Đưa sữa về nông thôn

PHƯỚC DUY| 01/08/2015 03:04

Khi thị trường thành phố đã trở nên bão hòa thì cơ hội từ thị trường nông thôn đang mở ra cho các doanh nghiệp sữa trong nước.

Đưa sữa về nông thôn

Thị trường thành phố đã trở nên bão hòa và cơ hội từ thị trường nông thôn đang mở ra cho các doanh nghiệp sữa trong nước.

Đọc E-paper

Công ty Nielsen Việt Nam vừa công bố nghiên cứu về thị trường sữa bột Việt Nam, trong đó, thị trường thành thị sụt giảm mạnh trong khi thị trường nông thôn đầy tiềm năng.

Dữ liệu đo lường của Nielsen tại 6 thị trường thành phố chính là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang và Đà Nẵng cho thấy, trong vòng 12 tháng (tính đến hết tháng 6/2015), sản lượng của ngành hàng sữa bột đạt xấp xỉ 14.700 tấn, giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù Hà Nội và TP.HCM là hai thị trường lớn đối với ngành hàng sữa bột, nhưng thị trường các thành phố nhỏ và nông thôn lại vô cùng tiềm năng (tỷ trọng về sản lượng ước tính chiếm khoảng 50%).

Theo số liệu của Cục Thống kê, khu vực các thành phố nhỏ và nông thôn chiếm khoảng 70% dân số cả nước, trong đó có khoảng 3,6 triệu trẻ em dưới 3 tuổi với hơn 2 triệu trẻ em sử dụng sữa bột.

Trong khi đó, con số này tại hai thị trường TP.HCM và Hà Nội lần lượt là 0,55 triệu và 0,4 triệu trẻ. Tại khu vực này ước tính hiện có 34.062 cửa hàng có kinh doanh sữa bột, cao gấp 4 lần so với 8.522 cửa hàng tại TP.HCM và Hà Nội.

Trong phân loại của Nielsen, ngành hàng sữa bột gồm sữa dành cho người lớn (Complete & Balance, Healthy Living, Pregnancy) và sữa dành cho trẻ em (Starter, Follow-On, Growing Up và Specialty: sữa đặc trị).

Hiện nay, sữa dành cho trẻ em chiếm đến 70% thị trường, trong khi sữa dành cho người lớn chỉ khoảng 30%, và chủ yếu vẫn là dòng sữa dành cho phụ nữ mang thai.

Nghiên cứu về người tiêu dùng nông thôn năm 2014 của Nielsen cũng cho thấy, mức thu nhập của người tiêu dùng tại đây đang được cải thiện, nên họ bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe.

Đặc biệt, người tiêu dùng rất lo lắng cho tương lai của con cái và sẵn sàng dành phần lớn chi tiêu để đầu tư cho con.

Bên cạnh đó, do có sự khác biệt khá lớn về giá nên hiện tại các nhà sản xuất nước ngoài chỉ mới đầu tư kinh doanh tại khu vực thành thị, trong khi các nhà sản xuất nội địa đã mở rộng kinh doanh đến cả các thành phố nhỏ và nông thôn. Thế nên, vẫn còn nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất khai thác thị trường nông thôn.

Theo ông Lê Hữu Minh Quân, Phó giám đốc Bộ phận Dịch vụ đo lường bán lẻ của Nielsen Việt Nam, với những chuyển biến phức tạp trên thị trường thời gian qua, Nielsen khuyến khích các nhà sản xuất tập trung tìm kiếm cơ hội mới ở các thị trường thành phố nhỏ và nông thôn nhằm phục hồi mức độ tăng trưởng khi thị trường 6 thành phố chính đã bão hòa.

Bởi, với danh mục các loại sữa bày bán còn rất hạn chế (trung bình 33 loại sữa/cửa tiệm ở thị trường thành phố nhỏ, thị xã và nông thôn, so với 59 loại sữa/cửa tiệm ở thị trường 6 thành phố chính), cơ hội bán hàng vào cửa tiệm còn rất lớn. Tuy nhiên, quy mô cửa hàng nhỏ hơn sẽ hạn chế phần nào khả năng thâm nhập của "người đến sau".

Bên cạnh đó, ở thị trường nông thôn, sự giới thiệu và tư vấn của nhà bán lẻ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định chọn sản phẩm của người tiêu dùng. Trung bình có 30% người mua hàng mua theo sự giới thiệu của nhà bán lẻ.

Chính vì vậy, "sự ủng hộ của các cửa hàng bán lẻ đóng vai trò tiên quyết trong sự thành công của nhà sản xuất. Nhà sản xuất nào sớm quyết định khai thác thị trường này và chiếm được sự ủng hộ của các cửa hàng bán lẻ trước sẽ có nhiều lợi thế hơn hẳn", ông Minh Quân nói.

>FMCG: Thị trường nông thôn đang cần hàng Việt

>Thị trường FMCG: Giảm thành thị, chững nông thôn

>Tương lai của thị trường nông thôn ASEAN

>Vì sao hàng Việt "thua" hàng Trung Quốc ở nông thôn?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đưa sữa về nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO