Điện máy đón World Cup sớm

HỒNG NGA| 03/06/2014 00:37

Đón đầu mùa bóng đá World Cup, các nhà sản xuất đã tung ra thị trường nhiều mẫu tivi mới trong khi nhà phân phối liên tục kích cầu. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp ngành điện máy sau hai năm liên tiếp khó khăn.

Điện máy đón World Cup sớm

Đón đầu mùa bóng đá Wolrd Cup, các nhà sản xuất đã tung ra thị trường nhiều mẫu tivi mới trong khi nhà phân phối liên tục kích cầu. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp ngành điện máy sau hai năm liên tiếp khó khăn.

Đọc E-paper

Doanh số tăng 180%!

Hai tuần nữa, sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh mới diễn ra tại Brazil nhưng những ngày này, tại Việt Nam, các dịch vụ "ăn theo quả bóng lăn" đã bắt đầu sôi động. Năm nay, các nhà sản xuất tập trung vào các sản phẩm với công nghệ mới như tivi màn hình cong hay công nghệ 4K. Trong đó, Sony giới thiệu 7 mẫu tivi Bavia 4K với kích thước từ 49 - 85 inch, 10 mẫu tivi LED Full HD.

LG và Samsung ra mắt loạt tivi OLED cong và Smart tivi có kích thước từ 32 inch đến 84 inch. Ngoài những tính năng mới, các mẫu tivi ra mắt năm nay còn tích hợp đầu thu kỹ thuật số DVB-T2 theo quy định của Bộ Thông tin - Truyền thông. Đại diện Công ty Sony Việt Nam, cho biết, năm nay, có hai mùa kinh doanh cao điểm của mặt hàng tivi là World Cup và Tết.

> Một hình thức khuyến mãi hiệu quả cho hàng điện máy
> Kinh doanh điện máy: Ngoại lực trợ lực
> Thị trường điện máy: "Nóng" sức mua, tăng khuyến mãi
> Lối thoát hẹp trong kinh doanh điện máy

> Bán lẻ điện máy nhìn từ Thế giới di động

Hiện doanh số tivi Sony đã tăng gấp đôi trong 2 tuần ngay trước khi bóng lăn và dự đoán thị trường tivi năm nay cũng sẽ tăng gấp đôi so với bình thường kể từ sau ngày 1/6.

Theo Công ty Điện tử Samsung Việt Nam, số lượng ti vi bán ra tại thị trường Việt Nam trong năm nay sẽ tăng 10 - 12%, đạt khoảng 2 triệu chiếc, trong đó sự kiện World Cup sắp diễn ra là một lực đẩy mạnh của thị trường. Công ty này cũng cho rằng số người chọn ti vi thông minh từ 36% trong năm 2013 sẽ tăng lên mức 45% trong năm 2014.

Ghi nhận thực tế thị trường cho thấy sức mua tại các trung tâm điện máy đã tăng mạnh so với tháng trước. Ông Trần Tấn Hoàng Hậu, Giám đốc Marketing hệ thống trung tâm điện máy Thiên Hòa, cho biết, từ cuối tháng 5, sức mua đã tăng 30 - 40% so với trước và dự đoán sẽ tăng đến 150 - 180% trong thời gian tới.

Tương tự, doanh số tại Điện máy Chợ Lớn, Nguyễn Kim, dienmay.com... đã tăng 30-50% so với trước đây. Liên tiếp trong 2 năm qua, ngành điện máy gặp nhiều khó khăn khi sức mua liên tục sụt giảm. Vì vậy, World Cup là cơ hội kinh doanh có một không hai nên các nhà phân phối tìm mọi biện pháp để tận dụng triệt để cơ hội này.

Năm nay, ngoài, ngoài hình thức đặt hàng bình thường (nhà sản xuất có mặt hàng nào thì nhà phân phối bán mặt hàng đó), các nhà phân phối còn đặt hàng độc quyền. Thay vì đặt mua tất cả các sản phẩm của hãng, doanh nghiệp phân phối mua một vài lô hàng và độc quyền phân phối. Sau khi đặt hàng sản phẩm, doanh nghiệp bán các sản phẩm trong hệ thống của mình hoặc có thể "chia lại" cho những doanh nghiệp phân phối khác.

Tuy nhiên, đa phần những nhà phân phối đã có chiến lược này thường tính toán, nghiên cứu rất kỹ về thị trường, về sức mua... nên cũng khó để mà "nhượng lại" sản phẩm cho đối thủ. Hình thức này giúp nhà phân phối có mức lợi nhuận cao hơn, chủ động hơn trong phân phối, được nhà sản xuất hỗ trợ nhiều hơn trong các hoạt động marketing và người tiêu dùng cũng khó có sự so sánh giá.

Bởi, như chia sẻ của một doanh nghiệp kinh doanh điện máy lớn tại TP.HCM, kinh doanh ngành điện máy hiện nay rất cạnh tranh, mức lãi gộp vào khoảng 10-15% và lãi ròng từ 1,5-3%, vì thế, muốn tồn tại và hoạt động có lãi, doanh nghiệp phải nghĩ ra những phương thức đặc biệt.

Đua khuyến mãi

Cơ hội kinh doanh mùa World Cup cũng kéo theo cuộc cạnh tranh khốc liệt về các chương trình khuyến mãi. Hệ thống Trung tâm điện máy Thiên Hòa có chương trình "Sắc màu công nghệ 2014" với nhiều ưu đãi hấp dẫn như: giảm giá 30% cho hàng công nghệ, mua hàng trả góp lãi suất 0%, tặng thời gian bảo hành, tặng phiếu giảm giá... cho khách mua hàng.

Hệ thống siêu thị dienmay.com tổ chức chương trình "Siêu cuồng nhiệt - vui tột đỉnh" dành riêng cho mùa World Cup 2014. Người tiêu dùng mua tivi tại dienmay.com trong dịp này được nhận quà tặng trị giá từ nhà sản xuất và được tài trợ với giá tốt. Thậm chí, khách không mua hàng cũng có cơ hội nhận được "tivi khủng", được dùng thử sản phẩm trong vòng 7 ngày, được rút thăm trúng chuyến du lịch Brazil để xem World Cup...

Trong khi đó, Trung tâm mua sắm Sài Gòn - Nguyễn Kim có chương trình "Nguyễn Kim - Tiên tri World Cup 2014" với tổng trị giá giải thường lên đến 6,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Nguyễn Kim còn hợp tác với các ngân hàng tài trợ đến 12 tháng không lãi suất cho khách hàng, giảm giá hàng loạt sản phẩm.

Không chỉ đua ở khuyến mãi, hầu hết các nhà phân phối lớn còn có chiêu... cho mượn tivi xem bóng đá. Năm nay, hệ thống Thiên Hòa dành 2.014 tivi Samsung mà hình lớn (loại 48 inch) cho khác hàng (gia đình, nhà hàng, khách sạn, quán cà phê...) ở TP.HCM, Bình Dương mượn trong thời gian từ 30/5 - 27/6.

Ông Hoàng Hậu, cho biết, lợi thế của Thiên Hòa là có sự hỗ trợ lớn từ các nhà sản xuất, nhà cung cấp, hệ thống chăm sóc khách hàng hoàn chỉnh và đặc biệt là chính sách cho mượn tivi có một không hai này.

Sau chương trình, nếu khách hàng có nhu cầu mua lại tivi đã mượn, Thiên Hòa sẽ giảm 10-15% trên giá bán; nếu không, siêu thị sẽ thu lại sản phẩm rồi mang đi bảo hành, sau đó bán thanh lý trong các chương trình khuyến mãi. Trong khi đó, Nguyễn Kim cũng đang kết hợp với một số hãng điện tử thực hiện chương trình cho khách hàng mượn tivi xem World Cup 2014.

Ông Lê Phạm Anh Thy, Giám đốc Marketing hệ thống Trung tâm mua sắm Sài Gòn - Nguyễn Kim, cho biết, những năm trước, khách hàng hộ gia đình rất ít chọn hình thức này, chủ yếu là các quán ăn, nhà hàng, khách sạn... muốn trang bị thêm tivi để phục vụ khách trong mùa World Cup. Tuy vậy, không thể không áp dụng vì đây là hình thức nhằm đa dạng hóa dịch vụ, quảng bá thương hiệu để đưa sản phẩm đến gần người tiêu dùng hơn.

Theo ông Hoàng Hậu, mục đích cuối cùng của nhà sản xuất và phân phối trong mùa kinh doanh này là làm sao để người tiêu dùng "móc hầu bao" mua sắm. Vì thế, việc tung các chương trình khuyến mãi vẫn là chiêu thức mang lại nhiều hiệu quả cho các nhà bán lẻ.

Tuy nhiên, bên cạnh khuyến mãi, nhà bán lẻ phải tạo thêm nhiều tiện ích, dịch vụ và giá trị gia tăng cho khách hàng như hệ thống chăm sóc khách hàng, dịch vụ bảo trì, bảo hành, bảo hiểm sản phẩm, các dịch vụ gia tăng như tích điểm, tặng quà... hay những hình thức thanh toán linh hoạt, mua bán hàng online, mua trả góp...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Điện máy đón World Cup sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO