Doanh nghiệp ô tô: Quyết liệt khi thị trường sụt giảm

25/11/2012 01:52

Bất chấp sự nhỏ bé về quy mô và đặc biệt sụt giảm tới khoảng 40% của thị trường ô tô VN năm 2012, cuộc cạnh tranh trong phân khúc xe sedan hạng trung, hạng sang diễn ra quyết liệt chưa từng thấy.

Doanh nghiệp ô tô: Quyết liệt khi thị trường sụt giảm

Bất chấp sự nhỏ bé về quy mô và đặc biệt sụt giảm tới khoảng 40% của thị trường ô tô VN năm 2012, cuộc cạnh tranh trong phân khúc xe sedan hạng trung, hạng sang diễn ra quyết liệt chưa từng thấy, và bóng dáng những mẫu xe ăn khách vượt lên đã được định hình - vẫn chủ yếu thuộc các hãng ôtô tên tuổi, có nhiều mẫu mã mới.

>>Công nghiệp ô tô Việt Nam: Tăng đầu tư đón cơ hội
>>
Thị trường ô tô: Cung luỵ cầu?

Theo dự báo mới nhất từ VAMA, tổng doanh số toàn thị trường ô tô VN (gồm cả xe nhập khẩu và xe nguyên chiếc) năm 2012 đạt khoảng 90.000 - 95.000 chiếc, giảm khoảng 40% so với năm ngoái. Sự sụt giảm này, bên cạnh yếu tố khó khăn chung của nền kinh tế, có nguyên nhân quan trọng từ chính sách thắt chặt tiêu dùng ô tô thông qua việc tăng hàng loạt thuế, lệ phí…

Cuộc đua Altis - Focus - Civic

Trong bối cảnh đó, các nhà sản xuất, nhập khẩu vẫn tiếp tục tung ra sản phẩm mới, một mặt đúng theo lộ trình đã triển khai từ hàng năm trước, mặt khác để đón đầu thị trường khi khởi sắc cũng như thực hiện chiến lược dài hơi tại VN. Cũng giống như thị trường thế giới, nhân tố ít nhiều làm ấm lên thị trường nguội lạnh chính là cuộc đua các mẫu sedan hạng trung, cũng là cuộc đua khó nhất theo đánh giá của chính các nhà sản xuất. Điển hình trong số này là cuộc đua tam mã giữa các mẫu xe của Toyota - Ford - Honda

Sau khi khuấy động thị trường bằng các mẫu xe đa dụng Innova, thể thao đa dụng Fortuner bản 2012 hay xe thể thao hai cửa Toyota 86, đại gia của thị trường Toyota VN quyết định tung ra thị trường mẫu xe bom tấn Camry 2012. Thu gọn động cơ để tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại thổi vào đó công nghệ mới tăng công suất và tăng tiện nghi, Camry 2012 thực sự đã tạo ra bước đột phá, khiến các đối thủ nhập khẩu như Accord và Sonata hay lắp ráp như Mondeo tiếp tục bị bỏ lại đằng sau khá xa.

Tuy nhiên, sôi động và quyết liệt hơn cả có lẽ là sự chạy đua giữa những mẫu sedan nhỏ hơn, mang hơi hướng thể thao cho giới trẻ: Corolla Altis – Civic – Focus. Altis được xem là một trong những mẫu xe giúp Toyota “hốt bạc” tại VN. Với một lần nâng cấp khá mạnh mẽ (cả động cơ) vào năm 2010 và một lần làm mới mình bằng bản thể thao 2.0 cuối tháng 7 vừa qua, Altis đã tạo được sự hấp dẫn kéo dài mà bằng chứng là doanh số cộng dồn hơn 3.000 chiếc trong 10 tháng qua.

“Thừa thắng” nhờ các sản phẩm mới mang tính đột phá theo chiến lược One Ford (Một Ford) toàn cầu như Fiesta, Ranger mới, mới đây, Ford vừa chính thức ra mắt Focus hoàn toàn mới tại VN. Sở hữu hàng loạt công nghệ cao, thậm chí lần đầu có mặt trên một mẫu sedan hạng trung tại VN như dừng xe chủ động trong phố, hỗ trợ đỗ xe tự động, cảnh báo điểm mù…, cộng thêm mức giá được cho là khá hợp lý với nhiều lựa chọn, Focus hoàn toàn mới chắc chắn sẽ là một đối thủ nặng ký với Altis, Civic 2012. Sự xuất hiện của Focus mới cùng Fiesta tiếp tục khẳng định định kiến “xe Mỹ ngốn xăng” đã rất, rất “xưa” với doanh số bán liên tục tăng trong thời gian qua.

Kỳ vọng trở về thời hoàng kim giai đoạn 2006 - 2008 với doanh số tới hơn 800 chiếc, Honda quyết định làm mới quân bài chiến lược bằng cách đưa ra Civic phiên bản 2012 với mong muốn doanh số khoảng 1.000 chiếc Civic 2012 trong 4 tháng cuối năm. Tuy nhiên, điều này chắc chắn sẽ không đơn giản, khó đạt được.

Quá sức

Ngay như BMW đã tuyên bố là không áp dụng việc giảm giá, nhưng mới đây chuyển sang giảm giá tới 80 triệu đồng cho nhiều mẫu xe.

Cho dù là nghịch lý nếu so sánh với các thị trường châu á khác, nhưng sự sụt giảm về doanh số bán xe tại VN hiện nay được đánh giá là do xu hướng chung của nền kinh tế. Cho dù là nhu cầu vẫn cao và tiếp tục tăng, nhưng điều cơ bản là khong còn tiền, mà nếu còn thì cũng ưu tiên cho những lĩnh vực khác.

Bản thân các DN trong cuộc đua này cũng chỉ có thể làm được ba điều : Gia tăng các mẫu xe mới, giảm giá và khuyến mãi liên tục. Cho đến thời điểm hiện nay, có thể khẳng định đây là năm mà việc giảm giá xe mạnh nhất từ trước đến nay. Kèm theo đó là việc liên tục giới thiệu các mẫu xe mới. Ngay như Euro Auto, nhà phân phối xe BMW tại VN mới cách đây khoảng 2 tháng đã tỏ ra tự tin và khẳng định : “Chúng tôi không chọn con đường giảm giá, mà chỉ tập trung ra các mẫu xe mới, tăng cường dịch vụ...” thì đến nay vẫn phải quyết định giảm giá bán bằng cách hỗ trợ khách hàng hơn 80 triệu đồng cho nhiều mẫu xe.

DN đã cố hết sức trong việc thu hút khách hàng. Tuy nhiên, sự cố gắng đó gần như không như mong đợi và những đợt giảm giá vào dịp cuối năm này đang nhằm mục tiêu giải quyết hàng tồn. Nếu vậy thì cuộc chiến cạnh tranh chắc chắn sẽ quyết liệt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp ô tô: Quyết liệt khi thị trường sụt giảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO