Du lịch Thái: Móc hầu bao mà vẫn vui

20/01/2014 00:05

Thay vì một chuyến đi chơi trong nước đắt đỏ, nhiều người lại chọn ra nước ngoài. Đi Thái Lan, Malaysia… có khi còn rẻ hơn đi Nha Trang, Phú Quốc, Vũng Tàu.

Du lịch Thái: Móc hầu bao mà vẫn vui

Thay vì một chuyến đi chơi trong nước đắt đỏ, nhiều người lại chọn ra nước ngoài. Đi Thái Lan, Malaysia… có khi còn rẻ hơn đi Nha Trang, Phú Quốc, Vũng Tàu. Cách làm của họ cũng không có gì là bí quyết mà người làm du lịch trong nước không biết, nhưng vẫn không sao làm nổi. Cách làm của người Thái là một kinh nghiệm.

Thi đấu trên cột trong lễ hội Wan Lai, là một điểm đến thú vị của du lịch Thái Lan.

Là người làm báo du lịch, chúng tôi từng được mời tham gia khảo sát tour tại nhiều địa phương trong nước. Có một trường hợp tương đối khác biệt là Hội An, nơi người dân làm du lịch khá chuyên nghiệp, du khách có thể mua đèn lồng truyền thống, hay đặt may hàng thủ công. Một số chuyến đi khác, chúng tôi không mất một đồng tiền nào, không phải vì căn cơ mà vì thật sự không có cơ hội tiêu tiền. Ngoài các bữa cơm sáng, trưa, tối do tour tổ chức, ở đêm khách sạn, không có hoạt động nào hoặc sản vật địa phương khiến du khách rút ví. Người dân – cộng đồng bản địa vì thế cũng chẳng thu lợi được gì ở các đoàn khách đến và đi đó.

> Tham quan chợ nổi ở Thái Lan
> Thăm “chùa Hổ” ở Thái Lan
> Thái Lan tưng bừng lễ hội mừng sinh nhật nhà vua

> Thái Lan rộn ràng mùa lễ hội Songkran

So với Việt Nam, ngay cả lúc khủng hoảng, thất thu của người Thái thì số lượng khách du lịch của họ thời điểm đó vẫn là một ước mơ xa xỉ của du lịch Việt Nam. Người Thái còn biết tính toán chi li làm sao để du khách phải móc hầu bao một cách vui vẻ dễ chịu. Đến Thái, du khách sẽ có cảm giác toàn dân làm du lịch, từ dịch vụ cho đến các sản vật địa phương mang bản sắc văn hoá.

Đến Thái, bạn sẽ được các thợ ảnh chăm sóc kỹ lưỡng, những khoảnh khắc thú vị của du khách được nắm bắt, họ cứ tự nhiên chụp ảnh du khách, rồi sau đó in nhanh ra, gắn ảnh lên dĩa sứ, bát sứ hoặc các tấm bưu thiếp. Tuỳ khách có lấy ảnh hay không. Không một nơi nào du khách bị “ép” lấy chính những tấm hình của mình. Giá cho mỗi tấm ảnh gắn trên dĩa sứ, hoặc nhựa từ 100 baht (khoảng 70.000 đồng) đến 150 baht.

Thái Lan không được thiên nhiên ưu đãi nhiều thắng cảnh nổi tiếng như Việt Nam. Không có danh thắng như vịnh Hạ Long, không có thiên nhiên hung vĩ như Tây Bắc… hầu như những nơi khách nước ngoài ghé thăm đều là các khu du lịch được con người xây dựng nên, như làng văn hoá Noong Noc rộng tới 8 ha đều xây dựng nhân tạo. Hay vườn thú thiên nhiên Safari World được đầu tư đến 100 triệu USD, chia làm hai phần vườn thú thiên nhiên và vui chơi giải trí. Ở khu vui chơi giải trí liền kề, du khách được thưởng thức các tiết mục biểu diễn của cá heo thông minh, xem hải cẩu làm xiếc... tất cả các điểm du lịch kết hợp mua sắm, quảng bá cho một sản phẩm rất bài bản đã khiến du khách vui vẻ mở hầu bao.

Một điểm thú vị khác là khi mua bán ở Thái Lan, bạn có thể mặc cả y như ở Việt Nam. Du khách có thể sàng lọc và vận dụng linh hoạt để ngoài việc có một chuyến du lịch sảng khoái còn có thể sử dụng hầu bao của mình một cách thông minh mà không lo bị chặt chém.

Đi du lịch trong nước, ấn tượng về cái nhà vệ sinh thật sự không… vệ sinh, là nỗi phiền toái nhiều năm không giải quyết được của du lịch nước nhà. Người Thái thì khác, họ đã chăm lo vấn đề này khá ổn. Gần như lúc nào trong nhà vệ sinh cũng có một lao công cần mẫn làm việc, gây ấn tượng tốt của sự tiện nghi, thoải mái.

Chính vì thế mà du lịch đích xác là ngành công nghiệp không khói tại xứ sở Chùa Vàng. Nếu như năm 1998 là 7,76 triệu lượt người với tổng doanh thu khoảng 6 tỉ USD. Năm 2008, con số này đã tăng lên 16,38 tỉ USD. Năm 2012, Thái Lan đón hơn 22,3 triệu khách du lịch từ khắp thế giới mặc dầu kinh tế thế giới khủng hoảng. Con số này là 26,7 triệu khách năm 2013 và dự kiến sẽ tăng cao vào năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du lịch Thái: Móc hầu bao mà vẫn vui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO