Hàng Thái thế hàng Trung

MINH HÀO| 16/07/2014 04:42

Khi hàng Trung Quốc bị quay lưng, hàng Thái Lan lại càng được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam.

Hàng Thái thế hàng Trung

Khi hàng Trung Quốc bị quay lưng, hàng Thái Lan lại càng được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam.

Đọc E-paper

Hàng Thái Lan luôn đông khách tại các hội chợ

Cơ hội hàng Thái

Với những tai tiếng về chất lượng sản phẩm (đồ chơi trẻ em nhiễm chất độc, thực phẩm chứa chất cấm, quần áo, giày dép chứa "chất lạ”...), đặc biệt là sau sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển Việt Nam, người tiêu dùng Việt Nam đã quay lưng lại với hàng hóa của nước này. Đây chính là cơ hội để hàng Thái Lan có mặt ở mọi ngóc ngách trên thị trường, từ cửa hàng tạp hóa đến chợ, siêu thị...

Hàng Thái có đủ các chủng loại, từ đồ gia dụng như khăn giấy, bát đũa, bột giặt, nước xả vải, nồi cơm điện, máy xay sinh tố đến hàng lương thực, thực phẩm như bánh kẹo, nước ngọt, gạo... Đặc biệt, đồ trang sức bạc, giày dép, quần áo thời trang, mỹ phẩm Thái đã tràn ngập thị trường.

> Hàng Thái bao phủ thị trường

> Hàng Thái bám rễ thị trường Việt

> Hàng Thái Lan đang “lấn sân” hàng Việt

> Học gì từ thành công của hàng Thái?

> Hàng Thái trở lại, lợi hại hơn xưa

Dù hàng Thái đã được bày bán khá nhiều trên thị trường nhưng tại các hội chợ, sản phẩm Thái Lan vẫn luôn thu hút khách tiêu dùng Việt. Mới đây, tại "Tuần lễ Thái Lan - Triển lãm Giao dịch thương mại Thái Lan" tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ Tân Bình, hàng ngàn người tiêu dùng TP.HCM đã đến đây "gom hàng".

Các gian hàng quần áo, đồ nhựa, giày dép, nước xả vải, đồ hộp... luôn chật cứng người mua. Diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 9-12/7) nhưng ngày nào, các lối đi trong triển lãm cũng đầy người mua hàng ngồi nghỉ với những túi hàng trên tay.

Theo đại diện Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Thương mại Thái Lan - Văn phòng Thương vụ Thái tại TP.HCM, là thị trường năng động với khoảng 50 triệu dân có khả năng chi trả tiêu dùng ngay, Việt Nam có sức hấp dẫn lớn đối với các doanh nghiệp (DN) Thái Lan, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa trong lĩnh vực tiêu dùng.

Nếu như những năm trước đây, các hội chợ bán lẻ của Thái tổ chức tại Việt Nam chủ yếu giới thiệu các sản phẩm điện tử, điện gia dụng, hàng tiêu dùng do các công ty có nguồn gốc xuất xứ từ Nhật Bản, Mỹ thì hai năm nay, chương trình được ưu tiên cho các DN nhỏ và vừa của Thái Lan.

Điều đáng nói là số lượng DN Thái tham gia triển lãm ngày càng tăng. Năm 2013, có 150 DN tham gia triển lãm thì tại Tuần lễ Thái Lan năm nay có đến gần 250 công ty Thái tham dự với 300 gian hàng.

Các sản phẩm nhựa (linh kiện, phụ tùng ô tô, mô tô, đồ nhựa), điện gia dụng, thực phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, đồ chơi trẻ em, văn phòng phẩm, quà tặng, đồ trang trí... của các DN nhỏ và vừa Thái Lan được người tiêu dùng Việt đánh giá cao.

Cũng theo Cục Xúc tiến Thương mại Thái Lan, lợi thế của các DN này là sản phẩm đa dạng, cách kinh doanh linh hoạt và đặc biệt là am hiểu tâm lý người tiêu dùng Việt Nam. Số lượng hàng vạn lượt khách tham quan mua sắm những ngày triển lãm diễn ra tại TP.HCM đã chứng minh điều này.

Chiến thuật tiến sâu

Một điều đáng quan tâm là các công ty Thái đang hướng đến Việt Nam như một thị trường tiềm năng. Bởi, nói như ông Tos Chirativat, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Central Group, Việt Nam là thị trường 90 triệu dân, trong đó, hơn 60% thuộc về lực lượng lao động với sức mua cao đã trở thành thị trường mục tiêu đầy hứa hẹn cho các nhà đầu tư bán lẻ.

Trên thực tế thị trường, không chỉ có hàng Thái bán chạy mà hàng Nhật, Hàn Quốc cũng được lựa chọn. Thế nhưng, xét về tỷ trọng cũng như số lượng thì hàng từ Thái Lan được ưa chuộng hơn cả.

Có nhiều lý do để hàng Thái tiêu thụ mạnh nhưng cơ bản nhất vẫn do chất lượng tốt hơn so với hàng Trung Quốc và giá cả cũng phù hợp hơn với thu nhập của phần đông người tiêu dùng trong nước. Trong khi đó, hàng Nhật, Hàn Quốc, chất lượng "không chê vào đâu được" nhưng giá lại cao.

Theo các chuyên gia, hàng Thái sẽ tiếp tục tiến sâu hơn nữa vào thị trường Việt Nam bằng sự hiện diện của các công ty trong lĩnh vực bán lẻ. Tháng 4 vừa qua, tập đoàn bán lẻ hàng đầu của Thái Central Group đã mở trung tâm mua sắm tiêu chuẩn quốc tế mang tên Robins tại Hà Nội.

Mới đây, Central Group tuyên bố sẽ mở trung tâm thứ 2 tại TP.HCM vào tháng 11 tới. Dự kiến, Robins ở TP.HCM được đặt tại Crescent Mall với diện tích 10.000m2. Nhà đầu tư này hứa hẹn mang đến hàng ngàn mặt hàng được tuyển chọn kỹ từ các thương hiệu hàng đầu của Thái.

Trước Central Group, Tập đoàn Berli Jucker Public Co (BJC) của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi cũng đã tuyên bố thiết lập mạng lưới phân phối và bán lẻ tại Việt Nam. BJC chưa ra mắt nhưng chuỗi cửa hàng tiện lợi Family Mart với hơn 40 cửa hàng của Tập đoàn Phú Thái (Việt Nam) đã được đổi tên thành Bsmart - thương hiệu lâu đời của BJC.

Đến tháng 9/2014, thương vụ này sẽ hoàn tất mọi chuyển giao và khi đó, người tiêu dùng Việt sẽ thấy một diện mạo mới của nhà bán lẻ đến từ Thái. Nhiều khả năng, Bsmart sẽ mở rộng hệ thống chuỗi cửa hàng bởi lợi thế của BJC tại Việt Nam là sở hữu 65% cổ phần của Công ty Thái An JSC, một công ty chuyên về phân phối và vận chuyển thực phẩm tại miền Bắc.

Công ty này có mặt tại tất cả các tỉnh, thành phố, có quan hệ thương mại với hàng trăm nhà phân phố, cả ngàn nhà bán buôn và nhiều nhà bán lẻ tại các chợ truyền thống.

Bên cạnh hàng chính ngạch đưa vào các kênh bán lẻ hiện đại, hiện nay, hàng Thái qua tiểu ngạch đang tràn vào Việt Nam và xuống tận các vùng nông thôn. Ở nhiều tỉnh miền Tây, hàng Thái đã bắt đầu "thế chỗ” hàng Trung Quốc. Có nhiều nguyên nhân khiến sự hiện diện của hàng Thái ngày càng phổ biến đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Ngoài yếu tố chất lượng, giá cả, thì phải công nhận là việc quảng bá hàng Thái quá tốt. Các DN Thái không phải "tự lực cánh sinh" mà suốt 13 năm qua, các DN nước này đã phối hợp với Thương vụ Thái Lan liên tục tổ chức các hội thảo, triển lãm, hội chợ tiêu dùng để hàng Thái đến gần hơn với người tiêu dùng đồng thời tìm kiếm thị trường tiềm năng để mở rộng đầu tư. Kim ngạch xuất nhập khẩu song phương giữa 2 nước sẽ tăng lên 15 tỷ USD vào năm 2020.

Sự xuất hiện của hàng Thái làm thị trường tiêu dùng phong phú hơn, người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn hơn. Tuy nhiên, sự góp mặt của hàng Thái ngày càng nhiều khiến hàng Việt Nam đứng trước những thách thức, cạnh tranh khốc liệt hơn.

Nói như bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, trong tương lai, hàng Thái Lan sẽ lấn át hàng Việt nếu như các DN Việt không nhanh tay xây dựng hệ thống bán lẻ, phân phối, nâng cao chất lượng sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàng Thái thế hàng Trung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO