FTA và thách thức kiện bán phá giá

DUY KHUÊ| 21/05/2015 06:57

Các vụ kiện bán phá giá, chống trợ cấp đang là một thách thức lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia thương mại quốc tế.

FTA và thách thức kiện bán phá giá

Trong khuôn khổ hội thảo "Việt Nam trong thế giới thương mại không biên giới - cơ hội và thách thức", do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam TP.HCM (VCCI - HCM) phối hợp với Công ty Luật Mayer Brown JSM tổ chức ngày 15/5 tại TP.HCM, ông Võ Tân Thành, Phó chủ tịch VCCI, Giám đốc VCCI - HCM, nhấn mạnh, các vụ kiện bán phá giá, chống trợ cấp đang là một thách thức lớn cho các DN Việt Nam khi tham gia thương mại quốc tế.

Đọc E-paper

Làm rõ hơn vấn đề, ông Matthew J. McConkey, luật sư thành viên của Mayer Brown tại Mỹ, cho biết, việc có thêm nhiều FTA, xuất khẩu của Việt Nam sẽ tăng lên, nhưng cũng sẽ có thêm nhiều khả năng DN Việt Nam sẽ bị kiện bán phá giá và chống trợ cấp. Bởi lẽ, tăng xuất khẩu vào một nước sẽ khiến ngành sản xuất trong nước đó cảm thấy bị đe dọa.

Theo các thống kê đối với khu vực ASEAN, các FTA ảnh hưởng lớn đến biện pháp phòng vệ thương mại. Cụ thể, với Malaysia, từ năm 2007 - 2011, nước này không điều tra bất kỳ vụ kiện chống bán phá giá nào.

Tuy nhiên, khi Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực (tháng 5/2010), trong năm đầu, do giảm thuế nhập khẩu, DN Malaysia phải chịu sức ép từ hàng nhập khẩu, nên cuối năm 2011, nước này đã chuẩn bị rất nhiều hồ sơ khởi kiện đối với hàng hóa nhập khẩu.

Malaysia đã tiến hành 11 vụ điều tra chống bán phá giá trong năm 2012 và 8 vụ trong năm 2013. Năm 2014, nước này tiến hành 8 vụ kiện CBPG từ Indonesia, Trung Quốc, Hàn Quốc - những đối tác FTA với Malaysia.

Phân tích vấn đề trên, Đại diện Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), bà Phạm Châu Giang, Trưởng Phòng Điều tra vụ kiện phòng vệ thương mại của DN trong nước, chia sẻ, thông thường các vụ kiện phòng vệ thương mại, như kiện chống bán phá giá không liên quan đến các FTA, mà liên quan đến chu kỳ kinh tế. Tức là giai đoạn nào mà nền kinh tế gặp khó khăn họ sẽ càng sử dụng nhiều biện pháp phòng vệ thương mại.

Mặc dù vậy, bà Giang cũng cảnh báo, các đối tác FTA sắp tới của Việt Nam như Mỹ và Nga là những nước đã tiến hành nhiều vụ kiện phòng vệ thương mại, do đó, khi xuất khẩu vào các nước này, DN Việt Nam phải chú ý và chuẩn bị kỹ. "DN nên có một bộ phận riêng về phòng vệ thương mại, vì có khả năng các vụ kiện đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam vào hai nước này sẽ tăng lên.

Một khi bị kiện, nếu DN không theo đuổi vụ kiện, có thể bị mất thị trường xuất khẩu. Lưu ý, khi chuyển sang thị trường khác, trong khoảng 2 năm đầu, dù ở bất cứ thị trường nào DN cũng sẽ gặp phải một vụ kiện tương tự", bà Giang cho hay.

Theo ông Matthew J. McConkey, trong nhiều năm qua Việt Nam đối mặt nhiều vụ kiện từ Âu, Mỹ, và các nước láng giềng. Chẳng hạn cách đây vài tuần, Việt Nam bị Malaysia kiện (Bộ Công nghiệp và Thương mại Quốc tế Malaysia ngày 28/4 khởi xướng điều tra CBPG thép cuộn sơn phủ màu nhập khẩu từ Việt Nam và Trung Quốc). Một trong những nguyên nhân hàng Việt Nam bị kiện là do Việt Nam vẫn bị xem là nền kinh tế phi thị trường.

>FTA Việt Nam - EU: Cần minh bạch và tuân thủ lộ trình cam kết
>Hiệp định VKFTA: Cơ hội và thách thức
>Ứng phó với kiện bán phá giá
>Kinh nghiệm chống bị kiện bán phá giá

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
FTA và thách thức kiện bán phá giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO