Dòng tiền lớn vào Phú Quốc

NGUYÊN BẢO - DUY KHÊ| 04/10/2014 06:34

Các công trình, dự án du lịch ở Phú Quốc đang khởi động sau nhiều năm im ắng. Cùng với Vingroup, các Tập đoàn lớn phía Bắc như FLC, BIM, CEO Group cũng đã bỏ hàng ngàn tỷ đồng để có được dự án ở những vị trí đắc địa. Tuy nhiên, đâu đó cũng có không ít dự án vẫn bất động.

Dòng tiền lớn vào Phú Quốc

Các công trình, dự án du lịch ở Phú Quốc đang khởi động sau nhiều năm im ắng. Cùng với Vingroup, các Tập đoàn lớn phía Bắc như FLC, BIM, CEO Group cũng đã bỏ hàng ngàn tỷ đồng để có được dự án ở những vị trí đắc địa. Tuy nhiên, đâu đó cũng có không ít dự án vẫn bất động.

Đọc E-paper

"Phố Tây" giữa lòng đảo

Đặc điểm chung của Phú Quốc trong giai đoạn này là công trình xây dựng mọc lên như nấm do tư nhân lẫn doanh nghiệp đầu tư. Lớn có, nhỏ có, nơi nơi bắt tay làm du lịch.

Dọc theo trục đường Trần Hưng Đạo, cách Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hơn 10km (đi về hướng chợ đêm Dinh Cậu), du khách dễ dàng bắt gặp hình ảnh "khu phố Tây" ngày thưa thớt bóng người, đêm về nhộp nhịp giữa lòng phố đảo.

Nơi chúng tôi dừng chân là khu bungalow T.K.Ngân, do gia đình phát triển khoảng 3 năm nay để đón lượng khách đổ về Phú Quốc ngày càng đông. Cạnh đó cũng là khu nhà nghỉ được xây dựng cách đây gần chục năm của chủ đầu tư này.

Theo chia sẻ của chủ nhân, cách đây hơn 3 năm, đa phần khách du lịch đến Phú Quốc là người Việt, nhưng gần đây, lượng khách Tây với đủ quốc tịch từ Nga, Úc, Pháp, Anh đến tham quan, khám phá đảo Phú Quốc tăng vọt.

Một phần cũng do cảng hàng không quốc tế được đưa vào khai thác nên rút ngắn cự ly và dễ dàng di chuyển từ Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đến đây (khoảng 40 - 60 phút tùy loại máy bay).

Qua khảo sát thực tế, trong vòng bán kính chưa đầy 2km của "khu phố Tây", có hơn 60 nhà nghỉ, khách sạn, resort và bungalow đã đi vào hoạt động lẫn đang xây dựng. Ngay như khu T.K.Ngân, chủ đầu tư cũng đang xây thêm hai bungalow để đáp ứng nhu cầu lưu trú.

Riêng đối với khách du lịch, số liệu từ Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Kiên Giang cho thấy, 8 tháng đầu năm, Kiên Giang thu hút 3 triệu lượt khách thì Phú Quốc chiếm đến 660.643 lượt, bằng 157,3% kế hoạch, mang về doanh thu trên 803 tỷ đồng (đạt 114,8% so với kế hoạch); trong đó, khách quốc tế đạt trên 100 nghìn lượt (bằng 72,1% so với kế hoạch).

Đa phần những cơ sở lưu trú trong "khu phố Tây" đều được phát triển bởi các công ty tư nhân, có những chủ đầu tư đến từ TP.HCM, Hà Nội nhưng cũng có cơ sở được người dân sở tại phát triển. Nằm trên cùng con đường nhỏ với khu bungalow của T.K.Ngân, chúng tôi có dịp tiếp xúc với chủ nhân khu bungalow Sunshine.

Được biết, cả hai vợ chồng đều ở TP.HCM, trong lần về Phú Quốc tham quan cách đây gần 5 năm, một phần thích thú vẻ hoang sơ của hòn đảo này nhưng một phần nhìn thấy được tiềm năng nên quyết định mua đất và xây khu Sunshine để "dưỡng già” và kinh doanh lưu trú. Được biết, giá phòng trong "khu phố Tây" dao động từ 500.000 - 1,5 triệu đồng/phòng/đêm và dao động lên xuống tùy mùa.

Chủ nhân khu Sunshine chia sẻ, vào những dịp lễ, Tết, giá phòng tăng từ 20 - 30%, cụ thể, giá phòng bình quân của Sunshine từ 850.000 - 1,1 triệu đồng/phòng/đêm, nhưng Tết thì mức giá bình quân 1,3 triệu đồng/phòng/đêm trở lên. Tuy nhiên, từ thời điểm này đến cuối năm 2015, vào những tháng cao điểm, hầu như khách quốc tế, chủ yếu từ Anh, Úc đã đặt kín lịch thuê phòng.

Không chỉ riêng "khu phố Tây", dọc đường Trần Hưng Đạo, một trong những tuyến đường chính của thị trấn Dương Đông, hàng chục dự án lớn nhỏ đua nhau xây dựng, một số muốn đón đầu lượt khách đến xem vòng chung kết Hoa hậu Việt Nam 2014 diễn ra vào tháng 11 tới tại Phú Quốc.

Đi cùng với chúng tôi trong chuyến về Phú Quốc là anh bạn làm trong ngành xây dựng. Anh này giới thiệu chúng tôi gặp một nhà đầu tư cá nhân đến từ TP.HCM mới vừa tậu khu đất giá 50 tỷ đồng, nhưng chỉ 3 ngày sau đó, giới đầu tư ở Hà Nội liên tục gọi điện đặt vấn đề mua lại với giá 53 tỷ đồng nhưng nhà đầu tư này không bán do dự báo giá trị BĐS ở Phú Quốc sẽ tăng vọt trong tương lai gần.

Khi chúng tôi đến trung tâm hành chính Dương Đông, một nhà đầu tư cá nhân sống tại Phú Quốc cũng đến đây làm thủ tục chuyển nhượng khu đất ven biển quay sang bắt chuyện: "Đã tìm được dự án nào chưa? Ở Sài Gòn ra à? Hơn một năm nay, thị trường nhà đất Phú Quốc rục rịch lại rồi, không mua bây giờ thì đến bao giờ?

Giá còn rẻ, nếu muốn mua dự án lớn hơn thì xuống khu Bãi Trường, ở đó còn nhiều dự án chưa triển khai, nhiều doanh nghiệp không đủ lực nên cứ để đó...". Về Phú Quốc những ngày này, đến những nơi công cộng, đâu đâu cũng nghe bàn luận rôm rả về đất, giá đất.

Ngày thứ hai ở lại "khu phố Tây", lúc ăn sáng ở quán cà phê gần bungalow Sunshine, cách chúng tôi một bàn là nhóm "cò” địa phương ngồi xen kẽ với mấy phụ nữ với lối ăn mặc đậm chất miền Tây nhưng điện thoại liên tục và ra giá mua bán đất đai cứ như đi chợ mua rau.

Ngẫm lại lời anh bạn làm xây dựng, Phú Quốc giờ chia thành 3 dạng, một là dân "cò con", sang tay kiếm chênh lệch; thành phần thứ hai là nhà đầu tư tư nhân phát triển dự án nhỏ, lẻ, trong khi ở những khu vực có bải biển đẹp như Bãi Dài, Bãi Trường là "cuộc chơi" của những doanh nghiệp lớn, tiềm lực tài chính dồi dào.

Ngàn tỷ đổi vị trí đắc địa

Cùng với Vingroup, các tập đoàn lớn phía Bắc như FLC, BIM, CEO Group cũng đã bỏ hàng ngàn tỷ đồng để có được dự án ở những vị trí đắc địa.

Từ trung tâm thị trấn Dương Đông, chúng tôi vượt hơn 20km để đến Bãi Dài (xã Gành Dầu) ngắm "đại công trường" Vinpearl Resort Phú Quốc, theo kế hoạch sẽ bắt đầu khai thác vào đầu tháng 11 tới, đây cũng là nơi diễn ra cuộc thi hoa hậu Việt Nam 2014. Đến Phú Quốc, chỉ cần bước xuống sân bay, hỏi "dự án Vincom" ở đâu, không khó để tìm câu trả lời từ người dân địa phương.

Trước hết, đây là dự án có quy mô lớn nhất Phú Quốc với 300ha, trong đó có hạng mục vui chơi giải trí Vinpearl Land và cả sân golf 27 lỗ. Đây là dự án có tiến độ triển khai nhanh nhất tại huyện đảo này từ trước đến nay. Hơn nữa, dự án cũng thu hút hàng nghìn công nhân về làm việc và đang hút lượng lớn lao động từ những nơi khác về phục vụ khi dự án đi vào hoạt động.

Đường vào khu vực Bãi Dài chỉ còn một vài km nối với đường Nguyễn Trung Trực (ra thị trấn Dương Đông) đang được gấp rút thi công để kịp đưa vào sử dụng trước khi sự kiện vòng chung kết hoa hậu Việt Nam diễn ra.

Tiến độ thi công này tương tự ở "đại công trường Vinpearl", mỗi ngày, hàng chục chuyến xe chở nguyên vật liệu chạy rầm rập vào dự án, trong khi tại công trình, công nhân nhộn nhịp thi công. Hiện, hạng mục khách sạn, nghỉ dưỡng tương đối hoàn chỉnh, trong khi khu vui chơi giải trí cũng sắp xong phần xây thô.

Cùng với Vingroup, các tập đoàn lớn phía Bắc như FLC, BIM, CEO Group cũng đã bỏ hàng nghìn tỷ đồng để có được dự án ở những vị trí đắc địa. Trong khi ở phía Nam, Công ty CP Du lịch Hòa Bình (Pace Tour) cũng vừa khởi động xây dựng khu nghỉ dưỡng 5 sao Hòa Bình tại Bãi Trường với tổng vốn hơn 1.000 tỷ đồng.

Đây là dự án thứ hai của Pace Tour tại Phú Quốc, năm 2011, công ty này đã đưa khách sạn tiêu chuẩn 4 sao 150 phòng vào khai thác. Nằm trên trục đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Dương Đông, Công ty CP Eden đang triển khai giai đoạn 2 khu nghỉ dưỡng 4 sao Eden Resort Phú Quốc. Trong khi đó, ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh, cho biết dự án ở Phú Quốc đang san lấp, thi công hạ tầng.

Thực tế, số lượng doanh nghiệp vừa qua đến Phú Quốc để tìm hiểu thị trường không ít nhưng thường "âm thầm" vì lo đối thủ biết được ý định thâm nhập vào thị trường Phú Quốc thì sẽ càng khó có cơ hội đầu tư vào các dự án với chi phí hợp lý, đồng thời tránh tình trạng thổi giá BĐS ở đây.

Trái ngược với Bãi Dài, Bãi Trường - với lợi thế nằm ngay trung tâm thị trấn Dương Đông và liền kề Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc, có bờ biển dài, đẹp nhưng dự án triển khai đếm trên đầu ngón tay. Theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ duy nhất công trình của dự án khu du lịch Quý Hải, thuộc Công ty CP Đầu tư - Xây dựng - Dịch vụ Quý Hải là triển khai nhanh chóng.

Trong khi dự án có quy mô 24,7ha gần đó là Sunset Sanato của Công ty CP Chín chín Núi, khởi công từ năm 2012, từng tổ chức bán hàng tại khách sạn Rex (TP.HCM) vẫn chỉ mới trong giai đoạn làm hạ tầng.

Một hộ nằm trong diện giải tỏa tại khu vực Bãi Trường chia sẻ, 5 - 6 năm nay, ngoại trừ Quý Hải, đa phần các dự án du lịch nghỉ dưỡng ở Bãi Trường hầu như không có động tĩnh, điển hình như dự án của Công ty Nhiệt Đới, Công ty Căn Nhà Mơ Ước, Công ty Biển Xanh...

Theo thống kê từ Trung tâm Phát triển biển đảo Phú Quốc, Phú Quốc hiện thu hút được trên dưới 200 dự án, trong đó có 112 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, có 18 dự án đã đi vào hoạt động và hơn 16 dự án khác đang triển khai xây dựng.

Đón tiềm năng đặc khu

Sau khi Chính phủ đề xuất lên Bộ Chính trị thành lập Đặc khu Kinh tế Phú Quốc, hàng loạt dự án nghỉ dưỡng 4, 5 sao, thậm chí 6 sao đã tập trung đầu tư vào đây, như dự án Vinpearl gần 4.000 tỷ đồng, 4.500 tỷ đồng từ CEO Group, 1.500 tỷ đồng từ Syrena Việt Nam, 3.200 tỷ đồng từ Tập đoàn Nam Cường...

Từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc đã trình UBND tỉnh Kiên Giang cấp 22 giấy chứng nhận đầu tư với diện tích gần 644ha, tổng vốn 33.409 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Cường, Phó tổng giám đốc thường trực Công ty CP Đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh (Hưng Thịnh Corp.), nhìn nhận, Phú Quốc đang là điểm đầu tư tiềm năng, việc khai thác thêm hai đường bay trực tiếp từ Singapore và Siem Reap (Campuchia) trong thời gian tới (dự kiến tháng 11) sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển du lịch cho Phú Quốc. Vào nãm 2015, dự kiến sẽ có thêm đường bay thẳng từ Hàn Quốc - Phú Quốc, cũng như các điểm khác trong khu vực Đông Nam Á.

Việc di chuyển đến Phú Quốc hiện không còn là điều nan giải, thay vì 7 năm trước đó, để đến tham quan Đảo Ngọc, du khách hoặc đi tàu cao tốc từ Cảng Rạch Giá đến An Thới với gần 3 giờ đồng hồ lênh đênh trên biển, hoặc đi đường hàng không với Vietnam Airlines (tần suất 2 chuyến/ngày), trung bình mỗi ngày hiện có 12 chuyến bay từ TP.HCM, Hà Nội và Khabarovsk (Nga) đến Phú Quốc.

Riêng TP.HCM có khoảng 7 chuyến, trong đó, ngoài Vietnam Airlines còn có hai hãng hàng không giá rẻ là Vietjet Air và Jetstar. Tuy nhiên, cái khó ở đây là dịch vụ (kể cả ăn uống lẫn vận chuyển) trên đảo còn khá sơ sài.

Đối với những khách đặt phòng ở khu Bãi Dài, ngoài xe đưa đón của khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khách chỉ di chuyển ra ngoài trung tâm thị trấn để thăm thú bằng taxi; trong khi đó, ở Mũi Né (Bình Thuận), khách có thể đi taxi, xe buýt hoặc xe máy.

Đặc biệt, sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai khu công nghiệp Việt Nam-Singapore tại Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang đã thành lập tổ tư vấn về thu hút đầu tư và phát triển các dự án tại Phú Quốc; đồng thời giao gần 3.870 ha đất tại khu vực xã Cửa Dương, xã Cửu Cạn cho Công ty Becamex IDC nghiên cứu lập quy hoạch phát triển dân cư, đô thị, công nghiệp sạch ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao, du lịch, thương mại và nghiên cứu đề xuất điều chỉnh vị trí quy hoạch khu casino...

Nhiều nhà đầu tư vẫn đánh giá, đây là giai đoạn thích hợp để đầu tư muốn vào Phú Quốc đi đến lựa chọn, trước khi có quyết định chính thức về việc công nhận Phú Quốc trở thành một trong 3 đặc khu kinh tế quan trọng của cả nước.

Liên quan đến vấn đề này, ông Marc Townsend, Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam dự báo, các khu vực có bãi biển đẹp của Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư, nhưng điều quan trọng là liệu các dự án có đạt được thỏa thuận về giá giữa các nhà đầu tư đến trước và sau hay không.

"Riêng Phú Quốc là vùng khá hấp dẫn nhà đầu tư, đặc biệt, lượng khách quốc tế, nhất là khách Nga sẽ tiếp tục đổ về đây", ông Marc nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dòng tiền lớn vào Phú Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO