Kinh doanh cửa hàng tiện lợi: Lối nào cho doanh nghiệp nội

21/02/2014 03:51

Khi đầu tư vào cửa hàng tiện lợi, nhiều doanh nghiệp nước ngoài xác định đây là chiến lược đầu tư trung và dài hạn nên sẵn sàng chấp nhận chịu lỗ từ 4-6 năm.

Kinh doanh cửa hàng tiện lợi: Lối nào cho doanh nghiệp nội

Nhằm đón đầu cơ hội từ các hiệp định AFTA, ASEAN+… sẽ được ký kết trong thời gian tới, nhiều nhà đầu tư nước ngoài chọn kinh doanh cửa hàng tiện lợi (vốn đầu tư nước ngoài) trên địa bàn TP.HCM. Điều này đang đe dọa các doanh nghiệp nội trong cuộc cạnh tranh thị phần bán lẻ vốn đầy khốc liệt.

TP.HCM hiện có hơn 500 cửa hàng tiện lợi. Trong đó, 40% là các cửa hàng của doanh nghiệp nội.
(theo Nielsen)

Ưu thế thuộc về doanh nghiệp ngoại

Thương hiệu bán lẻ của Nhật, FamilyMart, sau khi rút khỏi thị trường TP.HCM một thời gian đã trở lại vào cuối tháng 7/2013 với việc mở 20 cửa hàng tiện lợi tại thành phố. Đại diện Công ty TNHH Cửa hàng Tiện lợi Gia đình Việt Nam, đơn vị sở hữu của hàng tiện lợi FamilyMart cho biết “không có lý do gì để rút lui khỏi thị trường bán lẻ tiềm năng như TP.HCM”.

Ông Văn Đức Mười – Tổng Giám Đốc Công ty Vissan cho rằng thị trường bán lẻ của TP.HCM nói chung còn khá mới và đang có xu hướng chuyển từ kênh chợ truyền thống sang kênh bán hàng hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Điều đó hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển tất yếu của đô thị. Thị trường gần 10 triệu dân đang được coi là mảnh đất tiềm năng đối với bán lẻ.

Theo ông Mười, nhà đầu tư ngoại là những người đi tiên phong với khá nhiều lợi thế. Không chỉ có công nghệ quản trị mới, số vốn đầu tư hùng mạnh có thể đảm bảo cho đầu tư dài hạn mà còn là những tập đoàn bán lẻ dày kinh nghiệm.

Cửa hàng Circle K trên đường Nguyễn Du, Q.1 là một điển hình. Các món ăn ở đây như bánh mì ốp la, bánh ngọt… được bán với giá từ 11.000 đồng- 13.000 đồng/phần. Nhờ lợi thế cạnh tranh về giá cùng với vị trí mặt bằng đắc địa nên chỉ sau 5 năm có mặt ở Việt Nam, Circle K đã có hơn 50 cửa hàng trên toàn quốc, trong đó tại TP.HCM chiếm 70% số lượng cửa hàng của hệ thống. Và 550 cửa hàng tiện lợi là mục tiêu của Circle K vào năm 2018.

Các doanh nghiệp ngoại khi đầu tư cửa hàng tiện lợi thường nhắm tới những vị trí đắc địa ở khu vực trung tâm thành phố. Diện tích tối thiểu đáp ứng hình thành cửa hàng tiện lợi thường từ 60m2 trở lên. Với giá thuê mặt bằng hàng ngàn USD/tháng thì số vốn đầu tư cho hệ thống cửa hàng tiện lợi không hề nhỏ.

Trong khi đó, hệ thống các cửa hàng bán lẻ hiện nay của các doanh nghiệp nội thiếu chuyên nghiệp. Có chăng, chúng ta chỉ có lợi thế duy nhất đó là hiểu thị trường nội địa và người dân vẫn luôn đề cao tính dân tộc nên ưu tiên dùng hàng Việt.

“Nói thế để thấy rằng, hai lợi thế này chỉ giúp doanh nghiệp nội có thể ổn định thị trường trong thời gian ngắn, còn về lâu dài, nếu không biết cân đối chắc chắn doanh nghiệp nội sẽ chào thua ngay trên sân nhà” - ông Mười cảnh báo.

Doanh nghiệp nội nên tránh đối đầu trực tiếp

Ông Trần Văn Hùng - PGĐ Cty TNHH TM-DV Kỳ Hương, chỉ ra một khác biệt rằng khi đầu tư vào cửa hàng tiện lợi, nhiều doanh nghiệp nước ngoài xác định đây là chiến lược đầu tư trung và dài hạn nên sẵn sàng chấp nhận chịu lỗ từ 4-6 năm. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp nội lại coi các cửa hàng tiện lợi thuộc dạng ngắn hạn.

“Chính sự khác biệt về quan điểm đầu tư này đã khiến cho doanh nghiệp nội mất sức cạnh tranh, vì chỉ tính riêng về yếu tố rủi ro, đầu tư dài hạn luôn có lợi thế hơn so với ngắn hạn, chưa kể tới cách làm, doanh nghiệp nội đã thua doanh nghiệp ngoại ngay từ trong cách nghĩ, cách tư duy”, ông Hùng nhận định.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, doanh nghiệp nội đa số không trường vốn nên rất khó chịu được chi phí dài hơn trong phát triển chuỗi. Đặc biệt là thiếu khả năng quản lý kênh phân phối vốn được coi là linh hoạt và đa dạng. Vì vậy, nên tránh đối đầu trực tiếp với các nhà đầu tư nước ngoài.

Giải pháp trước mắt là phát triển theo thị trường ngách, áp dụng triệt để những mô hình kinh doanh phù hợp với văn hóa tiêu dùng của người Việt như: đẩy mạnh chiến lược mở rộng chuỗi bằng cách hợp tác đầu tư và hỗ trợ các hộ gia đình nâng cấp mặt bằng sẵn có và đào tạo kỹ năng quản lý.

Về lâu dài, các kênh phân phối, bán lẻ của doanh nghiệp nội cần phải vươn rộng đến các khu dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất để tạo thành mạng lưới đủ lớn và tận dụng tối đa lợi thế về quy mô để có chi phí cạnh tranh.

Các doanh nghiệp phát triển chuỗi khi đủ độ lớn nhất định, một mặt sẽ thâu tóm các điểm bán thuận lợi, bên cạnh đó sẽ áp lực lên các kênh tạp hóa giúp chuyển những kênh này sang mô hình kinh doanh tiện lợi.

Đối với các hiệp định AFTA, Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op đề nghị các cơ quan nhà nước cần quyết liệt trong việc công bố thông tin. TP HCM cần có các đánh giá, khảo sát thật chi tiết và các kịch bản xử lý những tình huống xấu xảy ra của từng ngành hàng để cung cấp cho các doanh nghiệp ứng phó.

Đồng thời, cần xây dựng các chuỗi cung ứng vững mạnh, có nguồn gốc rõ ràng, định chế về truy xuất nguồn gốc để kiểm soát chặt nguồn cung ứng, không chỉ có các doanh nghiệp tự làm mà nhà nước cũng cần bắt tay tham gia trong việc ban hành các quy định, tiêu chuẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kinh doanh cửa hàng tiện lợi: Lối nào cho doanh nghiệp nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO