Khai thác cơ hội kinh doanh mùa Tết

NGUYỄN DUY| 12/08/2016 08:30

Mùa Tết mang lại doanh thu rất lớn cho doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), nhưng để khai thác được cơ hội này, DN phải chú ý nhiều yếu tố.

Khai thác cơ hội kinh doanh mùa Tết

Mùa Tết mang lại doanh thu rất lớn cho doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), nhưng để khai thác được cơ hội này, DN phải chú ý nhiều yếu tố.  

Đọc E-paper

Trữ hàng sớm

Dù mới vào đầu quý III nhưng các chuyên gia cho rằng đây là thời điểm phù hợp để DN, đặc biệt là DN ngành hàng FMCG, chuẩn bị hàng hóa cho mùa kinh doanh cuối năm.

Chia sẻ tại hội thảo "Giải pháp tăng doanh số bán hàng xuất khẩu và nội địa trong mùa kinh doanh cuối năm" do BSA tổ chức, bà Trần Thái Hà - chuyên viên cấp cao của Nielsen Việt Nam lưu ý các DN sản xuất, Tết Nguyên đán 2017 đến sớm hơn các năm trước, vì thế, DN nên đẩy mạnh sản xuất sớm. Thực tế cho thấy, có những năm Tết Nguyên đán rơi vào tháng 1, do chậm trễ trong kế hoạch sản xuất nên nhiều DN đã phải "ôm" hàng tồn.

Bia, nước ngọt, cà phê, thuốc lá, bánh, kẹo... là những mặt hàng tiêu thụ chính trong mùa Tết. Nếu trước Tết, các ngành hàng này chỉ chiếm 46% giỏ hàng của người tiêu dùng thì ở thời điểm Tết tăng lên 52%.

Ở từng vùng, miền có sự khác nhau về sức tiêu thụ các mặt hàng. Cụ thể, tại miền Nam, người tiêu dùng thường dành khoảng 40% số tiền mua sắm Tết để mua bia, trong khi ở miền Trung và miền Bắc, bánh kẹo lại được tiêu thụ nhiều do nhu cầu biếu tặng. "Do vậy, để có thể tăng trưởng doanh thu mùa Tết này, các DN sản xuất cần phân bổ nguồn lực ở các vùng, miền một cách phù hợp", bà Hà khuyến cáo.

Theo các chuyên gia, có 5 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn cửa hàng của người Việt: sản phẩm luôn có sẵn, thực phẩm tươi sống có chất lượng cao, vị trí cửa hàng thuận tiện cho việc đi lại, thái độ phục vụ của nhân viên và danh mục hàng hóa hợp lý.

Một điều nữa DN cần lưu ý là người tiêu dùng ngày nay rất quan tâm đến yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như các sản phẩm có chứa các thành phần tốt cho sức khỏe.

Cụ thể, có đến 79% người Việt chủ động tìm kiếm các sản phẩm có chứa các thành phần tốt cho sức khỏe, 74% tìm hiểu các nhãn hàng kỹ lưỡng, 48% cho rằng các sản phẩm tốt cho sức khỏe hiện không đủ đáp ứng nhu cầu của họ.

Tăng khuyến mãi

Muốn đẩy hàng nhanh, ngoài nỗ lực của các nhà sản xuất còn cần có sự phối hợp ăn ý của các nhà bán lẻ (chủ các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tạp hóa truyền thống...). Và DN cũng cần lưu ý rằng các nhà bán lẻ luôn mong muốn nhà sản xuất hỗ trợ bán hàng nhiều hơn trong dịp Tết. Cụ thể, có 65% nhà bán lẻ muốn nhà sản xuất khuyến mãi cho người tiêu dùng, 42% muốn có chế độ trả hàng hoàn tiền tốt hơn, 38% muốn trả chậm, 31% muốn cung cấp các vật dụng hỗ trợ bán hàng như quầy kệ, hàng mẫu...

Trong khâu hỗ trợ bán hàng cũng có sự khác biệt giữa các nhà bán lẻ ở các vùng, miền. Đơn cử, nhà bán lẻ ở khu vực Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Hồng thích các chương trình khuyến mãi cho người tiêu dùng, trong khi các nhà bán lẻ ở khu vực miền núi lại thích việc hoàn tiền hơn.

"Hiểu được nhu cầu cũng như mong mỏi của nhà bán lẻ sẽ giúp các nhà sản xuất có chính sách hỗ trợ bán hàng phù hợp trong dịp Tết", bà Hà nói.

Kết quả kinh doanh mùa Tết năm 2016 tại miền Nam cho thấy, doanh thu ngành hàng FMCG tăng 6%, chủ yếu đến từ các ngành hàng nước giải khát, bia...

Một trong những lý do khiến mặt hàng này được tiêu thụ tốt là do các nhà sản xuất có nhiều chính sách, chương trình khuyến mãi. Chẳng hạn, với mặt hàng bia, nhà bán lẻ được tặng 1 thùng nếu bán được nhiều hơn 10 thùng, thưởng 3 - 4% doanh số, tặng quà như thùng đựng đá, ly...

Bên cạnh các chương trình khuyến mãi, DN cũng nên quan tâm đến hoạt động quảng cáo. Nội dung quảng cáo cho các chương trình bán hàng dịp Tết nên tập trung vào các thông điệp có không khí Tết. Song song đó cũng cần có những chương trình tương tác với người tiêu dùng cũng như các hoạt động tại cửa hàng để có những chính sách triển khai tập trung vào mùa Tết.

Các số liệu thống kê cho thấy, năm 2016 là một năm khó khăn với kinh tế Việt Nam. Chỉ số giá tiêu dùng tăng liên tục từ tháng 11/2015 đến tháng 6/2016, và dự báo kinh tế khó đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7%.

Với những yếu tố trên, dự báo Tết 2017 sẽ có những khó khăn nhất định, vì thế, các nhà sản xuất cần có những chương trình bán hàng thật tốt, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng để cải thiện kế hoạch kinh doanh cho DN.

>Để thông điệp quảng cáo dịp Tết thu hút khách hàng

>Bội thu kinh doanh qua Facebook dịp Tết nguyên đán

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khai thác cơ hội kinh doanh mùa Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO