Gian nan đưa hàng vào siêu thị

MINH HÀO| 12/07/2012 01:30

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty Saigon Food than rằng, cửa vào siêu thị của Saigon Food khá vất vả vì không có chuẩn mực nào về tiêu chuẩn đưa hàng vào siêu thị. Do đó, Công ty đã phải tốn nhiều tiền và thời gian để thử mẫu ở các siêu thị.

Gian nan đưa hàng vào siêu thị

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Công ty Saigon Food than rằng, cửa vào siêu thị của Saigon Food khá vất vả vì không có chuẩn mực nào về tiêu chuẩn đưa hàng vào siêu thị. Do đó, Công ty đã phải tốn nhiều tiền và thời gian để thử mẫu ở các siêu thị.

Cũng theo bà Lâm: “Trong thương thảo hợp đồng, các nhà cung cấp thường phải chuẩn bị tâm lý bị nạt nộ, bị la lối, bị nghe những lời nói không hay. Dù vậy, muốn phát triển kinh doanh, doanh nghiệp (DN) phải bấm bụng đưa hàng vào siêu thị”.

Theo ghi nhận, để vào được siêu thị, có những sản phẩm phải mất hai năm để tiếp cận người tiêu dùng. Vào được siêu thị đã khó, tồn tại ở siêu thị còn khó khăn hơn.

Nhiều siêu thị đòi chiết khấu tăng mỗi năm cộng lại có khi lên đến hơn 10%. Tuy nhiên, ông Hoàng Trọng, Giám đốc Điều hành Công ty Tư vấn The Pathfinder lại cho rằng, hàng vào siêu thị có trở ngại là do một phần lỗi của nhà sản xuất.

Hiện nay, các DN sản xuất một cách tự phát, không có thị trường ổn định và lâu dài. Nhiều nhà sản xuất thiếu thông tin thị trường về thị hiếu, nhu cầu cũng như xu hướng tiêu dùng.

Phần lớn DN vẫn chưa chú trọng nghiên cứu và sản xuất sản phẩm chất lượng cao nên giá thấp. Đã vậy, sản lượng cung ứng thấp, thiếu liên kết với các nhà phân phối, bán lẻ...

Cùng nhận định này, ông Đặng Chí Hùng, Giám đốc Kinh doanh Công ty Nhôm Kim Hằng, cho rằng: “Vấn đề không phải các siêu thị làm khó DN mà do một số cá nhân đơn lẻ tạo thành. Nhưng có một điều lo lắng là siêu thị mỗi năm đều tăng chiết khấu, rất khó khăn cho DN!”.

Một DN ngành thực phẩm cho biết, nếu tính tổng các chi phí chiết khấu, giảm giá bán, khuyến mãi... thì DN phải chi tới 40%!

Dù kênh bán hàng hiện đại chỉ chiếm chưa đến 20% thị phần của ngành bán lẻ nhưng sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới. Vai trò của kênh phân phối siêu thị ngành càng quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp.

Nhiều DN cho rằng, nếu không đưa hàng vào siêu thị ngay từ bây giờ thì 5 năm nữa muốn có 1-2% thị phần tại siêu thị cũng rất khó. Vì vậy, theo ông Võ Duy Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Pico Sài Gòn, muốn “đôi bên cùng có lợi”, DN phải cùng với nhà cung cấp phải gặp gỡ, bàn thảo nhằm tìm ra giải pháp hợp tác tốt nhất trong việc đưa hàng hóa cho siêu thị.

Quan niệm như thế nên dù còn đến hơn hai tháng nữa Pico Plaza và siêu thị Pico mới chính thức khai trương, nhưng ông Trường và lãnh đạo Công ty TNHH MTV Pico Sài Gòn đã gặp mặt với hơn 400 nhà cung cấp chủ lực của các ngành hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, may mặc, đồ gia dụng.

Tại đây, hai bên đã bàn đến các giải pháp giao hàng, thanh toán, trưng bày, chiết khấu, khuyến mãi... Các chuyên gia cho rằng, cách làm của Pico là khôn ngoan vì trong bối cảnh kinh tế khó khăn, không chỉ DN sản xuất mà nhà phân phối cũng bị ảnh hưởng nhiều. Thay vì gây khó cho nhau, cả hai nên “bắt tay nhau” để mang đến những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Gian nan đưa hàng vào siêu thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO