Kinh doanh gia đình trị

CAO VŨ MINH UYÊN dịch (Entrepreneur Magazine)| 22/08/2009 09:36

Nếu bạn định thành lập công ty cùng với vợ/chồng mình thì nên hết sức thận trọng suy nghĩ trước khi quyết định.

Kinh doanh gia đình trị

Văn hóa công ty gia đình

Làm cách nào biết được rằng hợp tác kinh doanh cùng bạn đời có đem lại thành công hay không?

Có mối quan hệ gần gũi, thân thiết tuy nhiên cũng thể hiện rõ cấp bậc. Người lãnh đạo công ty là trụ cột của gia đình- người cha! Có nên cùng bạn mở công ty riêng?

Sau đây là những điểm cần lưu ý trước khi quyết định:

Nếu bạn định thành lập công ty cùng với vợ/chồng mình thì nên hết sức thận trọng suy nghĩ trước khi quyết định.

Có những cặp vợ chồng hợp tác kinh doanh thuận lợi đem lại thành công không những trong công việc mà còn thắt chặt thêm tình cảm vợ chồng.

Làm cách nào biết được rằng hợp tác kinh doanh cùng bạn đời có đem lại thành công hay không?

Hãy bắt đầu bằng việc xem xét hoàn cảnh hiện tại của bạn. Bạn hãy xem xét các thói quen làm việc của mình, nếu không chắc chắn bạn có thể xem xét các trường hợp sau:

• Bạn và bạn đời có thói quen làm việc giống nhau không? Nếu bạn thường làm tất cả các công việc còn bạn đời của bạn thì thường nằm xem tivi cả ngày hay đọc báo suốt hai giờ liên tiếp thì công việc kinh doanh sau này sẽ không thuận lợi do mâu thuẫn thường xuyên xảy ra.

• Hai người có cùng mục tiêu cho công ty sau này? Điều này rất quan trọng đối với các nhà lãnh đạo cũng như việc hợp tác kinh doanh giữa hai vợ chồng. hai người nên có cùng mục tiêu khi xây dựng công ty và mong muốn công ty mình phát triển đến mức nào trước khi quyết định thành lập công ty.

• Bạn xác định rõ ràng vai trò của vợ/chồng trong công ty? Bạn nên lập kế hoạch kinh doanh và công việc mình sẽ làm ngay từ đầu. Một trong hai người sẽ đàm nhiệm khâu phát triền sản phẩm kiêm bán hàng, trong khi người còn lại sẽ đảm nhiêm các khâu như kế toán và quản lý công ty. Ban đầu, có thể hai người sẽ cùng hợp tác làm các công việc chung nhưng sau đó thì vai trò của mỗi người trong công ty sẽ được xác định rõ ràng hơn.

• Mục tiêu kinh doanh lâu dài của công ty bạn là gì? Công việc kinh doanh là công việc làm hằng ngày trong nhiều năm như mở nhà hàng? Hay có mục tiêu lớn hơn như đạt được doanh số xác định trong một khoảng thời gian nhất định? Mục tiêu của cả hai cần phải giống nhau để tránh mâu thuẫn.

• Quan hệ vợ chồng có tốt đẹp? Nếu quan hệ của hai người hiện đang có vấn đề thì việc hợp tác kinh doanh sẽ đem lại hậu quả xấu cho quan hệ vợ chồng, vì việc kinh doanh luôn gắn liền với trách nhiệm và áp lực công việc nặng nề, sẽ có các tác đông xấu đến quan hệ vợ chồng.

Nếu bạn đã quyết định cùng vợ/chồng mình thành lập công ty, sau đây là các mẹo giúp công ty hoạt động suông sẻ:

• Có các buổi họp để bàn luận về các vấn đề quan trọng của công ty. Việc này sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả và lập ra ranh giới giữa công việc và gia đình.

• Tôn trọng ý kiến của nhau: xem bạn đời như các đối tác làm ăn khác, tôn trọng ý kiến của họ.

• Tìm cách giải quyết mâu thuẫn: bạn không thể ngăn chặn các mâu thuẫn có thể xảy r a nhưng bạn có thể tìm ra các hướng giải quyết tốt đẹp.

• Phân định ranh giới giữa thời gian làm việc và thời gian dành cho gia đình.

• Hãy ghi nhớ điều gì là quan trọng nhất: bạn hãy nhớ dù công việc kinh doanh như thế nào thì quan hệ vợ chồng vẫn quan trọng nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh doanh gia đình trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO