Focus hay đa dạng hóa?

Nguồn saga.vn| 21/08/2009 08:51

Đa dạng hóa nhằm chống lại sự ngu dốt. Nó chẳng có ý nghĩa gì nếu bạn biết rõ mình đang làm gì.”

Focus hay đa dạng hóa?

Warren Buffett, được cho là người đầu tư giàu nhất thế giới, đã nói về việc đa dạng hóa như thế này, “Đa dạng hóa nhằm chống lại sự ngu dốt. Nó chẳng có ý nghĩa gì nếu bạn biết rõ mình đang làm gì.”

Warren Buffett, được cho là người đầu tư giàu nhất thế giới, đã nói về việc đa dạng hóa như thế này, “Đa dạng hóa nhằm chống lại sự ngu dốt. Nó chẳng có ý nghĩa gì nếu bạn biết rõ mình đang làm gì.”

Như vậy câu hỏi là bạn đang chống lại sự ngu dốt của ai? Của chính bạn hay của người tư vấn tài chính?

Có nhiều tầng nghĩa trong từ “đa dạng hóa.” Thường thì nó mang nghĩa không dồn tất cả trứng của bạn vào một sọt, nhưng đó là điều mà Warren Buffett làm. Tôi từng nghe ông nói, “Hãy cho tất cả trứng vào một rổ và canh cái rổ cho cẩn thận.”

Phần mình, tôi không đa dạng hóa, ít nhất là cái cách mà các nhà kế hoạch tài chính vẫn giới thiệu. Tôi không mua đủ loại tài sản. Tôi thích tập trung hơn. Thực tế, tôi giàu là nhờ tập trung chứ không phải đa dạng hóa.

Trong tiếng Anh, từ “tập trung” là “focus” và có người xem đó là từ viết tắt của:

F = Follow (theo đuổi)
O = One (một)
C = Course (mục tiêu)
U = Until (cho đến khi)
S = Successful (thành công)

Tôi thấy đây là một định nghĩa hay về “tập trung”: theo đuổi một mục tiêu cho đến khi thành công.

Đó là điều tôi đã làm. Nhiều năm trước, tôi đầu tư vào địa ốc cho đến khi thành công. Bây giờ, tôi vẫn đầu tư vào địa ốc. Khi muốn học về trái phiếu, tôi đầu tư vào đó cho đến khi thành công. Tôi quyết định không thích trái phiếu nữa và vì thế không đầu tư thêm. Tôi đã đưa hai công ty từ khởi nghiệp lên sàn giao dịch chứng khoán thành công. Tôi kiếm được hàng triệu đôla và thành công nhưng quyết định không muốn đi qua những công việc đó nữa. Bây giờ tôi vẫn thích địa ốc hơn.

Theo tôi, đa dạng hóa là tình thế phòng vệ nên tôi thấy rất ít đòn bẩy tấn công trong đa dạng hóa.

Với nhiều người, đa dạng hóa là một chiến lược tốt chỉ vì nó bảo vệ người đầu tư trước chính họ và trước những nhà đầu tư bất lực hay không có tâm.

Lời khuyên kế hoạch tài chính trước nay rằng làm việc chăm chỉ, thoát nợ, đầu tư dài hạn và đa dạng hóa phù hợp cho một người đầu tư bình thường - người đầu tư thụ động hàng tháng trả ít tiền cho người khác để quản lý. Nó là lời khuyên tốt cho những ai giàu nhưng không ham thích việc học để trở thành người đầu tư. Nhiều ngôi sao điện ảnh, những người làm chuyên môn giàu có, các vận động viên chuyên nghiệp và những đứa trẻ giàu nhờ thừa kế nằm trong nhóm này. Bí quyết là làm sao tìm được nhà tư vấn tài chính tốt. 

(Trích từ Tại sao chúng tôi muốn bạn giàu - Tác giả: Donald J. Trump – Robert T. Kiyosaki)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Focus hay đa dạng hóa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO