Du lịch y tế - ngành kinh doanh béo bở

NGUYỄN NAM| 12/09/2018 03:34

Lắp xương hông giả ở Thái Lan, cấy tóc ở Thổ Nhĩ Kỳ, phẫu thuật thẩm mỹ ở Rumani… du lịch y tế đang trở thành ngành kinh doanh toàn cầu với lợi nhuận ngày càng lớn.

Du lịch y tế - ngành kinh doanh béo bở

Không chỉ có làm đẹp, nhiều dịch vụ y tế khác, trong đó có cả phẫu thuật ghép thận và điều trị ung thư đang được chào mời ngày càng nhiều, đặc biệt là tại Ấn Độ.

Thị trường này đã đạt 60 triệu USD trong năm 2016 với 14 triệu bệnh nhân và sẽ còn tăng thêm 25% trong thập niên tới cùng với đà lão hóa của dân số thế giới, cộng với việc các phương tiện vận chuyển ngày càng dễ tiếp cận và các dịch vụ ngày càng phong phú.

Link bài viết

Những nguyên nhân chính khiến người ta ra nước ngoài vì lý do y tế thì không có gì thay đổi: không phải chờ đợi lâu và nhất là giá rẻ. Kể từ đầu thập niên 1990, điểm đến chủ yếu vẫn là châu Á, nhất là Ấn Độ và Thái Lan - những nơi mà việc đón tiếp và điều trị bệnh nhân ngoại quốc là ngành kinh doanh chiếm đến gần 1% GDP như ở Thái Lan.

Từ lâu nay, Thái Lan vẫn thu hút nhiều bệnh nhân nước ngoài vì giá cả ở đây rất hấp dẫn (rẻ hơn 70% so với ở Mỹ), chất lượng điều trị lại rất tốt. Ví dụ gắn một xương hông giả ở Mỹ tốn đến 42.000 euro, trong khi ở Thái Lan tốn chưa tới 10.000 euro.

Còn Ấn Độ, từ năm 2005, đã cấp một loại visa riêng cho khách du lịch y tế, đã có hơn 23.000 người đến nước này trong năm 2015 để được phẫu thuật xương khớp hoặc điều trị ung thư.

Có những công ty ở Ấn Độ và Thái Lan chuyên tổ chức các chuyến lưu trú, lo cho bệnh nhân nước ngoài từ A đến Z, từ lúc đón tiếp ở phi trường cho đến theo dõi hậu phẫu.

Trên thực tế, không phải bệnh nhân nào cũng đến từ nước giàu tìm nơi điều trị rẻ tiền hơn, có nhiều người ra nước ngoài chỉ vì ở nước họ không có những dịch vụ y tế cần thiết: 80% người ngoại quốc tới Ấn Độ để điều trị là từ các nước đang phát triển, trong đó có nhiều người từ châu Phi hay Iraq và Afghanistan - nơi các dịch vụ y tế đã bị chiến tranh tàn phá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du lịch y tế - ngành kinh doanh béo bở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO