Hạ tầng hàng không - khoản đầu tư hấp dẫn cho dòng vốn tư nhân

AN PHƯƠNG| 06/08/2018 03:35

Tiềm năng lớn, lợi nhuận cao, hạ tầng hàng không đang là khoản đầu tư hấp dẫn cho cả doanh nghiệp tư nhân lẫn doanh nghiệp nhà nước.

Hạ tầng hàng không - khoản đầu tư hấp dẫn cho dòng vốn tư nhân

Ảnh: Phương Hà

Tháng 7/2018, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP) đã đưa vào hoạt động nhà ga hành khách quốc tế tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh với vốn đầu tư 3.735 tỷ đồng, công suất khai thác giai đoạn 1 là 2,5 - 4,5 triệu hành khách/năm sẽ nâng lên 6 - 8 triệu hành khách trong giai đoạn 2.

Cùng với nhà ga sân bay Cam Ranh, IPP đã đề xuất thực hiện 2 dự án tại sân bay Phú Quốc và Tuy Hòa. Trong đó, tại sân bay Phú Quốc, IPP xây dựng thêm đường băng thứ hai và nhà ga hành khách công suất 10 triệu lượt hành khách/năm với tổng giá trị đầu tư gần 10.000 tỷ đồng. Nhà ga hành khách mới tại Cảng Hàng không Tuy Hòa (Phú Yên) có công suất 8 triệu lượt hành khách/năm.

Cũng như IPP, Tập đoàn FLC đã gởi đề xuất đến Bộ Giao thông - Vận tải kế hoạch đầu tư, nâng cấp sân bay Đồng Hới (Quảng Bình). Mục tiêu của FLC là xây dựng sân bay này thành cảng hàng không quốc tế hiện đại và là điểm trung chuyển tạo sự kết nối du lịch cho khu vực miền Trung.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, hiện có 5 dự án hạ tầng cảng hàng không có vốn góp của tư nhân được triển khai, gồm Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, nhà ga hành khách quốc tế tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, nhà ga hành khách quốc tế Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, Cảng Hàng không quốc tế Phan Thiết và nhà ga quốc nội Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Link bài viết

Đầu tư vào hạ tầng sân bay cần nguồn tài chính lớn, mỗi công trình lên đến hàng ngàn tỷ đồng nhưng vẫn thu hút nhiều nhà đầu tư. Bệ đỡ nằm ở sự tăng trưởng trong tương lai vì theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), số lượt khách di chuyển bằng máy bay trên thế giới trong vòng 20 năm tới sẽ đạt 7,2 tỷ, tăng gần gấp 2 lần so với mức 3,8 tỷ lượt trong năm 2016.

Trong đó, Việt Nam là một trong 5 thị trường có số lượt khách tăng trưởng nhanh nhất, bên cạnh Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và Indonesia. Sức hấp dẫn của ngành còn đến từ sự tăng trưởng lợi nhuận. Đơn cử như với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), lợi nhuận tăng trưởng liên tục hằng năm, từ 1.700 tỷ đồng năm 2015 lên hơn 4.000 tỷ đồng năm 2017. ACV quản lý 22 cảng hàng không nên thị trường hàng không càng bùng nổ thì Công ty càng hưởng lợi.

Mặc dù thị trường hàng không đã mở cửa cho tư nhân tham gia, tuy nhiên đầu tư hạ tầng sân bay lớn nhất hiện nay thuộc về ACV. Trong năm 2018, ACV đã dành đến 30.000 tỷ đồng để nâng cấp và mở rộng nhà ga tại nhiều sân bay.

Chẳng hạn, đầu tư 9.800 tỷ đồng xây dựng nhà ga hành khách T3 (Tân Sơn Nhất), 2.900 tỷ đồng xây dựng nhà ga Cảng Hàng không Phú Bài, 2.900 tỷ đồng xây nhà ga Cảng Hàng không Cát Bi, 2.850 tỷ đồng xây dựng nhà ga Cảng Hàng không Chu Lai. Theo kế hoạch, đến năm 2025, AVC sẽ dành 78.000 tỷ đồng đầu tư hạ tầng hàng không.

Với tổng số tiền đầu tư rất lớn, việc thu xếp nguồn vốn không hề đơn giản. TS. Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, nhu cầu đầu tư hạ tầng sân bay của Việt Nam đang bùng nổ, trong khi nguồn vốn ODA giảm, ngân sách gặp khó khăn thì cấu trúc vốn đầu tư phát triển hạ tầng phải thay đổi, chuyển dịch từ nhà nước sang tư nhân.

Hiện tại, đã nhìn thấy sự kết hợp giữa nguồn lực nhà nước và tư nhân để giúp các dự án triển khai nhanh. Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh là một ví dụ. IPP đã thành lập Công ty CP Nhà ga quốc tế Cam Ranh (CRTC) - liên doanh giữa ACV, IPP, Công ty Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Yên Khánh, Công ty Việt Xuân Mới, Công ty Giao nhận hàng hóa Nasco và Vietjet. Vị trí điều hành được giao cho ACV.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch HĐQT IPP cho biết, vì các bên cùng góp vốn nên mọi thứ quyết định nhanh, dễ dàng điều chỉnh chất lượng giám sát. Do có vốn tư nhân nên Nhà nước nhanh chóng có hạ tầng phục vụ hàng không, lại tiết kiệm được khá lớn ngân sách.

Cách làm ấy đã đang được IPP và ACV áp dụng khi tiếp tục liên doanh đầu tư hạ tầng tại sân bay Phú Quốc, Phú Yên. Giới phân tích kinh tế rất lạc quan trong việc thu hút được nguồn lực tư nhân đầu tư hạ tầng sân bay vì thu hồi vốn nhanh đến từ phí dịch vụ hàng không phục vụ mặt đất, quầy ẩm thực, cửa hàng miễn thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hạ tầng hàng không - khoản đầu tư hấp dẫn cho dòng vốn tư nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO