Du lịch - giúp người nghèo

HUỲNH THANH VÂN| 13/05/2009 04:06

Từng là cô giáo, chị hiểu rõ nhu cầu cần được đi chơi xa trong dịp hè của các bé. Chị nghĩ đến một “chương trình ngoại khóa” có những trò chơi vận động, những bài hát tập thể, những cuộc phiêu lưu, khám phá,... Chị thuê xe, liên hệ địa điểm, và những chuyến du lịch Suối Tiên, Vũng Tàu đã được chị em tiểu thương hưởng ứng.

Du lịch - giúp người nghèo

Từ "chương trình ngoại khóa" 

Hai vợ chồng chị đều là nhà giáo, lương không đủ nuôi con, chị chuyển qua buôn bán, anh vẫn tiếp tục đứng lớp. Chị Vượng là một tiểu thương năng động, vui vẻ, có trách nhiệm với nghề, quần áo chị bán có mẫu đẹp, may kỹ, giá phải chăng. Chị không tính lời nhiều, bán ra với giá mềm nên có nhiều khách hàng thân quen. Với bạn hàng đồng nghiệp, chị cư xử hòa nhã, nhường nhịn, tạo được sự đoàn kết trong hoạt động hằng ngày ở chợ. Chị được nhiều người yêu mến, được bình chọn là Tiểu thương giỏi (Người kinh doanh mới) của Q.5 và của TP.HCM.

Chị Vượng (thứ tư từ phải sang) cùng tiểu thương chợ Bàu Sen trong chuyến du lịch -

Từng là cô giáo, chị hiểu rõ nhu cầu cần được đi chơi xa trong dịp hè của các bé. Chị nghĩ đến một “chương trình ngoại khóa” có những trò chơi vận động, những bài hát tập thể, những cuộc phiêu lưu, khám phá,... Chị thuê xe, liên hệ địa điểm, và những chuyến du lịch Suối Tiên, Vũng Tàu đã được chị em tiểu thương hưởng ứng. Không chỉ các bé vui chơi hào hứng, ba má các bé tháp tùng chuyến du lịch cũng hài lòng, bởi: “Rất vui, bổ ích và rẻ hơn giá các tour chuyên nghiệp khoảng 25 - 30%” - một tiểu thương nhận xét. Điều làm chị em thích nhất là được thư giãn, tạm quên hàng hóa, lời lỗ, được ngồi bên nhau chuyện trò, tâm sự, nhờ đó chị em hiểu nhau hơn.

...Đến du lịch hành hương, từ thiện

Nhờ rút kinh nghiệm sau mỗi chuyến đi, càng ngày các tour “nội bộ” của chợ Bàu Sen càng hoàn chỉnh hơn, chương trình hoạt động được sắp xếp hợp lý hơn, người tham gia mở rộng có thân nhân, bạn bè của tiểu thương tham dự. Du lịch, gặp những cảnh đời cơ cực, bất hạnh của bà con, đã thôi thúc các chị phải làm gì đó để chia sẻ. Thế là các chị hình thành một nhóm từ thiện, hằng tuần, hai tuần hoặc mỗi tháng/lần phục vụ bữa cơm (200 phần) tại Bệnh viện Ung Bướu, mái ấm Camêlô, Viện dưỡng lão, trại tâm thần ở Di Linh...

Nhóm từ thiện chợ Bàu Sen đã tạo được mối liên hệ với một số nhà mở, mái ấm, viện dưỡng lão, nhà thờ, nhà chùa vùng xa và các nhà hảo tâm sẵn lòng mở rộng tấm lòng, để khi cần thì nhóm sẽ làm nhịp cầu nối kết. Chính các chị đã nhiều lần tặng hàng của mình đang kinh doanh cho người nghèo.

Mười năm qua, tiểu thương chợ Bàu Sen tặng quà cho nhiều chùa, nhà thờ ở Vũng Tàu, Phan Thiết, Bà Nà, Di Linh, Đà Lạt, Hà Tiên và các tỉnh miền Tây. Sắp tới, các chị đi xa hơn: La Vang, Huế, Hà Nội. Những tiểu thương không sẵn tiền đóng một lần, góp mỗi tháng 200.000đ hoặc 300.000đ, sau 5 tháng sẽ đủ chi phí chuyến đi xa 8 hoặc 10 ngày.

Khi được hỏi kinh nghiệm sau nhiều năm tổ chức thành công những chuyến du lịch từ thiện cho khách hàng ở chợ, chị Vượng cười khiêm tốn: “Đâu phải một mình tôi, sau này nhiều người cùng lo, mới được kết quả tốt như vầy.

Đoàn có những kỷ niệm nhớ đời, như lần đi Kiên Lương (Hà Tiên) phát 1.000 lồng đèn và bánh kẹo cho các em xã Bình Sơn và Bình An, chúng tôi ngủ lại nhà thờ, cha sở nói sẽ giăng “mùng trâu” cho đoàn vì ở đó muỗi nhiều lắm, nhiều người lắc đầu e ngại. Khi thấy rồi mới biết, gọi là mùng trâu vì nó rộng hơn 10m2, phủ kín chuồng chống muỗi cho trâu, nên giăng lên kín hội trường, cả đoàn ngủ trọn trong mùng! Lần khác, đến địa điểm tham quan, giá vé 15.000đ/người, chị Vượng quen ở chợ nên trả giá, cuối cùng được giảm còn 10.000đ/người. Sau mỗi chuyến du lịch về, thỉnh thoảng chị em lấy ảnh ra cùng xem, nhắc lại những kỷ niệm, cảm thấy vui như đang trong chuyến đi.

Nhờ có những chuyến du lịch này, chị em tiểu thương thấy được đất nước mình rất đẹp, yêu thương người bất hạnh nhiều hơn, sẵn lòng chia sẻ niềm vui với họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du lịch - giúp người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO