Kiến nghị giảm thuế nhập khẩu gas

HẢI ANH| 04/12/2013 09:18

Ngay vào ngày đầu tiên của tháng 12, giá bán lẻ gas trong nước đã tăng từ 70.000 - 80.000 đồng/bình 12 kg. Đây là mức tăng rất mạnh khiến không chỉ người tiêu dùng mà cả các doanh nghiệp cũng bức xúc.

Kiến nghị giảm thuế nhập khẩu gas

Ngay vào ngày đầu tiên của tháng 12, giá bán lẻ gas trong nước đã tăng từ 70.000 - 80.000 đồng/bình 12 kg. Đây là mức tăng rất mạnh khiến không chỉ người tiêu dùng mà cả các doanh nghiệp cũng bức xúc.

>Gas tăng giá do trung gian?
>Doanh nghiệp gas lãi lớn

Đọc E-paper

Khi vừa được tin giá gas tăng mạnh, hầu hết các doanh nghiệp trong Hội Gốm sứ Bình Dương điêu đứng. Bởi vì, gas là nhiên liệu chính cho quá trình nung đốt, hoàn thiện sản phẩm của ngành sản xuất gốm sứ.

Trung bình một tháng các doanh nghiệp trong Hội tiêu thụ trên 1.000 tấn gas. Theo tính toán, giá gas chiếm đến 45% trong cơ cấu giá thành một sản phẩm gốm sứ. Như vậy, với mức giá tăng như thông báo, giá thành của một doanh nghiệp sản xuất gốm sứ cũng tăng tương ứng lên 10%.

Và cũng như hầu hết các doanh nghiệp sản xuất trong các ngành hàng khác, đặc biệt là với các doanh nghiệp làm hàng xuất khẩu, các đơn hàng đều đã được ký kết với khách hàng từ nhiều tháng trước, thậm chí nhiều doanh nghiệp đã ký hợp đồng thực hiện đơn hàng đến tận quý II/2014 nên không thể điều chỉnh được hợp đồng.

Điều mà người tiêu dùng lẫn các doanh nghiệp bức xúc khi giá gas tăng mạnh là lượng gas tự sản xuất trong nước hiện đã chiếm quá phân nửa so với lượng gas nhập khẩu, nhưng tại sao giá gas cứ liên tục tăng, nhất là tăng ngay trong thời điểm đã cận Tết.

Trước những bức xúc đó, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) giải thích, nguyên nhân giá gas trong nước tăng chủ yếu áp lực từ thị trường thế giới.

Theo ước tính, giá gas trên thị trường thế giới tại thời điểm hiện nay đang chào bán ở mức trên 1.000 USD/tấn, tăng khoảng 274 USD/tấn so với hồi đầu tháng 11.

Với mức giá tăng mới này, giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng sẽ tăng lên 480.000 - 510.000 đồng/bình 12 kg (tùy từng thương hiệu gas), đây là mức giá cao nhất kể từ tháng 2/2012.

Trong khi đó, thị phần gas sản xuất trong nước đang chiếm khoảng 57,68%, còn lại là nhập khẩu, tính trung bình mỗi tháng Việt Nam nhập khẩu khoảng 52.160 tấn gas để bù vào nguồn cung thiếu hụt.

Ông Quyền cho hay, mặt hàng khí hóa lỏng (LPG) tùy thuộc danh mục bình ổn, có kê khai giá, đăng ký giá nhưng do thị trường quyết định. Do vậy, khi biến động các thông số đầu vào, doanh nghiệp đầu mối chỉ trình liên bộ Tài chính - Công Thương xem xét, nếu đảm bảo đúng quy định thì giá sẽ được điều chỉnh.

"Thuế nhập khẩu mặt hàng này đang ở mức 5%, nếu điều chỉnh giảm sẽ hỗ trợ giá tốt hơn cho người tiêu dùng trong thời điểm này," ông Quyền kiến nghị.

Cũng đồng tình với việc giá gas theo diễn biến thị trường, nhưng Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa có phân tích thấu đáo và đi thẳng vào vấn đề hơn, theo đó việc kiểm soát giá gas trong nước phải xuất phát từ chính khâu phân phối, chứ không thể chỉ quản lý với giá đầu vào.

Thứ trưởng cho rằng, hệ thống phân phối gas hiện qua rất nhiều khâu trung gian nên khi tới tay người tiêu dùng bị đội lên rất nhiều.Vì vậy, ngoài yếu tố bất khả kháng là đầu vào tăng, Thứ trưởng yêu cầu Vụ Thị trường trong nước làm việc với Bộ Tài chính và Cục Quản lý thị trường kiểm soát chặt giá phân phối đảm bảo mức giá hợp lý đến tay người tiêu dùng.

"Cần kiểm soát giá gas trong nước ngay từ khâu phân phối, giảm khâu trung gian, giảm đầu cơ, không để lũng đoạn thị trường gây ảnh hưởng cho người tiêu dùng", Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Kiến nghị giảm thuế nhập khẩu gas
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO