu quê hương biển đảo. Các sản phẩm này được làm từ nhựa PP an toàn cho trẻ em, được Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn - Đo lường Chất lượng 3 kiểm định.

> Áp dụng nguyên tắc Pareto trong mùa Trung thu

> Trung thu xưa và nay

> Vui Trung thu cùng trẻ em: Không chỉ là tấm lòng

> Thị phần bánh Trung thu: Ai đấu lại Kinh Đô?

> Đêm hội Trung thu 2014

> Cảnh giác với lồng đèn Trung Quốc

Theo các DN, những năm trước, lồng đèn Trung Quốc chiếm ưu thế vì lồng đèn Việt Nam công nghệ thấp, đa phần là lồng đèn giấy. Còn lồng đèn nhựa thì dù sản xuất trong nước nhưng cũng phụ thuộc vào nguyên liệu nhập từ Trung Quốc. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, các DN Việt đã đầu tư, thay thế nguồn nguyên liệu nhập khẩu bằng nguyên liệu trong nước.

Ngay cả nhạc lồng đèn cũng được DN mua bản quyền nhạc trong nước để cài vào sản phẩm. Ông Huỳnh Văn Khánh, Giám đốc Công ty Kỹ Thuật Mới, cho biết, với quyết tâm không lệ thuộc vào nguyên liệu Trung Quốc, ngay từ đầu năm, Kỹ Thuật Mới đã ứng vốn cho một DN trong nước đầu tư làm cán, dây điện gắn lồng đèn..., chủ động gần như 100 nguyên liệu sản xuất.

"Nói như vậy vì hiện nay, khâu sản xuất chip phát nhạc, các DN trong nước vẫn chưa làm được. Vì vậy, Công ty phải đặt gia công ở Đài Loan. Tuy nhiên, Kỹ Thuật Mới đã mua bản quyền hai bài nhạc thiếu nhi Việt Nam là Tùng tùng dinh dinh và Rước đèn ông sao gửi sang cho đối tác cài vào", ông Khánh cho biết.

Cũng như Kỹ Thuật Mới, Công ty CP Mỹ thuật Gia Long (thương hiệu KIBU) tung ra thị trường gần 40 mẫu lồng đèn giấy hoàn toàn mới sau 6 tháng nghiên cứu, thiết kế. Trong đó, có nhiều mẫu đáp ứng đúng tâm lý và sở thích của các bé như công chúa, siêu nhân, thú tròn, thú vuông, trái cây với giá bán lẻ từ 15.000 - 50.000đ/sản phẩm.

Đại diện KIBU, cho biết, các sản phẩm của KIBU được sản xuất từ 100% nguyên liệu trong nước. Năm ngoái một số dòng sản phẩm "cháy hàng" nên năm nay, Công ty chuẩn bị với sản lượng gấp đôi.

Hàng Trung Quốc Mất thị trường

Điều hấp dẫn của thị trường năm nay là lồng đèn trong nước đã gần như thay thế được lồng đèn Trung Quốc. Ông Khánh, cho biết, dù chưa vào mùa nhưng nhiều sản phẩm của Kỹ Thuật Mới đã "cháy hàng".

Đền thời điểm này, Công ty đã đưa ra thị trường 450.000 chiếc lồng đèn các loại, và dự kiến, số lượng sẽ tăng lên 600.000 - 700.000 chiếc vào thời điểm cận Trung thu. Điều đáng nói là năm nay, thị trường phía Bắc rất chuộng sản phẩm Kỹ Thuật Mới. Đã có 100.000 chiếc lồng đèn được giao cho các nhà phân phối ở Nghệ An, Hà Tĩnh...

Không chỉ sản phẩm của Kỹ Thuật Mới được tiêu thụ mạnh mà năm nay, sức mua tại làng nghề lồng đèn Phú Bình (Q.11, TP.HCM) cũng tăng cao. Theo chị Thanh Hiền, chủ một cơ sở sản xuất lồng đèn ở Phú Bình, thường đến rằm tháng 7 Âm lịch, khách mua sỉ mới đến đây lấy hàng nhưng năm nay họ đã lấy hàng từ tháng 6 với khoảng hơn 10.000 chiếc.

Từ nay đến thời điểm Trung thu, chị phải giao thêm 5.000 chiếc lồng đèn cho khách. Còn tại các "phố lồng đèn" như Trịnh Quang Phục (Q.5), Ngô Nhân Tịnh (Q.6)..., lồng đèn Việt cũng chiếm lĩnh thị trường. Ở đây, những mẫu lồng đèn Trung Quốc tuy còn trưng bày nhưng theo những người bán thì "rất ít người mua".

Thậm chí, một số cửa hàng chuyển sang hàng trong nước vì "lồng đèn Trung Quốc không chỉ bị quay lưng tại TP.HCM mà ở các tỉnh, con nít không còn thích như trước kia", bà Hồng Thanh, chủ một cửa hàng lồng đèn trên phố Ngô Nhân Tịnh, cho biết.

Theo những người bán, một phần lồng đèn Việt được ưa chuộng vì giá bán cạnh tranh hơn rất nhiều so với hàng Trung Quốc. Cụ thể, trong khi lồng đèn Trung Quốc loại chạy bằng pin với hình dáng các con thú như búp bê, cánh cam... giá 70.000 - 80.000đ/chiếc thì hàng của Kỹ Thuật Mới (cũng làm bằng nhựa) giá chỉ từ 22.000 - 60.000đ.

Các loại lồng đèn giấy kiếng hình thiên nga, Doremon, mèo Kitty... trong nước sản xuất giá khoảng 20.000 - 50.000đ/chiếc, rất phù hợp với túi tiền của đa số các gia đình. Bên cạnh việc cạnh tranh bằng giá, hàng Việt được ưa chuộng hơn vì dùng nguyên liệu sản xuất trong nước nên kiểm soát được chất lượng sản phẩm.

Đồ chơi Trung Quốc chứa chất độc hại lâu nay đã là nỗi ám ảnh của người tiêu dùng Việt Nam. Theo kiểm nghiệm của Viện Khoa học Vật liệu Ứng dụng và Viện Công nghệ Hóa học cách đây hai năm, hai mẫu đèn lồng thông dụng của Trung Quốc trên thị trường có chứa muối Cadimi (Cd) - một trong ba kim loại nguy hiểm nhất đối với cơ thể con người - được sử dụng như chất tạo màu trong nhiều loại nhựa. Sau phát hiện này, nhiều bậc phụ huynh đã tẩy chay lồng đèn Trung Quốc.

Vì thế, trong mùa Trung thu này, những mẫu lồng đèn Việt Nam, với sự đầu tư bài bản và nghiêm túc của các DN, đã trở lại thị trường mạnh mẽ, khơi gợi tình yêu đất nước và giữ gìn bản sắc văn hóa Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lồng đèn Việt sáng ở sân nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO