Doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến chiến lược quản trị

02/12/2010 08:18

Thừa lao động phổ thông, thiếu lao động kỹ năng, một trở ngại lớn đối với các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước khi kinh doanh tại Việt Nam.

Doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến chiến lược quản trị

Thừa lao động phổ thông, thiếu lao động kỹ năng, một trở ngại lớn đối với các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước khi kinh doanh tại Việt Nam. Đây là vấn đề tồn tại trong nhiều năm qua, thậm chí là sẽ tồn tại trong nhiều năm tới.

Đi tìm giải pháp cho khó khăn này, nhiều trung tâm, viện nghiên cứu quản trị ra đời. Số lượng học viên tham gia các trung tâm này cho thấy nhu cầu rất lớn về nhân lực và đào tạo nhân lực của các DN.

Đó là tín hiệu đáng mừng, cho thấy DN ngày càng quan tâm hơn đến chất lượng nhân lực cũng như chiến lược quản trị.

Chẳng hạn, dù ra đời mới sáu tháng nhưng LEADMAN - SRI (thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 học viên tham dự các khóa học về quản lý tòa nhà, giám đốc điều hành, pháp luật về hợp đồng....

Ở vai trò DN, tôi cho rằng, chất lượng nguồn nhân lực trẻ hiện nay vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của DN.

Bởi vì, trên thực tế, sinh viên mới tốt nghiệp vào làm tại các công ty, xí nghiệp thường gặp khó khăn khi tiếp cận với thiết bị, máy móc càng hiện đại. Không chỉ dừng lại ở góc độ chuyên môn mà ngay cả khâu viết lách và diễn đạt của sinh viên vẫn còn rất yếu kém.

Minh chứng cho chất lượng nguồn nhân lực trẻ, khảo sát của một công ty tư vấn nhân sự nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam cho thấy, trong số 1.000 sinh viên mới ra trường, khi được hỏi về yếu tố lựa chọn công việc trong tương lai thì đã có đến gần một nửa thể hiện mong muốn được đào tạo thêm.

Thực ra, một trong những nhược điểm lớn nhất của đội ngũ nhân lực trẻ Việt Nam hiện nay là thiếu khả năng tư duy, sáng tạo và tính chủ động trong công việc. Do đó, họ thiếu tự tin và ngại nói lên những ý tưởng của mình, dù đó là ý tưởng khá độc đáo.

Nhân lực là một yếu tố then chốt quyết định khả năng tồn tại và phát triển của bất kỳ DN nào. Thế nhưng, có không ít chủ DN đã than phiền với chúng tôi rằng, mỗi đợt tuyển dụng, công ty chỉ có 20%, thậm chí 10% ứng viên đạt tiêu chuẩn.

Đây là điều đáng buồn, bởi một trong những lợi thế cạnh tranh của Việt Nam hiện nay là cơ cấu dân số trẻ và người dân lại có tính cần cù, ham học hỏi.

Trên cơ sở đó, ngoài nhiệm vụ tổ chức các khóa đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế, nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng cho cán bộ, nhân viên, LEADMAN - SRI sẽ triển khai các đề tài khoa học, tham gia tư vấn, phản biện với phía cơ quan quản lý nhà nước về quy hoạch, chính sách...  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến chiến lược quản trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO