Du lịch không gian - ngành kinh doanh thu hút nhiều tỷ phú thế giới

LÊ NGUYỄN| 17/11/2018 08:35

Sau những thành công lớn trên thương trường, nhiều tỷ phú thế giới đang điều hành những chương trình lớn lao, với những kinh phí khổng lồ, nhằm biến các dự án du hành không gian cho đại chúng thành hiện thực.

Du lịch không gian - ngành kinh doanh thu hút nhiều tỷ phú thế giới

Nguồn: Blue Origin

Trong số những người tham gia cuộc chạy đua có tên NewSpace này, phải kể đến 3 cái tên: Jeff Bezos, Elon Musk và Richard Branson.

Jeff Bezos với Blue Origin

Nhà sáng lập Tập đoàn Amazon sừng sỏ là một trong những tỷ phú đầu tiên lao vào cuộc “chạy đua không gian” mang tính thương mại, khởi sự với Công ty Blue Origin ra đời năm 2000. Từ đó đến nay, công ty này gặp không ít khó khăn sau nhiều lần phóng tên lửa thất bại và những vấn đề xảy ra với động cơ BE-4. Hậu quả là từ năm 2016, mỗi năm Bezos phải bán một số cổ phiếu của Amazon trị giá 1 tỷ USD để duy trì hoạt động của Blue Origin.

Cũng như công ty đối thủ là SpaceX của tỷ phú Elon Musk, Bezos chủ trương giảm giá các chuyến du hành không gian qua việc chế tạo các tên lửa có thể tái sử dụng, thay cho thế hệ các tên lửa chỉ sử dụng được một lần. Thuận lợi hiện nay của Blue Origin là họ đang có những hợp đồng sinh lợi với chính phủ Mỹ và vừa được chính quyền Washington cấp giấy chứng nhận về an ninh quốc gia.

ty phu the gioi du hanh khong gian jeff bezos blue origin doanhnhansaigon

Đầu năm nay, cùng với 2 công ty Northrop Grumman và United Launch Alliance, Blue Origin được Không quân Mỹ chọn triển khai các tên lửa mới có thể sử dụng trong phạm vi quân sự. Mỗi công ty nhận được 109 triệu USD từ hợp đồng này.

Bezos dự kiến bán vé du hành không gian từ năm 2019 với giá khoảng 300.000 USD/lượt người. Tham vọng trong tương lai của công ty này là hợp tác với Cơ quan Quản trị Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) thử nghiệm chương trình cho con người sống lâu dài trên Mặt trăng.

Elon Musk với SpaceX

Elon Musk sinh tại Nam Phi, khởi đầu Công ty SpaceX vào năm 2002 với số vốn ban đầu 100 triệu USD, từ Công ty PayPal mà ông là đồng sáng lập. Đến nay, SpaceX đã phóng 70 tên lửa và đã đạt được hợp đồng với NASA, Không quân Mỹ và Arrgentine nhằm đưa tên lửa vào quỹ đạo và tái tiếp tế cho Trạm không gian Quốc tế ISS. Tên lửa của SpaceX đi vào không gian xa hơn Blue Origin và Virgin Galactic, lên đến độ cao hơn 35.000km bên trên đường xích đạo.

Tuy nhiên, không phải mọi việc đều suôn sẻ với Musk: một số thiết bị đưa lên không gian, trong đó có tên lửa cho cơ quan quân sự Mỹ, đã mất hút trong sứ mạng đang thực hiện. Gần đây, SpaceX cũng đã đưa vào không gian một chiếc ô tô của Hãng Tesla, như một phần trong dự án tên lửa Falcon Heavy.

ty phu the gioi du hanh khong gian elon musk spaceX doanhnhansaigon

Giống như Blue Origin, Musk đang dự định đưa người vào không gian trong những chuyến bay thương mại. Đầu năm nay, ông đã công bố “du khách mặt trăng” đầu tiên sẽ là tỷ phú Nhật Yusaku Maezawa. Trong một tương lai xa hơn, Musk sẽ đưa những chuyến bay đông người lên sao Hỏa và đóng đô trên đó. Ông tuyên bố: “Tôi muốn chết trên sao Hỏa”.

Sir Richard Branson với Virgin Galactic

Tỷ phú người Anh Branson – thành viên mới nhất của chương trình NewSpace, sáng lập Công ty Virgin Galactic năm 2004. Trong lúc các đối thủ có tham vọng đi sâu vào không gian thì Branson nhắm vào việc sản xuất những “máy bay không gian” tái sử dụng được để thực hiện những chuyến bay ngắn không quá một vòng quỹ đạo.

ty phu the gioi du hanh khong gian richard branson virgin galactic doanhnhansaigon

Hiện Virgin Galactic đã bắt đầu bán vé với giá 250.000 USD/lượt người và một số nhân vật tên tuổi như ngôi sao nhạc pop Justin Bieber đã ghi tên. Năm 2014, công ty gặp thất bại trong một chuyến bay thử khi tàu không gian bị vỡ nát tại California, làm chết một phi công và làm bị thương một người khác. Song hiện nay, công ty đã thử nghiệm thành công nhiều chuyến bay và theo Branson, việc đưa du khách vào không gian không còn là vấn đề tháng, mà đã là vấn đề tuần.

(Theo DoanhnhanPlus - Tựa bài do DNSG Online đặt lại)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du lịch không gian - ngành kinh doanh thu hút nhiều tỷ phú thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO