Khuyến mại đã hết hấp dẫn !?

TRẦN THỊ THU (Hà Đông, Hà Nội)| 19/06/2012 06:47

Ngày nay, bất kể lúc nào, mỗi khi đi ngoài đường, khi bật TV lên, hay khi mở một tờ báo, ta đều dễ dàng bắt gặp những thông tin về các chương trình khuyến mại.

Khuyến mại đã hết hấp dẫn !?

Ngày nay, bất kể lúc nào, mỗi khi đi ngoài đường, khi bật TV lên, hay khi mở một tờ báo, ta đều dễ dàng bắt gặp những thông tin về các chương trình khuyến mại. Chúng nhiều đến mức mà không rõ từ lúc nào, ta đã coi chúng là bình thường, không còn độ “hot”, độ “shock” như ý đồ của người đưa ra các chương trình đó nữa.

Bất cứ khi nào, ta cũng có thể tìm mua cho mình những món đồ đang được khuyến mại, không ở chỗ này thì chỗ khác, mà không cần phải chờ đợi đến dịp nào cả.

Vào siêu thị, bạn có thể mua được tất cả các món đồ mình cần với giá được quảng cáo là khuyến mại

Bước chân vào siêu thị, nếu đúng dịp khuyến mại lớn, bạn có thể mua được hàng khuyến mại của hầu hết các thứ đồ mà bạn cần. Còn trong ngày thường, dù số lượng có giảm đi đáng kể nhưng vẫn có rất nhiều mặt hàng được khuyến mại (có thể là giảm giá, tặng kèm sản phẩm hay nhiều cách khác).

Các cửa hàng, siêu thị ngày nay có nhiều lý do để đưa ra các chương trình khuyến mại: mừng sinh nhật, mừng Tết dương lịch, Tết âm lịch, Quốc tế phụ nữ, chào mùa hè, chào năm học mới… Vì thế, các chương trình khuyến mại cứ nối tiếp nhau suốt trong tháng, trong năm.

Khuyến mại bây giờ không còn mang tính “hiện tượng” nữa, nó trở thành một hoạt động bình thường như bao hoạt động khác vẫn diễn ra hằng ngày. Chính vì vậy, sức hút của nó với người tiêu dùng cũng giảm sút nhiều.

Nếu như trước đây, người ta phải chờ đợi từng đợt khuyến mại để mua những món đồ cần thiết với mức giá tiết kiệm, thì nay, người tiêu dùng đọc các thông tin khuyến mại với một thái độ bàng quan, thậm chí né tránh. Họ biết rằng, sẽ còn rất rất nhiều các chương trình khuyến mại phía sau nữa, không mua lúc này thì mua lúc khác.

Vô hình chung, hoạt động xúc tiến thương mại bằng cách kích thích vào tâm lý người tiêu dùng này đã không phát huy được tác dụng thực sự của nó, thậm chí nó còn khiến người tiêu dùng nghi ngờ về mức độ thật của các lợi ích gia tăng mà người bán hứa hẹn mang đến cho người mua thông qua các hình thức khuyến mại, kiểu như: Làm sao họ có thế duy trì thường xuyên các chương trình khuyến mại như vậy mà vẫn đảm bảo kinh doanh có lời? Phải chăng các mức giá đã được đội lên nhiều lần, và việc giảm giá hay tặng kèm sản phẩm khi bán thực chất chỉ mang tính hình thức nhằm đánh lừa người tiêu dùng?

Điều này cũng lý giải tại sao, khi đưa ra các mức giá khuyến mại, người bán không quên để kèm bên cạnh mức giá cũ với cách thể hiện không kém phần nổi bật so với mức giá mới. Nó như một lời nhắc nhở ngầm của người bán với khách hàng của mình rằng: “bạn sẽ được lời khi sở hữu món đồ này”. Quả thực, so với giá cũ thì mức giá khuyến mại này là rẻ hơn, nhưng so với giá trị thực tế của món đồ thì điều này là không chắc chắn.

Người tiêu dùng ngày càng tỏ ra thông thái hơn trong việc mua hàng. Đứng trước một thông tin khuyến mại, họ không còn bị kích động mạnh nữa, thay vào đó là một thái độ bình tâm, suy xét. Sự tràn ngập các chương trình khuyến mại trên thị trường đang đánh mất dần sự lôi cuốn, hấp dẫn vốn có của nó. Trong mắt người tiêu dùng bây giờ, chúng đang trở nên “nhàm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khuyến mại đã hết hấp dẫn !?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO