Đừng để lãnh đạo phải chìm đắm hoặc tự bơi

Nguồn Entrepreneur - dịch VŨ THI MINH UYÊN| 11/12/2009 02:57

Việc quan trọng nhất của Giám đốc điều hành là phát triển con người cho doanh nghiệp.

Đừng để lãnh đạo phải chìm đắm hoặc tự bơi

Cho nhân viên thời gian và sự dẫn dắt cần thiết để họ làm được như lời hứa.

Việc quan trọng nhất của Giám đốc điều hành là phát triển con người cho doanh nghiệp. Cần chuẩn bị cho các thành viên trong đội về trách nhiệm, vai trò lãnh đạo và khả năng làm việc tốt hơn mỗi ngày. Và cũng cần nhiều tài năng để không phải phụ thuộc quá nhiều vào một người nào, kể cả chính bản thân ta.

Điều này đúng trong mọi hoàn cảnh kinh tế. Tuy nhiên, trong thời điểm như hiện nay, khi công ty phải cắt giảm con người và nguồn lực thì việc phát huy tối đa nguồn nhân lực đang có là điều thiết yếu. Điển hình là cắt giảm nhân viên cấp cao và đưa nhân viên cấp dưới một bậc lên. Nhưng thường các lãnh đạo mới này không được huấn luyện đến nơi đến chốn.

Đây là một sơ suất lớn. Đến lúc khó khăn, nhân viên sẽ cần đến chúng ta nhiều hơn. Điều này càng đúng khi ta yêu cầu nhân viên nhận thêm việc, tự bơi trong dòng nước lạ và phải xuất sắc trong tất cả mọi việc.

Việc quan trọng nhất của Giám đốc điều hành là phát triển con người cho doanh nghiệp.

Dưới đây là những điều mà bạn, trong tư cách là nhà lãnh đạo, cần làm để đảm bảo các lãnh đạo cấp dưới đạt được thành tựu:

1. Tạo ra thời gian. Họp và báo cáo trực tiếp thường xuyên là việc quan trọng để hướng dẫn và phản hồi. Nhưng khi có nhiều việc, các cuộc họp nội bộ là điều thường bị loại bỏ đầu tiên. Hãy lên kế hoạch để tăng thời gian gặp gỡ nhân viên khi yêu cầu họ mở rộng kỹ năng. Hãy họp với họ ít là mỗi tuần một lần và thường xuyên phản hồi dựa trên mục tiêu đề ra.

2. Khuyến khích đưa ý kiến phản hồi. Làm sao để đưa ý kiến phản hồi, cả tích cực lẫn tiêu cực, trở thành nét văn hóa của công ty. Nếu điều đó ngoài khả năng của bạn, ít nhất hãy khuyến khích phản hồi qua báo cáo trực tiếp và đối với những người bạn có trách nhiệm hướng dẫn. Mặt tích cực của điều này là: Bạn quan tâm đến nhân viên nhiều hơn vì nhìn thấy khả năng thành công của họ. Phản hồi là yếu tố nền tảng. Nó nói lên sự quan tâm của người khác đối với sự phát triển của một người.

3. Đừng giấu kín kế hoạch dành cho người khác. Nếu bạn nói với một lãnh đạo đang lên rằng bạn thấy họ có một số khả năng độc đáo và muốn giúp họ phát triển thì họ rất có thể sẽ được như mong ước của bạn. Đó là hiệu ứng Pygmalion trong công việc: mọi người sẽ tiến lên hoặc rơi xuống theo niềm mong đợi của người khác nơi họ. Hãy cho nhân viên nhiều tiềm năng biết họ có khả năng gì để tăng tự tin và tỉ lệ thành công ở họ.

4. Hãy cụ thể về yêu cầu của bạn. Đây không phải lúc để bạn quản lý vĩ mô hay ngồi phía sau nhìn ngắm thành tựu của người khác. Hãy rõ ràng và cụ thể về những gì nhân viên cần làm để đạt được mục tiêu bạn đặt ra cho họ. Trình bày cái nhìn của bạn và những kỹ năng nhân viên phải phát triển, rồi yêu cầu họ lập lại. Bằng mọi giá phải tránh hiểu lầm, vì điều đó lãng phí thời gian và dẫn bạn lạc hướng.

5.Tìm người hướng dẫn cho các lãnh đạo tiềm năng. Trong tầm ảnh hưởng của bạn, hãy tìm những người khác trong hoặc ngoài công ty để hướng dẫn nhân viên. Bắt chước là một trong những cách học tốt nhất, vì vậy hãy khuyến khích nhân viên tìm cho mình những mẫu gương để học hỏi. Do CEO thường có mạng lưới làm việc lớn mạnh nên trong lĩnh vực này, bạn có thể trợ giúp tốt.

6. Đầu tư vào đào tạo và huấn luyện. Tôi đã thấy nhiều yêu cầu và kết quả của việc phát triển tài lãnh đạo cho các chuyên gia nhiều tiềm năng. Cách này phổ biến và có tác động mạnh hơn so với huấn luyện hiệu chỉnh. Bạn có thể hợp đồng về chương trình đào tạo lãnh đạo, huấn luyện quản trị riêng hay phối hợp cả hai. Ngoài ra còn có vô số chương trình đào tạo quản lý khác.

Giống như bao điều khác trong lãnh đạo và cuộc sống, những điều đáng làm đều đòi hỏi thời gian. Nếu dự báo đúng thì tình trạng kinh tế hiện tại sẽ không kết thúc sớm. Vì vậy, chúng ta cần có nhân viên phát triển và vươn xa.

Có thể không thời điểm nào quyết định hơn để tập trung phát triển tài năng doanh nghiệp như hiện nay. Hãy làm ngay để vươn lên mạnh mẽ hơn trước khủng hoảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đừng để lãnh đạo phải chìm đắm hoặc tự bơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO