Du lịch thiên văn - hướng mới cho ngành du lịch Việt

THANH HẢI - KHẢI AN| 19/03/2018 03:37

Tại Việt Nam, sản phẩm du lịch thiên văn không chỉ phục vụ nhu cầu nội địa mà còn có khả năng trở thành điểm nhấn thu hút khách quốc tế.

Du lịch thiên văn - hướng mới cho ngành du lịch Việt

Trong năm 2018 tới đây, du lịch Khánh Hòa sẽ có thêm điểm nhấn khi trở thành điểm đến đầu tiên trên cả nước đưa được đài thiên văn vào các tour du lịch. Đây là một trong 2 đài thiên văn được đầu tư xây dựng trong khuôn khổ dự án Trung tâm Vệ tinh quốc gia – dự án khoa học công nghệ lớn nhất của Việt Nam từ trước đến nay với tổng vốn đầu tư 600 triệu đô la Mỹ (hơn 13.000 tỷ đồng).

Đài thiên văn Khánh Hòa được xây dựng tại khu vực Hòn Chồng, Nha Trang có hình dáng tòa tháp hình khối trụ cao 5 tầng với mái vòm nửa hình cầu, tầng trên cùng đặt kính thiên văn quang học với đường kính 0,5m do một công ty nổi tiếng của ItalIa thiết kế, chế tạo.

Ngoài ra, đài thiên văn còn có thêm một nhà chiếu hình vũ trụ 60 chỗ ngồi, được thiết kế giống rạp chiếu phim, cung cấp cho khách tham quan kiến thức về thiên văn học, sự thay đổi vị trí thiên thể trên bầu trời một cách trực quan thông qua hiệu ứng hình ảnh và một phòng trưng bày vũ trụ với diện tích 200 mét vuông.

Link bài viết

Theo ý kiến của một số người trong ngành du lịch, nhu cầu tìm hiểu về khoa học của người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ ngày càng tăng cao. Sản phẩm du lịch kết hợp được nhu cầu giải trí với cập nhật thông tin giáo dục sẽ có nhiều cơ hội phát triển.

Trên thế giới, khi nạn ô nhiễm ánh sáng trở nên phổ biến thì du lịch thiên văn càng được du khách ưa chuộng. Ở các nước phát triển, ngày càng có nhiều du khách tìm đến những vùng núi hoang dã để chiêm ngưỡng dải ngân hà hoặc các hiện tượng thiên văn kỳ thú. Những năm gần đây, nhiều thị trấn ở Bắc Âu cũng thu hút được nhiều du khách đến thăm nhờ hiện tượng Cực quang phương Bắc (Northern Light).

Tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng du lịch lên đến 30% như 2 năm vừa qua, sản phẩm du lịch thiên văn không chỉ phục vụ nhu cầu nội địa mà còn có khả năng trở thành điểm nhấn thu hút khách quốc tế.

Cùng với đài thiên văn tại Nha Trang, một đài thiên văn quy mô lớn hơn cũng đang được xây dựng tại Bảo tàng Vũ trụ trong khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội). Đài thiên văn ở Hà Nội dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ giữa năm 2018, cùng thời điểm với Bảo tàng Vũ trụ Việt Nam.

Bảo tàng Vũ trụ quốc gia – một hợp phần trong dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam có tổng diện tích trong nhà 1.675 mét vuông và ngoài trời 3.500 mét vuông, tổng đầu tư khoảng 150 - 200 tỷ đồng. Bảo tàng Vũ trụ sẽ trưng bày các mô hình vũ trụ, vệ tinh, những công trình nghiên cứu, phát minh về khoa học vũ trụ, mảnh thiên thạch…

Ở đây không chỉ trưng bày hiện vật mà còn có đài quan sát thiên văn cũng như khu vực dành cho khách tham quan quan sát trực tiếp các kỹ sư làm công việc điều khiển vệ tinh. Đây sẽ là điểm tham quan cho du khách muốn tìm hiểu những thay đổi của ngành vũ trụ.

Cũng tại Hà Nội, vào giữa năm 2017, Tập đoàn Nam Cường đã công bố kế hoạch xây dựng Công viên Thiên văn học ngoài trời ở thủ đô với quy hoạch 12ha nhằm tái hiện quá trình hình thành vũ trụ, hệ mặt trời, các chòm sao một cách sinh động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du lịch thiên văn - hướng mới cho ngành du lịch Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO