Kinh doanh rạp chiếu phim: Phần 2 sẽ gây cấn!

PHƯƠNG QUYÊN - QUÝ YÊN| 05/12/2013 06:06

Năm 2014 sẽ đánh dấu cuộc đổ bộ lớn của các nhà kinh doanh rạp chiếu phim lớn của Hàn Quốc như CJ CGV và Lotte, kéo theo đó là cuộc rượt đuổi của các đối thủ trong nước như Galaxy, BHD.

Kinh doanh rạp chiếu phim: Phần 2 sẽ gây cấn!

Năm 2014 sẽ đánh dấu cuộc đổ bộ lớn của các nhà kinh doanh rạp chiếu phim lớn của Hàn Quốc như CJ CGV và Lotte, kéo theo đó là cuộc rượt đuổi của các đối thủ trong nước như Galaxy, BHD. Một viễn cảnh không xa Việt Nam sẽ có khoảng 200 cụm rạp tối tân, với tốc độ phát triển doanh số ổn định ở mức hơn 20%.

Đọc E-paper

CJ CGV: Thiết lập cuộc chơi mới

Tên tuổi lớn nhất của lĩnh vực kinh doanh rạp chiếu phim tại Hàn Quốc là CJ CGV sắp ra mắt tại Việt Nam và dự báo "sẽ định nghĩa lại" thị trường này bằng những tổ hợp giải trí sang trọng, công nghệ hiện đại chưa từng có. Trong khi đó, các doanh nghiệp trong nước như Galaxy nhận thêm các khoản đầu tư lớn từ nước ngoài nhằm đối trọng với các đối thủ nước ngoài.

"Việt Nam được lãnh đạo của Tập đoàn nhìn nhận là một thị trường rất quan trọng của CJ CGV. Chúng tôi muốn Việt Nam sẽ trở thành trung tâm của Tập đoàn tại thị trường Đông Nam Á cho các kế hoạch mở rộng tương lai tại khu vực trong 10 năm tới", ông Dong Won Kwak, Giám đốc Chiến lược Toàn cầu của CJ CGV, cho biết.

Cũng theo vị giám đốc này, hiện nay thị trường Việt Nam đang đạt tốc độ tăng trưởng trung bình từ 20 - 25% mỗi năm, đóng góp khoảng 30% doanh thu của CJ CGV, xếp trong nhóm thị trường có tiềm năng tăng trưởng cao như Mỹ, Trung Quốc và gần đây là Indonesia.

Theo kế hoạch đã được lãnh đạo CJ CGV Hàn Quốc thông qua, trong quý I/2014, CJ CGV sẽ có cuộc ra mắt rầm rộ các cụm rạp mới được hiện đại hóa mang phong cách và công nghệ mới của CJ CGV tại Việt Nam.

"Đây là một phần nằm trong kế hoạch mở rộng và hiện đại hóa hệ thống rạp chiếu phim của CGV, bao gồm: phát hành nhiều phim hơn, mang lại nhiều ưu đãi tốt hơn và đặc biệt là giới thiệu những công nghệ xem phim hiện đại hơn như 4DX với những hiệu ứng đặc biệt, và ghế ngồi rộng Sweetbox dành cho các cặp đôi. Ngoài ra, CGV cũng sẽ nâng cấp chương trình ưu đãi cho những thành viên thân thiết", ông Dong Won Kwak cho biết cụ thể về kế hoạch này.

Trên đây cũng là những thông tin đầu tiên phía CJ CGV cung cấp, đánh dấu sự ra mắt chính thức của CJ CGV wtại thị trường Việt Nam vào đầu năm tới sau thương vụ mua lại MegaStar trị giá 73,6 triệu USD cách đây hai năm.

Như vậy, trong tháng 12, cả 3 thương hiệu kinh doanh rạp chiếu phim là CJ CGV, Lotte và Platium đều sẽ khai trương cụm rạp mới lần lượt ở Phan Thiết, Hạ Long và Hà Nội. Trong đó, đáng kể nhất là CJ CGV đã kịp khai trương một cụm rạp mới ở Hạ Long nhằm tăng cường hiện diện ở thị trường phía Bắc.

Được biết, lãnh đạo của CJ CGV cũng đã có những chuyến khảo sát thị trường ở Ninh Bình. "Kế hoạch của CJ CGV trong năm 2014 là mở thêm 6-7 cụm rạp với tổng số hơn 40 rạp chiếu", ông Dong Won Kwak tiết lộ.

Kế hoạch cụ thể trong vòng 3 - 4 năm tới của công ty này là phải nhân đôi số lượng cụm rạp và phòng chiếu so với hiện tại, duy trì và mở rộng vị trí số 1 hiện nay tại thị trường Việt Nam.

Lotte là đối thủ cạnh tranh với CJ CGV ở thị trường Hàn Quốc cũng như tại Việt Nam. Trao đổi với báo chí, ông Park Sung Hoon, Tổng giám đốc Lotte Cinema, đã tiết lộ, mục tiêu của Lotte là trong 5 năm tới sẽ mở 30 cụm rạp Lotte Cinema trên cả nước.

Để phục vụ mục tiêu này, chiến lược mà Lotte đưa ra là trung tâm thương mại, siêu thị Lotte phát triển đến đâu, Lotte Cinema phát triển đến đấy. Hiện Lotte đã có 4 trung tâm thương mại, bao gồm: Lotte Mart Nam Sài Gòn (quận 7), Lotte Mart Phú Thọ (quận 11), Lotte Mart Đồng Nai (Biên Hòa), Lotte Mart Đà Nẵng.

Tuy nhiên, tập đoàn này dự kiến đến năm 2020 sẽ có 60 trung tâm thương mại và siêu thị tại thị trường Việt Nam. Hiện Lotte Cinema đứng thứ 2 về số lượng rạp, sau Megastar, với 7 cụm rạp ở TP.HCM, Đồng Nai, Đà Nẵng, Nha Trang và Hà Nội, với tổng số 33 phòng chiếu phim.

Song hành cùng chiến lược phát triển trung tâm thương mại và siêu thị, việc cụm rạp của Lotte có thể cạnh tranh với CJ CGV về số lượng là hoàn toàn có thể.

Trước động thái của CJ CGV và Lotte, những doanh nghiệp trong nước dù nhỏ hơn về mặt quy mô cũng đã quyết định tham gia cuộc đua mở rộng rạp chiếu. Đầu năm 2013, Platinum Cineplex đã khai trương cụm rạp chiếu phim mới tại thành phố Nha Trang.

Đây là cụm rạp chiếu phim đầu tiên của Platinum Cineplex ở khu vực miền Trung và là cụm rạp thứ ba của Công ty, sau Platinum Cineplex - The Garden và Platinum Cineplex - Vincom Long Biên tại thủ đô Hà Nội.

Cụm rạp Platinum Nha Trang, nằm trong khuôn viên trung tâm thương mại Nha Trang Center trên đường Trần Phú sát bờ biển, là tổ hợp gồm ba phòng chiếu vừa và nhỏ, với công suất tối đa mỗi ngày phục vụ được hơn 2.000 lượt khách.

Tất cả các phòng chiếu đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với màn hình tráng bạc và hệ thống âm thanh vòm kỹ thuật số Dolby 7.1. Đại diện của Platinum cho biết, việc xây dựng cụm rạp ở thành phố biển Nha Trang chỉ là bước đầu tiên trong chiến lược bành trướng hiện diện của thương hiệu này.

Điển hình là trong năm 2013, Platinum Cineplex đã tiếp tục cho khai trương thêm cụm rạp chiếu phim mới tại Hà Nội, tại Trung tâm Thương mại Royal City và trong tháng 12 này là Trung tâm Thương mại Times City. Đây được cho sẽ là hai cụm rạp sở hữu diện tích và tổng công suất chiếu lớn nhất nhì tại Việt Nam khi ra mắt.

"Trong chiến lược dài hạn, Platinum dự kiến sẽ còn mở rộng xuống các tỉnh miền Trung và miền Nam Việt Nam, với định hướng sẽ sở hữu trên 10 cụm rạp tiêu chuẩn quốc tế kể từ nay cho tới năm 2018", vị này tiết lộ.

- MegaStar Media Company điều hành chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất Việt Nam với 78 phòng chiếu kỹ thuật số tại 10 địa điểm khác nhau. Hiện MegaStar nắm tới hơn 60% doanh thu phòng vé ở Việt Nam, với mức doanh thu bình quân 20 - 23 triệu USD/năm.
- Lotte Cinema đứng thứ 2 về số lượng rạp với 7 cụm rạp ở TP.HCM, Đồng Nai, Đà Nẵng, Nha Trang và Hà Nội, với tổng số 33 phòng chiếu phim.
- Galaxy Cinema có 4 cụm rạp, 18 phòng chiếu.

Tiếp nối Platinum Cineplex, tuy không mạnh tay đầu tư bằng nhưng Galaxy cũng đã lên kế hoạch tăng cường thêm 8 cụm rạp ở thị trường này, sau đó sẽ tiến đến Đà Nẵng và Hà Nội. Trước mắt, trong năm 2014, Galaxy sẽ đưa 2 cụm rạp mới đi vào hoạt động.

Nhiều thông tin cho thấy, Galaxy đã nhận một khoản đầu tư khá lớn từ nhà đầu tư Golden Screen Cinemas Malaysia. Đây cũng là công ty kinh doanh hệ thống rạp chiếu lớn nhất Malaysia và cũng thuộc một nhánh của tập đoàn kinh doanh đa ngành từ thực phẩm, công nghiệp, giải trí...

Im lìm hơn cả là BHD nhưng đơn vị này cũng bắt đầu công tác chuẩn bị cho cụm rạp mới ở khu thương mại phức hợp Satra, đường Phạm Hùng, Q.8, TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh doanh rạp chiếu phim: Phần 2 sẽ gây cấn!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO