Dịch vụ đổi tiền lì xì cuối năm: Chợ đen rục rịch

ĐứC HOÀNG/DNSGCT| 10/01/2017 01:38

Trong khi các ngân hàng chưa có tiền mới để cung ứng cho khách hàng thì thị trường đổi tiền chợ đen đã rục rịch hoạt động từ nhiều tuần qua.

Dịch vụ đổi tiền lì xì cuối năm: Chợ đen rục rịch

Đến hẹn lại lên, cuối năm là thời điểm nhiều người xôn xao hỏi thăm nơi đổi tiền lì xì. Trong khi các ngân hàng chưa có tiền mới để cung ứng cho khách hàng thì thị trường đổi tiền chợ đen đã rục rịch hoạt động từ nhiều tuần qua.

Đọc E-paper

Dạo quanh các chợ đen hoặc các trang đổi tiền trên mạng có thể thấy, mức phí đổi tiền khá cao, dao động từ 10 – 50% tùy từng mệnh giá. Theo thông tin từ một số địa điểm đổi tiền ở chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh, TP.HCM), chợ Xóm Mới (quận Gò Vấp, TP.HCM), đổi tiền mệnh giá từ 1 - 10 ngàn có mức phí 10 – 15%, từ 20 - 200 ngàn đồng có mức phí 7 – 10%. Trong khi đổi tiền mệnh giá 5 trăm đồng lại chịu mức phí lên đến 50%.

Người làm dịch vụ đổi tiền tại quận Gò Vấp giải thích là do tờ tiền 5 trăm đồng nay rất khan hiếm, Ngân hàng Nhà nước không còn in nhiều như mấy năm trước, hơn nữa tiền mệnh giá nhỏ thường chỉ dùng để đi lễ chùa nên nếu có đổi phí cao cũng như… làm công quả.

Người này còn cho biết, đến gần Tết, mức phí đổi sẽ tăng cao gấp đôi và có khi không còn tiền để đổi. Khách hàng muốn đổi thường phải đặt cọc trước, chờ đúng ngày đến lấy tiền hoặc sẽ được giao tận nhà theo yêu cầu.

Dịch vụ mua bán các loại tiền có in hình gà, đại diện cho năm Đinh Dậu 2017 đã sôi động từ vài tuần nay. Tại một điểm bán hàng lưu niệm trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1, tiền 100 đô la Macau in thử nghiệm hình con gà cách điệu có giá 30 ngàn đồng, tiền 10 đô la Macau in hình con gà lại có giá 100 ngàn đồng. Những tờ 2 USD hình con gà in màu giá 450 ngàn đồng và đã có khách đặt từ 50 - 100 tờ.

Còn tiền xu in hình gà cũng khá đa dạng, đáp ứng nhu cầu thị trường, có giá 200 ngàn đồng/xu vàng, 150 ngàn đồng/xu bạc.

>>Trung Quốc: Bùng nổ trào lưu lì xì trực tuyến

Trong khi ở thị trường chợ đen, dịch vụ đổi tiền đã khởi động và rao bán nhộn nhịp thì phía các ngân hàng thương mại vẫn khá yên ắng. Nhân viên một ngân hàng ở quận 10 cho biết đến giờ này vẫn chưa có thông tin gì về đổi tiền lẻ mới.

“Thông thường, Ngân hàng Nhà nước sẽ phân bổ tiền khoảng 3 tuần trước Tết Âm lịch. Sau khi có tiền mới, các ngân hàng thương mại thường chỉ đổi cho mỗi khách hàng cá nhân 1 - 2 triệu đồng bởi số lượng tiền mới không nhiều”, lãnh đạo một ngân hàng ở TP.HCM cho biết.

Vị này còn cho biết rằng mấy năm trước, lượng tiền lẻ in thêm và phát hành rất hạn chế nên chỉ ưu tiên đổi tiền cho khách có tài khoản ngân hàng, thậm chí chỉ khách VIP mới có cơ hội đổi tiền. Hạn mức dành cho nhân viên một số năm gần đây cũng không lớn, chỉ khoảng vài triệu đồng đến 20 triệu đồng/người.

Ngân hàng không có nguồn tiền đưa ra ngoài cung cấp cho dân buôn. Dân đổi tiền đều có những mối hoặc “cò” gom tiền cung cấp chứ không thể đổi trực tiếp từ ngân hàng bởi ngân hàng chỉ đổi tiền rách cho dân chứ không đổi tiền lì xì, tiền đi lễ số lượng lớn. 

>>Bùng nổ dịch vụ đổi tiền lẻ qua mạng với mức phí “cắt cổ”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Dịch vụ đổi tiền lì xì cuối năm: Chợ đen rục rịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO