DN cần liên kết chuỗi để nâng cao năng lực xuất khẩu

04/05/2015 06:18

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, để nâng cao sức cạnh tranh trong xuất khẩu, doanh nghiệp cần liên kết thành chuỗi với các đơn vị có liên quan như nông dân, cơ sở nuôi trồng, viện nghiên cứu hay các doanh nghiệp khác…

DN cần liên kết chuỗi để nâng cao năng lực xuất khẩu

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh xuất khẩu (XK), nhưng nếu doanh nghiệp (DN) biết tận dụng lợi thế và tìm được hướng đi thì sẽ đạt được những thành quả như mong đợi.

Đánh giá về tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực cạnh tranh XK, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục XNK, Bộ Công Thương cho rằng, việc này sẽ góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, thay đổi cơ cấu sản xuất (dựa trên công nghệ thay vì nhân công giá rẻ, tài nguyên sẵn có), đem lại giá trị gia tăng cao, cải thiện đời sống người dân.

“Trong thời đại toàn cầu hóa, không một quốc gia nào có thể tự mình sản xuất mọi công đoạn của mọi sản phẩm, vấn đề là nắm được công đoạn nào trong chuỗi giá trị đó thì DN sẽ là người hưởng lợi nhiều nhất”, ông Hải nhận định.

Có thể thấy, DN Việt Nam muốn đạt được doanh thu lớn, sản xuất được sản phẩm có giá trị gia tăng cao, cần phải nắm được cơ hội để gia nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên, điều này đang vấp phải khá nhiều khó khăn, thử thách.

Theo vị đại diện Cục XNK, những khó khăn còn tồn tại của DN Việt Nam trong XK là: giá nhóm hàng nông thủy sản, nhiên liệu phụ thuộc quá nhiều vào giá thế giới; XK phụ thuộc quá nhiều vào một nhóm hàng; nhóm hàng công nghiệp giá trị gia tăng thấp, công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển, thiếu đột phá; XK vẫn phụ thuộc và một số thị trường.

Do đó, để khắc phục nhưng khó khăn này, Nhà nước cần phải có những chính sách mở cửa thị trường, duy trì cạnh tranh lành mạnh (điều tra chống bán phá giá, phòng vệ thương mại), phát triển công nghệ hỗ trợ để nâng cao hàm lượng "Việt Nam" trong chuỗi giá trị toàn cầu và thuận lợi hóa thương mại.

Để làm được những điều này, ông Trần Thanh Hải cho rằng, DN phải có chính sách bồi dưỡng nhân tài, nghiên cứu sản phẩm và thị trường để tìm hướng đi phù hợp nhất. Hơn nữa, DN cần phải nắm bắt pháp luật, không chỉ Việt Nam mà cả quốc tế để tránh được những rủi ro khi XK, giao thương với bạn hàng quốc tế. Những hoạt động này đều cần đến vai trò của các Hiệp hội ngành nghề, nếu DN biết tận dụng tốt, Hiệp hội có sự hỗ trợ hợp lý thì việc nâng cao năng lực cạnh tranh trong XK sẽ thuận lợi hơn.

Cùng chung nhận định, theo TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương, để nâng cao sức cạnh tranh trong XK, DN cần liên kết thành chuỗi với các đơn vị có liên quan như nông dân, cơ sở nuôi trồng, viện nghiên cứu hay các DN khác… Bên cạnh đó, DN cần đầu tư vào nguồn nhân lực, khoa học - công nghệ để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, vận dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử, thực hiện các thủ tục thuế, hành chính, hải quan qua mạng.

>Xuất khẩu nông sản sang Nhật: Cơ hội đang rộng mở 
>Xuất khẩu đang tiềm ẩn nhiều rủi ro 
>3 chiến lược tăng năng lực cạnh tranh
>Bài toán năng lực cạnh tranh: Giải bằng vi mô hay vĩ mô?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
DN cần liên kết chuỗi để nâng cao năng lực xuất khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO