Lợi thế gia công trong TPP

PHƯƠNG QUYÊN| 23/10/2013 08:53

Do phải gia tăng chi phí sản xuất ở các nước lân cận như Trung Quốc, Thái Lan..., doanh nghiệp (DN) Việt Nam đang trở thành điểm đến gia công của nhiều thương hiệu nước ngoài.

Lợi thế gia công trong TPP

Do phải gia tăng chi phí sản xuất ở các nước lân cận như Trung Quốc, Thái Lan..., doanh nghiệp (DN) Việt Nam đang trở thành điểm đến gia công của nhiều thương hiệu nước ngoài.

Đọc E-paper

Viking Toys bắt tay Đại Đồng Tiến

Tháng 7/2013, những container của thương hiệu đồ chơi Viking Toys, Thụy Điển nhập khẩu vào thị trường Mỹ, Chile. Bốn mươi năm kinh doanh trong lĩnh vực đồ chơi an toàn cho trẻ nhỏ, Viking Toys có thị trường ở khá nhiều quốc gia và chuyện xuất khẩu sang Mỹ hay Chile cũng là bình thường. Điều làm nên sự khác biệt cho những lô hàng này là xuất xứ "made in Việt Nam", dù rằng, Viking Toys chưa hề đầu tư nhà máy tại đây.

"Hiện DN Việt Nam đã có đủ dây chuyền, thiết bị hiện đại để sản xuất các sản phẩm nhựa cao cấp, chúng tôi không cần phải có nhà máy mới có thể sản xuất ở đây", ông Gosta Kjellme, Giám đốc điều hành Viking Toys tiết lộ.

Theo ông Gosta, so với việc đầu tư trực tiếp, giải pháp gia công đang vẫn được nhiều DN nước ngoài, trong đó có Viking Toys, chọn để hạn chế đối mặt với những rủi ro, vừa tiết kiệm được chi phí đầu tư.

Bỏ không ít thời gian khảo sát nhiều nhà máy của DN Việt Nam trước khi ký hợp đồng gia công với Nhựa Đại Đồng Tiến, theo vị doanh nhân người Thụy Điển này, với lợi thế nhân công vẫn còn rẻ nhưng trình độ sản xuất, không thua thế giới và có thể nói là "nhỉnh" hơn các quốc gia lân cận, việc giao cho DN Việt Nam gia công hàng hóa trong giai đoạn hiện nay là lựa chọn tốt nhất.

Phép so sánh mà ông đưa ra là với Thái Lan, quốc gia Viking Toys từng đặt gia công trong 16 năm qua, thì hiện DN Thái Lan đang phải đối mặt với việc tăng giá thành sản xuất do nhân công, chi phí... đều tăng cao. Không dừng lại ở đó, tỷ giá chênh lệch giữa đồng bath và USD cũng khiến DN đặt hàng thiệt hại không ít.

"Gia công ở Việt Nam trong giai đoạn này có thể giúp DN giảm giá thành đáng kể. Ngoài ra cũng rất tiện để chúng tôi chinh phục thị trường nội địa", ông Gosta Kjellme cho biết.

Đặt tiêu chí chất lượng lên hàng đầu nhưng vẫn phải đảm bảo cơ chế giá để có thể cạnh tranh với các sản phẩm đồ chơi Trung Quốc, Viking Toys buộc phải chuyển dịch từ Thái Lan sang Việt Nam để hưởng lợi thế.

Vấn đề gây trở ngại duy nhất là kinh nghiệm sản xuất. Cụ thể với trường hợp của Đại Đồng Tiến, quen với sản xuất và cung ứng các sản phẩm từ nhựa, nhưng đơn vị này chỉ được biết đến trong lĩnh vực nhựa gia dụng.

Do vậy, những mẻ đồ chơi làm từ nhựa nguyên sinh với những đòi hỏi cao như chịu được lực 100kg, an toàn trong khâu tháo lắp... vẫn là thử thách mới cho DN này.

Tuy nhiên, theo ông Gosta, đây không phải là hạn chế lớn bởi Viking Toys chỉ cần đưa chuyên gia sang Việt Nam chuyển giao công nghệ, với trình độ của nhân lực Việt Nam, việc đón nhận tương đối dễ dàng. 35 container những mặt hàng mới nhất, phục vụ mùa Giáng sinh 2013 của Viking Toys hiện đã sẵn sàng trong kho, đợi ngày xuất xưởng.

Đón đầu TPP

Ngoài Viking Toys, một thương hiệu khá lớn của thị trường thời trang thế giới là Woolmark cũng chọn Việt Nam làm điểm đến. Tuy nhiên, bước đi của Woolmark không bắt đầu từ việc đặt hàng gia công mà chuyển giao công nghệ để gia công.

Thông qua lãnh sự quán, Woolmark đã tuyển chọn và đặt quan hệ với khoảng 50 DN dệt may Việt Nam như: Len Việt, Đông Phương, Đông Xuân... để trang bị kỹ thuật sản xuất từ lông cừu cao cấp.

Ông Jimmy Jackson, Tổng giám đốc Phát triển và Thương mại hóa sản phẩm Woolmark chia sẻ, ngành dệt may Việt Nam phát triển tốt trong những năm gần đây nhưng khả năng chỉ mới dừng ở việc sản xuất từ sợi tổng hợp, chưa tiến đến nguyên liệu xơ tự nhiên, một mặt hàng cao cấp trên thị trường thế giới, trong khi máy móc, thiết bị lại rất hiện đại.

Trên nền tảng này, Woolmark sẽ chuyển giao công nghệ để DN Việt Nam có thể đáp ứng được nhu cầu sản xuất, mở đường cho những đơn đặt hàng gia công sẽ đến trong tương lai gần.

"Thay vì đầu tư nhà máy sản xuất, việc chuyển giao công nghệ để DN Việt Nam có thể gia công có lợi hơn hẳn về lâu dài", ông Jimmy Jackson tiết lộ. Theo vị thương nhân này, thị trường lớn là Trung Quốc đã bão hòa do khả năng gia công không còn hấp dẫn nên DN Úc buộc phải chuyển hướng qua Việt Nam.

Nếu các DN Việt đáp ứng được các yêu cầu sản xuất len xơ tự nhiên thì lúc đó cũng hình thành nên lợi thế thị trường, giúp các DN Úc đưa nguyên liệu này sang Việt Nam rồi đưa thành phẩm sang các nước khác.

"Nếu Việt Nam đạt được thỏa thuận trong Hiệp ước TPP thì hàng dệt may còn được hưởng lợi ích về thuế. Nghĩa là len sợi từ Úc sang Việt Nam gia công thành thành phẩm để sang Mỹ, châu Âu... với giá bán tốt hơn hẳn", ông Jimmy Jackson khẳng định.

Theo ông Lê Tiến Trường, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), lợi ích lớn nhất của DN Việt Nam là được hưởng trình độ sản xuất mặt hàng dệt may cao cấp, nâng cao khả năng sản xuất.

"Gia công mặt hàng cao cấp cũng đồng nghĩa với DN Việt Nam tạo nên giá trị gia tăng cao hơn. Vấn đề là DN Việt Nam sẽ tận dụng cơ hội này như thế nào", ông Trường nói.

Như vậy, với lợi thế riêng, những đơn đặt hàng gia công tại Việt Nam đều mang lại lợi ích cho cả DN trong lẫn ngoài nước. Đó chính là lý do mà xu hướng này sẽ còn tiếp tục.

"Việt Nam có đầy đủ tiềm năng để trở thành công xưởng mới của thế giới và điều đó đang trở thành sự thật. Thời gian tới, ít nhất sẽ có các DN sản xuất đồ chơi Thụy Điển và Ý đến Việt Nam tìm đối tác. Làn sóng chuyển dịch sang Việt Nam đặt hàng sẽ tiếp tục phát triển", ông Gosta Kjellme khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Lợi thế gia công trong TPP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO