Hàng hóa Nhật âm thầm vào Việt Nam

MINH PHƯƠNG| 29/04/2018 04:46

Với hệ thống phân phối tốt cùng với uy tín về thương hiệu và chất lượng, hàng hóa Nhật Bản đang đổ vào thị trường Việt Nam, tạo ra sức ép mới đối với hàng nội sau nhiều năm chống đỡ vất vả với hàng Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc.

Hàng hóa Nhật âm thầm vào Việt Nam

Theo một khảo sát của Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (JETRO), 70% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam tiếp tục chọn Việt Nam là điểm đầu tư quan trọng và mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Từ bệ phóng...

Ngay khi Việt Nam mở cửa cho trái lê Nhật, ông Takimoto Koji - Trưởng đại diện JETRO tại TP.HCM và ông Tsukamoto Haruo - Chủ tịch Hiệp hội JA Josoh Hiraki đứng ra giới thiệu sản phẩm và chào mời người tiêu dùng Việt dùng thử ngay tại siêu thị Aeon, cho thấy cách kinh doanh bài bản của người Nhật và quyết tâm tìm chỗ đứng cho sản phẩm Nhật tại Việt Nam.

Link bài viết

Năm ngoái, khi chỉ một cửa hàng bán xăng dầu của Công ty Idemitsu Q8 xuất hiện đã gây rúng động thị trường xăng dầu Việt Nam. Không phải là việc đánh chiếm thị phần của một công ty Nhật Bản mà chính là cách phục vụ chu đáo, tận tâm của vị giám đốc và các nhân viên bán hàng, trong đó có việc cúi chào từng khách hàng đã làm xôn xao dư luận. Vì thế, ngay cả Petrolimex - công ty sở hữu thị phần xăng dầu lớn nhất cũng buộc phải thay đổi phong cách bán hàng sau sự kiện ấy.

Đầu năm, một loạt doanh nghiệp Nhật Bản đã cùng phối hợp tổ chức Hội chợ hàng Nhật để giới thiệu sản phẩm nhập khẩu chính thức từ Nhật đến người tiêu dùng Việt Nam.

Theo ông Takimoto Koji, thống kê sau hội chợ, kết quả tiêu thụ rất tốt, thu hút rất đông người tiêu dùng Việt Nam. Việc lựa chọn mặt hàng nào để xuất qua Việt Nam, doanh nghiệp Nhật phải tham khảo chuỗi cửa hàng tiện lợi của Nhật đang hoạt động tại Việt Nam. Chính hệ thống này đưa ra những lời khuyên nên bán loại hàng nào, với mức giá nào, tập trung vào phân khúc khách hàng nào.

Trong một khảo sát gần đây của JETRO cho thấy, khoảng 70% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam mở rộng hoạt động, là tỷ lệ cao so với các quốc gia khác. Việt Nam tiếp tục là địa điểm đầu tư quan trọng của doanh nghiệp Nhật. Lý do chính để doanh nghiệp Nhật mở rộng hoạt động tại Việt Nam là 88% doanh nghiệp có doanh thu tăng, 65,1% doanh nghiệp có lãi khá cao.

Ông Takimoto Koji xác nhận, sản phẩm bày bán tại hội chợ cũng đồng thời giới thiệu tại các chuỗi cửa hàng tiện lợi và siêu thị Nhật. Sau khi kết thúc hội chợ thì những hàng hóa nhập khẩu Nhật có mức tiêu thụ tốt tiếp tục bày bán tại thị trường Việt Nam. 

Cái cách mà người Nhật đưa hàng vào thị trường cho thấy họ rất am hiểu xu hướng và mức độ chi tiêu của khách hàng Việt.

Chuyên gia kinh tế - TS. Đinh Thế Hiển đánh giá, trong nhận thức của người tiêu dùng, hàng hóa Nhật luôn tốt và có giá phù hợp nên có sức hút rất lớn. Trước khi chọn thời điểm đưa hàng vào Việt Nam, doanh nghiệp Nhật đã xây dựng hệ thống phân phối rộng lớn, như chuỗi cửa hàng tiện lợi Ministop, FamilyMart, siêu thị Aeon. Đó là bệ phóng để hàng Nhật thâm nhập mạnh vào thị trường Việt Nam.

... Đến bệ đỡ

Theo một khảo sát công bố mới đây, nếu như năm 2017, hàng nhập khẩu từ Thái, Nhật, Hàn có sức mua dưới 3% thì nay đã tăng lên 8 - 10%, thậm chí có những sản phẩm như bánh kẹo, đồ uống xuất xứ từ 3 nước này có sức mua đến 12 - 17%. Nguyên nhân, hàng hóa các nước này được người tiêu dùng đánh giá có chất lượng tốt, giá phù hợp và đặc biệt hệ thống phân phối đã kết nối hàng hóa đến người tiêu dùng.

Một thống kê khác về mức độ ưa thích thực phẩm Nhật của JETRO cho thấy, năm 2015 người Việt đã nhập khẩu thực phẩm Nhật với kim ngạch 36 tỷ yên, con số này tăng trưởng 10% mỗi năm.

Tuy nhiên, chính bệ đỡ rất mạnh từ chính quyền Nhật đã giúp hàng hóa Nhật mở rộng thị phần tại Việt Nam. Theo ông Takimoto Koji, để đạt được sự thành công, bắt đầu từ giữa năm ngoái, JETRO đã chào mời các doanh nghiệp trên khắp nước Nhật lựa chọn chính xác mặt hàng cần giới thiệu, với tiêu chí sản phẩm phải có giá phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam, có nhu cầu cao và sản phẩm cạnh tranh có nguồn cung thấp.

JETRO xác nhận đã hỗ trợ chi phí quảng cáo, thủ tục nhập khẩu cho các doanh nghiệp Nhật để đưa hàng vào Việt Nam. Tất cả nằm trong chương trình thúc đẩy thương mại các mặt hàng nông lâm thủy sản ra nước ngoài theo chủ trương của Thủ tướng Shinzo Abe.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đã thành lập Hội đồng Hợp tác JETRO và cửa hàng tiện lợi nhằm thúc đẩy thương mại các mặt hàng nói trên.

Cách nay 2 năm, Bộ trưởng METI - ông Hayashi Motoo đã dẫn một đoàn doanh nghiệp Nhật trong các lĩnh vực rau củ quả, đồ dùng gia đình, bánh kẹo, các sản phẩm nông nghiệp khảo sát thị trường Việt Nam, trong đó đặc biệt dừng chân rất lâu tại hệ thống phân phối của Nhật Bản để tìm hiểu nhu cầu mua sắm của người Việt. Và đến thời điểm này, hàng hóa nhập khẩu từ Nhật đã được bán mạnh tại các cửa hàng tiện lợi và có chỗ đứng nhất định tại thị trường Việt Nam. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hàng hóa Nhật âm thầm vào Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO