FMCG: Sức hút từ thị trường nông thôn

PHƯỚC DUY| 24/09/2015 08:37

Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang "dậm chân tại chỗ” ở các đô thị lớn và tăng trưởng mạnh tại thị trường nông thôn.

FMCG: Sức hút từ thị trường nông thôn

Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đang "dậm chân tại chỗ” ở các đô thị lớn và tăng trưởng mạnh tại thị trường nông thôn.

Đọc E-paper

Ngành hàng FMCG tại 6 thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Nha Trang đã chững lại.

Theo báo cáo vừa được Công ty Nielsen công bố, trong quý II/ 2015, ngành hàng này có tốc độ tăng trưởng ở mức 0,9% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu đến từ việc tăng giá, còn tăng trưởng khối lượng tiêu thụ "dậm chân tại chỗ” với mức 0%.

Nhìn chung, hiện nay FMCG bão hòa nhưng giữa các nhóm hàng có sự tăng giảm khác nhau.

Trong đó, nhóm đồ uống (bao gồm cả bia) đóng góp đến 38% tổng doanh số bán hàng của toàn ngành và có tốc độ tăng trưởng cao nhất với mức 6,7% nhưng vẫn giảm so với quý I (quý I/2015 tăng 9,7%).

Các thông tin về thị trường ngành hàng tiêu dùng nhanh quý II/2015

Nhưng điều đáng nói là sự tăng trưởng của nhóm đồ uống chủ yếu do tăng trưởng khối lượng đến từ bia, nước uống tăng lực và nước uống thể thao.

Các mặt hàng thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân, thuốc lá và sản phẩm chăm sóc em bé đang phải đương đầu với sự sụt giảm.

Trong khi thị trường đô thị bão hòa thì thị trường nông thôn lại nổi lên như một nguồn tăng trưởng mới cho nhiều nhà sản xuất. Cả nước có hơn 90 triệu dân thì thị trường nông thôn đã chiếm đến 68% dân số nhưng chỉ có 54% doanh số bán hàng FMCG đến từ nông thôn.

Ba năm qua, thu nhập của cư dân nông thôn đã tăng khá và họ đang ưu tiên đầu tư vào giáo dục. Điều này cho thấy thị trường nông thôn đang mang đến rất nhiều cơ hội nhưng vẫn chưa được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Theo báo cáo của Nielsen, tăng trưởng của ngành hàng FMCG ở thị trường nông thôn tốt hơn so với thành thị trong 2 quý vừa qua. Trong khi thành thị chỉ đạt mức tăng trưởng khoảng 1,6% vào quý II, thì thị trường nông thôn phát triển ở mức 2,7%, chủ yếu do tăng trưởng khối lượng tiêu thụ.

Năm nhóm sản phẩm dẫn đầu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại thị trường nông thôn là nước uống năng lượng, nước rửa chén, sữa uống đóng chai (đóng hộp), nước uống đóng chai và nước giải khát.

Ông Ashwin Sukumaran - Trưởng bộ phận Tư vấn và Phân tích chuyên sâu của Nielsen Việt Nam, cho rằng, việc mở rộng thị trường nông thôn ở Việt Nam có những thách thức giống như tại các nước châu Á khác, như chi phí cao để phục vụ dân cư các thị trấn, thị xã nằm phân tán.

"Cũng giống như ở Ấn Độ và Trung Quốc, giờ đây điều quan trọng đối với các nhà sản xuất ở Việt Nam là phải có kế hoạch đầu tư thích hợp vào những vùng nông thôn ưu tiên của họ. Một số vùng nhất định của nông thôn có triển vọng cao hơn so với những vùng khác, do đó việc xác định được những vùng trọng điểm đầu tư trở nên rất quan trọng để đảm bảo tối đa hiệu quả kinh doanh", ông Ashwin Sukumaran nói.

Về quyết định mua hàng, ngoài ảnh hưởng từ việc giới thiệu của gia đình và bạn bè, người tiêu dùng ở nông thôn Việt Nam cũng có những phản ứng tích cực từ các khuyến nghị của nhà bán lẻ.

Chín trong 10 nhà bán lẻ giới thiệu sản phẩm cho người mua hàng, và trung bình đạt được tỷ lệ gần 1/3 người mua sản phẩm được đề nghị bởi các nhà bán lẻ.

Với khoảng 27,5 triệu người mua sắm thường xuyên ghé các cửa hàng bán lẻ mỗi ngày, khuyến nghị của nhà bán lẻ có thể là một hình thức marketing quan trọng nhằm nâng sức mạnh của thương hiệu.

Những thách thức và cơ hội ở thị trường nông thôn đòi hỏi nhà sản xuất phải có sự hiểu biết thấu đáo về người tiêu dùng và có lộ trình thích hợp để giành lấy thị phần tiềm năng.

Đặc biệt, việc kết nối và "giữ lại" những người ủng hộ thương hiệu của doanh nghiệp cũng như tận dụng "sức mạnh truyền miệng", sức mạnh của các nhà bán lẻ là khá quan trọng.

Các nhà sản xuất, cung cấp dịch vụ cũng nên dựa vào sức mạnh của truyền hình đại chúng song song với việc tập trung vào kênh truyền thông kỹ thuật số để kết nối với người tiêu dùng trẻ tuổi ở thị trường nông thôn.

>FMCG và "quyền lực" nhà bán lẻ

>FMCG: Thị trường nông thôn đang cần hàng Việt

>FMCG "hạ nhiệt" ở các thị trường mới nổi

>Thị trường FMCG: Giảm thành thị, chững nông thôn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
FMCG: Sức hút từ thị trường nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO